[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 2 : Chăm sóc cuộc sống cá nhân
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày
1. Viết những điểm giống và khác nhau giữa chế độ sinh hoạt của em và chế độ sinh hoạt hằng ngày đảm bảo sức khỏe thể chất vào bảng sau:
Chế dộ sinh hoạt | Điểm giống nhau | Điểm khác nhau |
Chế độ dinh dưỡng cân đối | ||
Tập thể dục - thể thao hằng ngày | ||
Ngủ đủ giấc | ||
Nghỉ ngơi hợp lí | ||
Vệ sinh cá nhân hằng ngày |
2. Đánh dấu X vào ô trống dưới những thay đổi của em khi thực hiện tốt chế độ sinh hoạt. Bổ sung những thay đổi khác của em vào chỗ trống.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng, ngồi đúng
Viết vào chỗ trống những ảnh hưởng của tư thế dưới đây đến sức khỏe.
Nhiệm vụ 3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt.
1. Dán ảnh hoặc vẽ tranh về không gian sinh hoạt và học tập của em để mang đến lớp và chia sẻ với các bạn.
2. Đánh dấu X vào trước cảm xúc của em khi ngồi học hoặc sinh hoạt trong không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoảng mát.
- Dễ chịu, thoải mái
- Bình thường
- Khó chịu
Nhiệm vụ 4: Kiểm soát nóng giận
1. Đánh dấu X vào trước những biểu hiện của cơ thể khi em nóng giận. Điền thêm biểu hiện khác của em vào chỗ trống.
- Người nóng dần
- Tim đập nhanh
- Hơi thở gấp gáp
- Hai hàm răng nghiến lại
- Cơ mặt căng, giật giật
- Khác:..................................
2. Viết những việc em làm để kiểm soát nóng giận trong các tình huống dưới đây:
- Em bức xúc khi bị bạn vô cớ cao giọng với mình
- Em khó chịu vì bị mẹ mắng do để nhà cửa bừa bộn
- Em tức giận và quát em trai vì đã làm xáo trộn sách vở của em.
Nhiệm vụ 5: Tạo niềm vui và sự thư giãn
1. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện để tạo niềm vui và sự thư giãn. Viết kết quả đạt được sau khi thực hiện những việc làm này.
Việc làm | Thường xuyên | Thỉnh thoảng | Hiếm khi | Kết quả đạt được |
Chia sẻ, nói chuyện với bạn bè, người thân về các chủ đề khác nhau | ||||
Lao động: trồng cây, làm vườn,... | ||||
Nghệ thuật: học đàn, cắm hoa, nghe nhạc,... | ||||
Viết nhật kí | ||||
Chơi thể thao, tập thể dục | ||||
Đọc sách, xem phim | ||||
Việc khác:... |
Nhiệm vụ 6: Kiểm soát lo lắng
Em hay lo lắng về vấn đề gì? Chia sẻ một tình huống ấn tượng nhất mà em đã giải toả lo lắng thành công.
Nhiệm vụ 7: Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc
Viết những nội dung cụ thể của từng biện pháp suy nghĩ tích cực sau:
1. Tìm ra những điểm tốt của bạn và nghĩ về những điểm tốt đó khi em gặp vấn đề với bạn. | |
2. Nghĩ về những kỉ niệm đẹp của bạn với mình khi em gặp vấn đề với bạn. | |
3. Nghĩ đến những bức tranh tươi đẹp của thiên nhiên, của tình người, của lòng tốt trong cuộc sống ... khi em thấy buồn thấy chán nản |
Nhiệm vụ 8: Sáng tạo chiếc lọ thần kì
Chia sẻ việc chế tạo và sử dụng chiếc lọ thần kì của em. Viết một số nội dung mà em thấy thú vị nhất ở mỗi chiếc lọ.
- Chiếc lọ nhắc nhở
- Chiếc lọ thú vị
- Chiếc lọ thử thách
- Chiếc lọ cười.
Nhiệm vụ 9: Chiến thắng bản thân
Trả lời các câu hỏi sau:
1. Em đã làm gì để có thể vùng dậy lúc chuông reo và tập thể dục mỗi sáng?
2. Em đã làm gì để vượt qua khoảnh khắc thèm uống nước ngọt để thể hiện mình là người biết nghe và làm theo điều tốt?
3. Em đã làm gì để mình có kỉ luật với chính mình hơn, không trốn tránh việc nhà?
Nhiệm vụ 10: Xử lí tình huống
Chủ đề này đã giúp em kiểm soát cảm xúc nóng giận và lo lắng trong các tình huống giao tiếp như thế nào?
Nhiệm vụ 11: Tự đánh giá
1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em
3. Nhận xét của nhóm bạn
4. Nhận xét khác
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào tình huống sau, em hãy: - Đánh dấu X vào ô vuông nếu là đặc điểm của A - Đánh dấu X vào ô tròn nếu là đặc điểm của em.
- Khoanh tròn vào số thứ tự những việc em đã làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.
- Ghi lại những nơi công cộng mà em đã tham gia và ý nghĩa của nơi đó.
- Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?
- Hoàn thiện sơ đồ tư duy sau về vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình em.
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ thực hiện của em cho những việc làm dưới đây.
- Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
- 1. Đánh dấu X vào trước việc em sẽ làm nếu em muốn mua một món đồ nhưng nhìn thấy mọi người đang chen lấn, xô đẩy để mua món đồ đó.
- Đánh dấu X vào chỗ trống phù hợp với việc thực hiện các hướng dẫn để học tốt hơn ở trung học cơ sở.
- 1. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện để tạo niềm vui và sự thư giãn. Viết kết quả đạt được sau khi thực hiện những việc làm này.
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
- Viết thông điệp để thức tỉnh ý thức của cộng đồng về "Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí hậu."