Sinh Học 6: Đề kiểm tra học kì 2 ( Phần 11)
Đề có đáp án. Đề kiểm tra Sinh học 6 phần 11. Học sinh luyện đề bằng cách tự giải đề sau đó xem đáp án có sẵn để đối chiếu với bài làm của mình. Chúc các bạn học tốt
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Trắc nghiệm
Câu 1: Chọn phương án trả lời đúng nhất:
1. Nhóm nào dưới đây gồm những cây có quả thích nghu với hình thức tự phát tán ?
A. trinh nữ, đỗ xanh, bồ công anh, mướp
B. cải, chò, phượng vĩ, ké đầu ngựa
C. xoài, dưa hấu, trâm bầu, đậu đen
D. cải, đậu xanh, chi chi, đậu bắp
2. Nhóm thực vật nào dưới đây có quả thích nghi với hình thức phát tán nhờ động vật?
A. hoa sữa, tram bầu, cải, thìa là, chi chi
B. ké đầu ngựa, thìa là, cải, cúc tần
C. ổi , dưa hấu, ké đầu ngựa, trinh nữ, hồng xiêm
D. hạt hoa sữa, bưởi, bồ công anh, na, mít
3. Có bao nhiêu vai trò dưới đây nói về vai trò của tảo đối với con người nói riêng và sinh giới nói chung ?
(1) làm nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp
(2) quang hợp thải ra khí oxi giúp cho sự hô hấp của sinh vật
(3) là người thức ăn cho người và nhiều động vật khác
(4) dùng làm phân bón, làm thuốc…
A.1 B.2 C.3 D.4
4. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nghĩa của câu sau :
Cơ quan sinh dưỡng của cây rêu gồm ...(1)…, …..(2)….và chưa có …(3)..thật sự. Rêu sinh sản bằng….(4)….được chứa trong túi bào tử, cơ quan này nằm ở….(5)…của cây rêu
A. (1) : lá ; (2) : thân ; (3) : rễ ; (4) : nảy chồi ; (5) : gốc
B. (1) : rễ ; (2) : thân ; (3) : lá ; (4) : nảy chồi ; (5) : mặt dưới lá
C. (1) : lá ; (2) : thân ; (3) : rễ ; (4) : bào tử ; (5) : mặt dưới lá
D. (1) : thân ; (2) : lá ; (3) : rễ ; (4) : bào tử ; (5) : ngọn
Câu 2: Hãy chú thích thay cho các số trong "hình 1 : quá trình thụ phấn và thụ tinh"
II. Tự luận
Câu 1: Hãy chọn những từ ngữ thích hợp sau đây ( ống phấn, tê bào sinhd ục cái, hạt phấn ) để điển vào chỗ trống để hoàn thiện nghĩa của đoạn văn sau :
Ở thực vật có hoa, sau khi thụ phấn trên đầu nhụy có rất nhiều hạt phấn. Mỗi hạt phấn hút chất nhầy ở đầu nhụy trương lên và nảy mầm thành một…(1)…Sau đó, ..(2)…được chuyển đến phấn đầu của ống phấn. Ống phấn xuyên qua đầu nhụy và vòi nhụy vào trong bầu nhụy, sau đó phần đầu của ống phấn mang tế bào sinh dục đực chui vào ...(3)..khi tiếp xúc
Câu 2: Trình bày các cách dinh dưỡng của vi khuẩn
Câu 3 :
Cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2017 tại Phú Yên, tôm hùm nuôi tại vùng nuôi thuộc thôn Phú Mỹ xã Xuân Phương xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt, nguyên nhân được đưa ra nói do "tảo nở hoa". Theo em hiện tượng trên có dẫn đến ô nhiễm môi trường không ?
Câu 4: Nối nội dung của cột A với nội dung cột B để hoàn thành kết quả quá trình thụ tinh , kết quả và tạo hạt
Cột A | Cột B |
---|---|
1. Hợp tử phát triển thành | a. Quả chứa hạt |
2. Noãn phát triển thành | b. Vỏ hạt |
3. Vỏ noãn phát triển thành | c. Hạt chứa phôi |
4. Bầu phát triển thành | d. phôi |
Xem thêm bài viết khác
- Thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước
- Thân non có màu xanh, có tham gia quang hợp được không ? Vì sao ?
- Người ta đã có những cách gì để bảo quản và chế biến các loại quả thịt?
- Vi khuẩn dinh dưỡng như thế nào? Thế nào là vi khuấn kí sinh, vi khuẩn hoại sinh?
- Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có những đặc điểm gì?
- Đáp án câu 3 phần 2 đề 6 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Thụ phấn là gì?
- Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hòa lượng khí oxi và cacbonic trong không khí? Điều này có ý nghĩa gì?
- Tìm trên đồng ruộng sau khi gặt, hoặc trên bãi cỏ, ven cây gỗ mục, trong rừng ẩm ... các loại nấm mũ khác nhau
- Giải bài 39 sinh 6: Quyết Cây dương xỉ
- Phân biệt hiện tượng thụ phấn và hiện tượng thụ tinh. Thụ phấn có quan hệ gì với thụ tinh?
- Ở địa phương em có những cây Hạt kín nào có giá trị kinh tế?