Khoa học tự nhiên 9 Bài 23: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 23: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 9, trang 120". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu nguyên nhân và cơ chế phát sinh các dạng đột biến gen. Điều gì xảy ra nếu đột biến gen mất một cặp nucleotit ở mã kết thúc?
Em hãy suy nghĩ về điều sau đây: Trong quá trình nhân đôi của phân tử ADN, nếu vì một lí do nào đó mà mất đi một vài gen thì cấu trúc NST mang gen đó sẽ bị biến đổi thế nào? Ngoài dạng biến đổi đó, cấu trúc NST có thể bị biến đổi theo hướng nào khác không, vì sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Đột biến nhiễm sắc thể
- Hãy phán đoán xem 1 NST hoặc cả bộ NST có thể bị biến đổi, mất tính đặc thù như thế nào?
II. Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Các NST sau khi bị biến đổi (hình 23.1 a,b,c) khác với NST ban đầu như thế nào?
Em hãy thử đặt tên cho mỗi loại đột biến đó.
Dựa vào nguyên nhân gây đột biến gen đã học, em hãy suy đoán những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST? Nêu hậu quả của đột biến cấu trúc NST.
C. Hoạt động luyện tập
1. Tại sao đột biến cấu trúc NST lại gây hại cho con người và sinh vật.
2. Hình 23.2 dưới đây cho thấy trình tự bình thường của các gen trong một NST.
NST nào sau đây là kết quả của sự mất đoạn xảy ra trên NST này?
3. Quan sát hình 23.3, xác định dạng đột biến cấu trúc NST:
4. Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau:
a, Mất đoạn NST thường:
A. làm chết hoặc giảm sức sống của cá thể.
B. Tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
C. Không ảnh hưởng gì đến đời sống sinh vật.
D. có thể chết khi còn là hợp tử.
b, Đột biến NST là
A. sự phân li không bình thường của NST xảy ra trong phân bào.
B. những biến đổi về cấu trúc hay số lượng NST
C. sự thay đổi trình tự sắp xếp các Nu trong ADN của NST.
D. những đột biến lệch bội hay đa bội.
D. Hoạt động vận dụng
Phân biệt đột biến gen với đột biến cấu trúc NST, cho ví dụ minh họa.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Quan sát hình 23.4. Em hãy mô tả cơ chế gây đột biến cấu trúc NST.
2. Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến cấu trúc NST phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
Xem thêm bài viết khác
- Dòng điện có cường độ 2 A chạy qua dây dẫn có điện trở 20 ôm trong thời gian 30 phút thì tỏa ra nhiệt lượng là
- 4. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn
- Hoàn thành nhận xét bằng cách điền từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
- Giải câu 1 trang 113 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 4 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Từ hình 9.1 hãy cho biết để khảo sát xem độ lớn của cường độ dòng điện có thay đổi không khi chạy qua từng điện trở R1 và R2 mắc nối tiếp thì cần mắc ampe kế ở những vị trí nào?
- Để bảo vệ thiết bị trong mạch điện, người ta cần
- Giải câu 7 trang 113 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Một bóng đèn dây tóc giá 7500 đ, có công suất 75W, thời gian thắp sáng tối đa là 1000 h. Một bóng đèn compac giá 60000 đ, công suất 15W, có độ sáng bằng bóng đèn dây tóc nói trên, thời gian thắp sáng tối đa là 8000 h....
- II. Biến dị tổ hợp
- Giải câu 9 trang 8 khoa học tự nhiên 9 tập 2
- 2. Bệnh máu khó đông do một gen quy định. Người vợ (1) không mắc bệnh lấy chồng (2) không mắc bệnh sinh con trai (3) bị bệnh máu khó đông và con gái (4) không mắc bệnh.Người (3) lấy vợ (5) bình thường sinh con trai (6) bị bệnh máu khó đông và con gái (7)