Giải bài 19: Rễ cây có đặc điểm gì?
Soạn bài 19: Rễ cây có đặc điểm gì? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 11. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
a. Quan sát và đọc thông tin trong hình 1,2:
b. Chỉ vào từng hình và nói đâu là rễ cọc, đâu là rễ chùm.
c. Đố bạn rễ gì?
- Quan sát và đọc thông tin trong hình 3, 4
- Trao đổi với bạn bên cạnh để hoàn thành thông tin trong từng hình
d. Viết tên cây sưu tập được:
Rễ cọc | Rễ chùm |
2. Bạn có biết?
a. Quan sát và đọc thông tin trong các hình 5,6,7:
b. Trả lời câu hỏi:
- Ngoài rê cọc và rễ chùm,một số cây còn có những loại rễ nào nữa?
- Kể tên những cây có rễ đặc biệt mà em biết?
3. Liên hệ thực tế
a. Kể tên một số loài cây có rễ phình ra thành củ, rễ mọc ra từ cành hoặc thân ở địa phương em?
b. Người dân quê em thường sử dụng rễ những cây đó để làm gì?
4. Thực hành
a. Cắt một cây rau cải sát gốc rồi trồng lại vào đất.
b. Viết dự đoán xem sau một ngày cây rau cải sẽ như thế nào? Vì sao?
c. Viết dự đoán vào bảng
d. Quan sát sau một ngày cây rau cải như thế nào? Hãy giải thích vì sao?
e. Viết kết quả quan sát và giải thích của em vào bảng?
Trước khi cắt gốc | Dự đoán sau khi cắt gốc | Kết quả sau khi cắt gốc | Giải thích |
Cây rau tươi tốt | Cây rau....... | ..................... | ................. |
5. Đọc và trả lời:
a. Đọc đoạn văn sau: (Sgk trang 13)
b. Trả lời câu hỏi:
- Cây có những loại rễ gì?
- Trong trồng trọt người ta thường làm gì để rễ cây có khả năng hút nước và hút muối khoáng?
B. Hoạt động thực hành
1. Giới thiệu với bạn về cây em vẽ hoặc sưu tầm được:
a. Tên cây?
b. có loại rễ gì?
c. Con người thường dùng rễ cây đó để làm gì?
2. Tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa rễ cây rau cải và rễ cây hành?
3. Hãy tưởng tượng:
a. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhổ một cây ra khỏi đất?
b. Điều gì sẽ xảy ra nếu cây không có rễ?
4. Đọc thông tin về các loài cây trong thư viện:
- Tìm những loài cây có rễ dùng để làm thuốc?
- Tìm những loài cây có rễ dùng để làm thức ăn cho con người và động vật?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các cụm từ dưới đây, theo em những cụm từ nào dùng để chỉ hoạt động nông nghiệp? Hãy viết những cụm từ đó vào vở?
- Làm bộ sưu tầm tranh ảnh và viết tên các loại thân cây
- Hoàn thành bảng sau vào vở: (trang 50 sgk)
- Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi: Chim có đặc điểm bên ngoài như thế nào? Thú có đặc điểm gì? Nêu một số lợi ích của chim và thú mà em biết? Cần làm gì để bảo vệ các loài chim và thú?
- Thực hiện hoạt động: Nói tên, kể lại hình dáng, đặc điểm của một loài cây hoặc một loài vật mà em đã quan sát được?
- Hằng ngày, gia đình em thải ra những loại rác nào? Các loại rác ở gia đình em được xử lí như thế nào? Phân, nước thải ở gia đình em được thải ra ở đâu?
- Vẽ tranh một loài chim hoặc thú. Điền tên các bộ phận bên ngoài của con vật
- Gia đình em đã sử dụng lá cây vào việc gì? Ngoài những lợi ích trên, con người còn sử dụng lá cây vào những việc gì?
- Bạn A không thể hiểu được điều gì? Lúc đầu bạn A hiểu về rác như thế nào? Bạn B đã giải thích cho bạn A như thế nào?
- Quan sát và đọc thông tin trong hình 6, hãy chia sẻ với các bạn những gì em biết về Trái Đất?
- Thảo luận nhóm về cách xử lí tình huống: Nếu là Lan, khi đó em sẽ xử lí như thế nào?
- Chỉ trên hình 7 và nói đường đi của không khí khi hít vào và khi thở ra.