Khoa học tự nhiên 9 bài 15 KHTN 9 bài 15 - Nhiễm sắc thể
Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 15 - sách VNEN trang 78 được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết các câu hỏi hoạt động cũng như bài tập có trong bài rõ ràng, chính xác nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.
A. Hoạt động khởi động
Quan sát vùng bắt màu trong mỗi tế bào trên một tiêu bản hiển vi ở hình 15.1 và trả lời câu hỏi:
- Vùng bắt màu thuộc bào quan nào của tế bào?
- Sự bắt màu ở các tế bào khác nhau có khác nhau không?
- Cấu trúc bắt màu có thể phân biệt riêng rẽ ở các tế bào nào? Các cấu trúc đó không phân biệt được riêng rẽ ở các tế bào nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Nhiễm sắc thể
1. Hình thái NST
Hãy quan sát hình 15.2 và trả lời câu hỏi:
- NST ở kì giữa của quá trình nguyên phân có đặc điểm gì?
- Vị trí nào trên NST xác định hình thái NST? có các dạng hình thái nào?
2. Cấu trúc NST
- Từ thông tin có trong hình 15.3, hãy mô tả các mức độ xoắn và cho biết thành phần hóa học của NST là gì?
- Quan sát hình 15.4 và cho biết, sự khác nhau giữa NST đơn và NST kép là gì?
II. Bộ NST
Đọc bảng 15.1, nêu nhận xét về bộ NST của các loài sinh vật.
Loài | 2n | n | Loài | 2n | n |
Người | 46 | 23 | Đậu Hà Lan | 14 | 7 |
Tinh tinh | 48 | 24 | Ngô | 20 | 10 |
Gà | 78 | 39 | Lúa nước | 24 | 12 |
Ruồi giấm | 8 | 4 | cải bắp | 18 | 9 |
- Hãy quan sát hình 15.5 và cho biết, ở tế bào sinh dưỡng (xoma) và tế bào sinh dục (giao tử), bộ NST khác nhau như thế nào (về số lượng và thành phần NST)?
- Quan sát hình 15.6 và cho biết, cặp NST tương đồng là gì? Bộ NST lưỡng bội được hình thành như thế nào? Hai NST trong mỗi cặp NST tương đồng có đặc điểm gì?
III. Chức năng của NST
- Những đặc điểm nào đảm bảo cho bộ NST của loài duy trì được tính đặc trưng từ đời này qua đời khác?
- Những hoạt động nào của NST và của sinh vật đảm bảo cho các đặc điểm đó của NST?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy hoàn thành bảng sau: điền số lượng NST trong bộ NST lưỡng bội hoặc đơn bội của loài vào ô tương ứng còn trống.
Sinh vật | n | 2n | Sinh vật | n | 2n |
Ruồi giấm | 4 | Cá vàng | 94 | ||
Đậu | 14 | Chó | 39 | ||
Lúa mì | 14 | Tinh tinh | 24 | ||
Cây bao báp | 22 | Người | 46 |
2. Hãy điền các từ: cromatit, tâm động, đầu mút, cánh ngắn, cánh dài vào các ô ở vị trí phù hợp trong hình 15.7
3. Hãy điền các từ: các cromatit chị em, các cromatit không chị em, cặp NST tương đồng, các NST không tương đồng tương ứng với các chữ cái phù hợp với các ô trong hình 15.8
D. Hoạt động vận dụng
Cấu trúc xoắn của NST do sự liên kết giữa ADN và protein histon có vai trò gì đối với tế bào?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm và báo cáo kết quả sưu tầm các tài liệu liên quan đến NST và tính di truyền, biến dị của người, của các sinh vật khác.
Giải Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 15: Nhiễm sắc thể được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết với phần giải đáp cho tất cả các câu hỏi có trong bài nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình soạn môn KHTN 9 bài 15 theo chương trình sách mới. Các bài tập có trong bài học được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết, chính xác, rõ ràng theo khung chương trình SGK môn KHTN lớp 9 nhằm hỗ trợ học sinh hoàn thiện lời giải cho các câu hỏi, bài tập và đạt kết quả cao môn KHTN 9.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cho biết nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong một chu kì. Quan sát bảng dưới đây và cho biết chu khì 2 và chu kì 3 gồm những nguyên tố nào?
- Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy ảnh của một vật qua thấu kính vì
- Viết PTHH của các phản ứng xảy ra trong thí nghiệm trên. Nêu tính chất hóa học của sắt, mỗi tính chất viết một PTHH để minh họa.
- III. Sự phát sinh giao tử và thụ tinh
- Nếu dùng biện pháp kĩ thuật để bắt ngô tự thụ phấn qua nhiều thế hệ thì sức sống của cây ngô sẽ giảm (hình 60.1), ta có thể dựa vào các quy luật di truyền - biến dị đã học để giải thích hiện tượng này như thế nào?
- Đặt vật sáng AB có độ cao h, vuông góc với trục chính của TKPK
- Một dây dẫn bằng niken dài 20 m, tiết diện 0,05 mm vuông. Điện trở của dây dẫn này là....
- 4. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn
- Sử dụng quy ước dấu: vật thật d > 0, vật ảo d < 0
- Giải câu 14 trang 71 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 3. Hãy vẽ sơ đồ khái niệm để chỉ ra mối liên quan giữa các khái niệm sau: ADN, gen, tổng hợp ARN, mARN, tổng hợp protein, cặp NST tương đồng, cặp gen tương ứng, chuỗi axit amin, tính trạng.
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 25: Di truyền học Menđen - Lai một cặp tính trạng