Khoa học tự nhiên 9 Bài 23: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 23: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 9, trang 120". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu nguyên nhân và cơ chế phát sinh các dạng đột biến gen. Điều gì xảy ra nếu đột biến gen mất một cặp nucleotit ở mã kết thúc?
Em hãy suy nghĩ về điều sau đây: Trong quá trình nhân đôi của phân tử ADN, nếu vì một lí do nào đó mà mất đi một vài gen thì cấu trúc NST mang gen đó sẽ bị biến đổi thế nào? Ngoài dạng biến đổi đó, cấu trúc NST có thể bị biến đổi theo hướng nào khác không, vì sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Đột biến nhiễm sắc thể
- Hãy phán đoán xem 1 NST hoặc cả bộ NST có thể bị biến đổi, mất tính đặc thù như thế nào?
II. Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Các NST sau khi bị biến đổi (hình 23.1 a,b,c) khác với NST ban đầu như thế nào?
Em hãy thử đặt tên cho mỗi loại đột biến đó.
Dựa vào nguyên nhân gây đột biến gen đã học, em hãy suy đoán những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST? Nêu hậu quả của đột biến cấu trúc NST.
C. Hoạt động luyện tập
1. Tại sao đột biến cấu trúc NST lại gây hại cho con người và sinh vật.
2. Hình 23.2 dưới đây cho thấy trình tự bình thường của các gen trong một NST.
NST nào sau đây là kết quả của sự mất đoạn xảy ra trên NST này?
3. Quan sát hình 23.3, xác định dạng đột biến cấu trúc NST:
4. Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau:
a, Mất đoạn NST thường:
A. làm chết hoặc giảm sức sống của cá thể.
B. Tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
C. Không ảnh hưởng gì đến đời sống sinh vật.
D. có thể chết khi còn là hợp tử.
b, Đột biến NST là
A. sự phân li không bình thường của NST xảy ra trong phân bào.
B. những biến đổi về cấu trúc hay số lượng NST
C. sự thay đổi trình tự sắp xếp các Nu trong ADN của NST.
D. những đột biến lệch bội hay đa bội.
D. Hoạt động vận dụng
Phân biệt đột biến gen với đột biến cấu trúc NST, cho ví dụ minh họa.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Quan sát hình 23.4. Em hãy mô tả cơ chế gây đột biến cấu trúc NST.
2. Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến cấu trúc NST phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
Xem thêm bài viết khác
- 1. Một mảnh vườn có 80 cây đậu Hà Lan. Trong số đó, 20 cây có thân thấp và 60 cây thân cao. Tỉ lệ phần trăm của cây thân thấp là bao nhiêu? Tỉ lệ phần trăm của cây thân cao là bao nhiêu?
- Tại sao khi đặt một vật màu đỏ tươi dưới ánh sáng trắng ta thấy nó có màu đỏ
- Giải câu 4 trang 63 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn sau:
- Vôn kế trong sơ đồ nào ở hình 7.8 có chỉ số khác 0?
- Bằng phương pháp hóa học, hãy trình bày cách phân biệt 3 kim loại riêng biệt sau: bạc, nhôm, sắt. Viết PTHH của các phản ứng xảy ra nếu có.
- Giải câu 3 trang 21 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 13: Tổng kết phần dòng điện một chiều
- Đặt vật sáng AB có độ cao h, vuông góc với trục chính của TKHT
- II. Các dạng đột biến gen
- Hãy kể tên dạng năng lượng và mô tả sự biến đổi (chuyển hóa) năng lượng trong các bộ phận (1), (2) của mỗi thiết bị được vẽ ở hình 58.2
- Có các thấu kính mà không thể xác định được bề dày của phần giữa và phần rìa của nó. Làm thế nào để biết được mỗi thấu kính là thấu kính hội tụ hay thấu kính phân kì?