Giải bài 11 sinh 9: Phát sinh giao tử và thụ tinh
Qua giảm phân, các tế bào con tạo thành được gọi là giao tử. Quá trình hình thành giao tử ở động vật khác với thực vật và hình thành giao tử đực khác với hình thành giao tử cái.
I. Lý thuyết
1. Sự phát sinh giao tử
=> Qua giảm phân, ở động vật, mỗi tinh bào bậc 1 cho ra 4 tinh trùng, còn mỗi noãn bào bậc 1 chỉ cho ra 1 trứng.
2. Thụ tinh
- Thụ tinh là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái (hay giữa tinh trùng và trứng) tạo thành hợp tử (thực chất là sự kết hợp 2 bộ nhân đơn bội của giao tử đực và cái tạo thành bộ lưỡng bội ở hợp tử).
3. Ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh
- Giảm phân giúp tạo thành giao tử mang bộ NST đơn bội n NST.
- Thụ tinh giúp phục hồi bộ NST lưỡng bội 2n NST đặc trưng cho loài.
- => Sự phối hợp các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh:
- giúp duy trì ổn định bộ NST lưỡng bội đặc trưng cho loài sinh sản hữu tính qua các thế hệ cơ thể.
- tạo nguồn biến dị tổ hợp phong phú cho chọn giống và tiến hóa.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trình bày quá trình phát sinh giao tử ở động vật.
Câu 2: Giải thích vi sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ cơ thể.
Câu 3: Biến dị tổ hợp xuất hiện phong phú ờ những loài sinh sản hữu tính được giải thích trên cơ sở tế bào học nào?
Câu 4: Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là gi trong các sự kiện sau đây ?
a. Sự kết hợp theo nguyên tắc : một giao tử đực với một giao tử cái
b. Sự kết hợp nhân của hai giao tử đơn bội
c. Sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái
d. Sự tạo thành hợp tử
Câu 5: Khi giảm phân và thụ tinh trong tế bào của một loài giao phối, xét hai cặp NST tương đồng ki hiệu là Aa và Bb thì khi giảm phản và thụ tinh sẽ cho ra các tồ hợp NST nào trong các giao tử và các hợp tử?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao người ta có thế điểu chỉnh tỉ lệ đực : cái ở vật nuôi ? Điểu đó có ý nghĩa gì trường thực tiễn?
- Giải bài 19 sinh 9: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Giải bài 24 sinh 9: Đột biến số lượng NST (tiếp theo)
- Giải bài 11 sinh 9: Phát sinh giao tử và thụ tinh
- ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào? Nêu bản chất của mối quan hệ theo sơ đồ gen --> ARN
- Giải bài 53 sinh 9: Tác động của con người đối với môi trường
- Sự hình thành thể đa bội do nguyên phán và giảm phân không bình thường như thế nào?
- Giải sinh học 9 bài 45-46: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật
- Giải bài 43 sinh 9: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
- Giải sinh học 9 bài 62: Thực hành Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có: