[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 15: Một số lương thực, thực phẩm
Hướng dẫn giải bài 15: Một số lương thực, thực phẩm sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Chúng ta sử dụng lương thực, thực phẩm hàng ngày để ăn uống, lấy năng lượng (nhiên liệu), dưỡng chất (nguyên liệu) cho cơ thể phát triển và hoạt động. Em có thể lựa chọn thức ăn cho mình và gia đình như thế nào để đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh?
Trả lời:
Em có thể lựa chọn những loại thức ăn chứa các chất cần thiết cho cơ thể và lựa chọn nhiều loại thức ăn khác nhau để đa dạng các chất dinh dưỡng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Vai trò của lương thực, thực phẩm
1. Quan sát hình 15.1 và trả lời câu hỏi:
a) Lương thực, thực phẩm nào có nguồn gốc từ thực vật? từ động vật?
b) Lương thực, thực phẩm nào có thể ăn sống? phải nấu chín?
2. Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách?
II. Các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực phẩm
1.Carbohydrate: nguồn năng lượng chính
* Câu hỏi 1
1. Hãy kể tên các lương thực có trong hình 4.1 và một số thức ăn được chế biến từ các loại lương thực đó.
2. Nhóm carbohydrate có vai trò gì đối với cơ thể?
* Hoạt động: Tìm hiểu sự biến đổi của lương thực:
1. Cho một thìa gạo và hai hộp nhựa nhỏ, thêm nước vào một hộp cho ướt hết gạo. Để yên ngoài không khí khoảng 5-10 giờ. So sánh độ cứng của hạt gạo ở hai hộp nhựa bằng cách ép chúng bằng một vật liệu cứng
2. Em đã từng thấy cơm bị thiu chưa? Em hãy chỉ ra các dấu hiệu ( mùi, màu sắc,...) cho thấy cơm đã bị thiu
3. Em hãy đề xuất cách bảo quản lương thực khô ( gạo, ngô, khoai, sắn) và lương thực đã được nấu chính ( cơm, cháo)
2. Các chất dinh dưỡng
* Câu hỏi 1:
1. Quan sát hình 15.1 và cho biết thực phẩm nào cung cấp protein, thực phẩm nào cung cấp lipid.
2. Hãy tìm hiểu và cho biết những mặt tốt và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con người.
* Câu hỏi 2:
1. Hãy tìm hiểu và cho biết những thực phẩm bổ sung nhiều calcium cho cơ thể.
2. Vitamin nào tốt nhất cho mắt? Nguồn vitamin này có trong thực phẩm nào?
3. Vitamin nào tốt cho sự phát triển của xương? Nguồn vitamin đó có ở đâu?
* Hoạt động: Tìm hiểu sự biển đổi của thực phẩm trong đời sống
1. Quan sát một số loại rau khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng
2. Quan sát một miếng cá hoặc thịt hoặc một ít sữa khi để ngoài không khí một bài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng
3. Hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chính bằng cách nào
III. Sức khỏe và chế độ dinh dưỡng
- Tại sao khẩu phần ăn cho một bữa nên có nhiều loại thức ăn khác nhau?
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 8: Đo nhiệt độ
- Quan sát hình 1.5 và xác định cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 44: Lực ma sát
- Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 20: Sự lớn lên và sinh sản của tế bào
- Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên.
- Khi nào thì tế bào phân chia?
- Nêu những đặc điểm khác nhau giữa nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không tái tạo.
- Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 37: Thực hành quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên
- Mô tả các loại nấm mốc trên mẫu vật đã chuẩn bị theo các tiêu chí trong bảng sau
- Người ta vẫn nói sao Hỏa, sao Kim sao Thổ, ... đều là các ngôi sao trong hệ Mặt Trời. Nói như thế đúng hay sai? Tại sao?