Khoa học tự nhiên 9 bài 15 KHTN 9 bài 15 - Nhiễm sắc thể
Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 15 - sách VNEN trang 78 được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết các câu hỏi hoạt động cũng như bài tập có trong bài rõ ràng, chính xác nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.
A. Hoạt động khởi động
Quan sát vùng bắt màu trong mỗi tế bào trên một tiêu bản hiển vi ở hình 15.1 và trả lời câu hỏi:
- Vùng bắt màu thuộc bào quan nào của tế bào?
- Sự bắt màu ở các tế bào khác nhau có khác nhau không?
- Cấu trúc bắt màu có thể phân biệt riêng rẽ ở các tế bào nào? Các cấu trúc đó không phân biệt được riêng rẽ ở các tế bào nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Nhiễm sắc thể
1. Hình thái NST
Hãy quan sát hình 15.2 và trả lời câu hỏi:
- NST ở kì giữa của quá trình nguyên phân có đặc điểm gì?
- Vị trí nào trên NST xác định hình thái NST? có các dạng hình thái nào?
2. Cấu trúc NST
- Từ thông tin có trong hình 15.3, hãy mô tả các mức độ xoắn và cho biết thành phần hóa học của NST là gì?
- Quan sát hình 15.4 và cho biết, sự khác nhau giữa NST đơn và NST kép là gì?
II. Bộ NST
Đọc bảng 15.1, nêu nhận xét về bộ NST của các loài sinh vật.
| Loài | 2n | n | Loài | 2n | n |
| Người | 46 | 23 | Đậu Hà Lan | 14 | 7 |
| Tinh tinh | 48 | 24 | Ngô | 20 | 10 |
| Gà | 78 | 39 | Lúa nước | 24 | 12 |
| Ruồi giấm | 8 | 4 | cải bắp | 18 | 9 |
- Hãy quan sát hình 15.5 và cho biết, ở tế bào sinh dưỡng (xoma) và tế bào sinh dục (giao tử), bộ NST khác nhau như thế nào (về số lượng và thành phần NST)?
- Quan sát hình 15.6 và cho biết, cặp NST tương đồng là gì? Bộ NST lưỡng bội được hình thành như thế nào? Hai NST trong mỗi cặp NST tương đồng có đặc điểm gì?
III. Chức năng của NST
- Những đặc điểm nào đảm bảo cho bộ NST của loài duy trì được tính đặc trưng từ đời này qua đời khác?
- Những hoạt động nào của NST và của sinh vật đảm bảo cho các đặc điểm đó của NST?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy hoàn thành bảng sau: điền số lượng NST trong bộ NST lưỡng bội hoặc đơn bội của loài vào ô tương ứng còn trống.
Sinh vật | n | 2n | Sinh vật | n | 2n |
Ruồi giấm | 4 | Cá vàng | 94 | ||
Đậu | 14 | Chó | 39 | ||
Lúa mì | 14 | Tinh tinh | 24 | ||
Cây bao báp | 22 | Người | 46 |
2. Hãy điền các từ: cromatit, tâm động, đầu mút, cánh ngắn, cánh dài vào các ô ở vị trí phù hợp trong hình 15.7
3. Hãy điền các từ: các cromatit chị em, các cromatit không chị em, cặp NST tương đồng, các NST không tương đồng tương ứng với các chữ cái phù hợp với các ô trong hình 15.8
D. Hoạt động vận dụng
Cấu trúc xoắn của NST do sự liên kết giữa ADN và protein histon có vai trò gì đối với tế bào?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm và báo cáo kết quả sưu tầm các tài liệu liên quan đến NST và tính di truyền, biến dị của người, của các sinh vật khác.
Giải Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 15: Nhiễm sắc thể được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết với phần giải đáp cho tất cả các câu hỏi có trong bài nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình soạn môn KHTN 9 bài 15 theo chương trình sách mới. Các bài tập có trong bài học được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết, chính xác, rõ ràng theo khung chương trình SGK môn KHTN lớp 9 nhằm hỗ trợ học sinh hoàn thiện lời giải cho các câu hỏi, bài tập và đạt kết quả cao môn KHTN 9.
Xem thêm bài viết khác
- Kể tên ba nguyên tố có tính chất hóa học tương tự natri; flo.
- I. Mối quan hệ giữa kiểu gen - môi trường - kiểu hình
- Viết PTHH của các phản ứng xảy ra (nếu có) khi lần lượt cho kim loại sắt vào các dung dịch sau:
- Cho mạch điện có sơ đồ như hình 13.2. Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch U=9 V, dây nối và ampe kế có điện trở không đáng kể, điện trở của vôn kế rất lớn. Điều chỉnh biến trở Rb có giá trị 10 ôm để vôn kế chỉ 3V. Khi đó số chỉ của ampe kế là
- Khoa học tự nhiên 9 bài 7
- Giải câu 4 trang 40 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Hãy cho biết OA, OB, OC, OD chỉ các hướng địa lí nào?
- Làm thế nào để xác định được tiêu cự của một kính lúp?
- Ở mạch điện trong gia đình, tại sao khi một dụng cụ điện đột nhiên ngừng hoạt động nhưng các dụng cụ khác vẫn hoạt động bình thường?
- Giải VNEN Khoa học Tự nhiên 9 bài 32: Đại cương về hóa học hữu cơ
- 1. Ở ruồi giấm, tính trạng thân xám là trội hoàn toàn so với thân đen, tính trạng cánh dài là trội so với tính trạng cánh cụt. Người ta cho lai giữa ruồi giấm thân xám, cnahs dài thuần chủng với ruồi thân đen, cánh cụt thuần chủng được F1 tất cả ruồi thân
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn sau: