KHXH 9 bài 1: Dân cư Soạn Khoa học xã hội 9 bài 1 - Dân cư
Khoa học xã hội 9 bài 1
Soạn bài 1 Dân cư - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 3 được giáo viên KhoaHoc biên soạn rõ ràng, chính xác với đầy đủ các câu hỏi, bài tập vận dụng có trong bài học nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học bài cũng như nâng cao thành tích môn KHXH lớp 9.
A. Hoạt động khởi động
a. Em là người dân tộc nào? Hãy nêu những hiểu biết của em về dân tộc mình?
b. Dựa vào bảng số liệu dưới đây, hãy nhận xét về quy mô dân số nước ta
Năm | 1921 | 1931 | 1951 | 1960 | 1970 | 1979 | 1989 | 1999 | 2009 | 2014 |
Số dân (triệu người) | 15,6 | 17,7 | 22,1 | 30,2 | 41,1 | 52,7 | 64,4 | 76,3 | 86,0 | 90,7 |
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu các dân tộc ở Việt Nam
- Cho biết số lượng các dân tộc Việt Nam và những nét văn hóa riêng của từng dân tộc được biểu hiện như thế nào?
- Nêu kinh nghiệm sản xuất của dân tộc Kinh và các dân tộc ít người?
- Nêu vai trò của người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước?
2. Tìm hiểu sự phân bố các dân tộc
Đọc thông tin, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết đặc điểm phân bố của dân tộc Kinh và các dân tộc ít người ở nước ta?
3. Tìm hiểu về dân số và sự gia tăng dân số
Phân tích bảng 1, đọc thông tin, kết hợp với hiểu biết của em, hãy:
- Nhận xét về tình hình gia tăng dân số của nước ta. Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh?
- Cho biết hậu quả của dân số đông và tăng nhanh?
4. Tìm hiểu cơ cấu dân số
- Nhận xét cơ cấu dân số theo nhóm tuổi và theo giới tính của nước ta giai đoạn 1979 - 2014?
- Cho biết tại sao lại có sự thay đổi về tỉ số giới tính của dân số nước ta?
5. Tìm hiểu mật độ dân số và phân bố dân cư
- Nhận xét sự phân bố dân cư nước ta?
- Nêu nguyên nhân của sự phân bố dân cư ở nước ta?
6. Tìm hiểu các loại hình quần cư và đô thị hóa
a. Quân cư nông thôn và thành thị
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy lập và hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
Đặc điểm | Quần cư nông thôn | Quần cư đô thị |
Tên gọi | ||
Mức độ tập trung dân cư | ||
Chức năng kinh tế chủ yếu |
Bài làm
Hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
Đặc điểm | Quần cư nông thôn | Quần cư đô thị |
Tên gọi | Làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.. | chung cư, biệt thự, nhà vườn |
Mức độ tập trung dân cư | Thấp | Cao |
Chức năng kinh tế chủ yếu | nông nghiệp, phụ thuộc vào đất đai | kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kĩ thuật... |
b. Đô thị hóa
Quan sát các hình 2 và 6, đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em hãy:
- Nhận xét về số dân thành thị và tỉ lệ dân thành thị của nước ta?
- Cho biết sự thay đổi tỉ lệ dân thành thị đã phản ánh quá trình đô thị hóa ở nước ta như thế nào?
- Kể tên các đô thị đặc biệt, các đô thị có số dân trên 1 triệu ở nước ta
Bài làm
- Nhận xét:
- Số dân thành thị nước ta giai đoạn 2000 - 2014 tăng đều và tăng 12,7 triệu người
- Tỉ lệ dân thành thị của nước ta giai đoạn 2000 - 2014 cũng tăng lên 9%
- Sự thay đổi tỉ lệ dân thành thị đã phản ánh quá trình đô thị hóa ở nước ta đang diễn ra nhanh, quy mô các đô thị ngày càng được mở rộng.
- Các đô thị đặc biệt và đô thị trên 1 triệu ở nước ta:
- Đô thị đặc biệt gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
- Đô thị trên 1 triệu: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh
C. Hoạt động luyện tập
1. Lập và hoàn thành sơ đồ theo gợi ý sau:
(bảng trang 11 sgk)
2. Cho bảng số liệu sau:
Cơ cấu dân số phân theo thành thị và nông thôn nước ta giai đoạn 2000 - 2014
Năm | 2000 | 2005 | 2010 | 2014 |
Thành thị | 24,1 | 27,1 | 30,5 | 33,1 |
Nông thôn | 75,9 | 72,9 | 69,5 | 66,9 |
- Hãy vẽ biểu đồ miền thể hiện sự thay đổi cơ cấu dân số thành thị và nông thôn nước ta, giai đoạn 2000 - 2014?
- Rút ra nhận xét từ biểu đồ đã vẽ?
Vẽ biểu đồ miền:
Nhận xét:
Cơ cấu dân số thành thị và nông thôn nước ta, giai đoạn 2000 - 2014 có sự thay đổi:
- Cơ cấu dân số thành thị có xu hướng tăng từ 24,1% tăng lên 33,1%
- Cơ cấu dân số nông thôn có xu hướng giảm từ 75,9% giảm xuống 66,9%
D. Hoạt động vận dụng
1. Vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân, hãy nêu địa bàn cư trú chủ yếu và kể một số nét văn hóa tiêu biểu của dân tộc mình?
2. Theo em, cần làm gì để góp phần hạn chế gia tăng dân số và mất cân bằng giới tính trẻ em mới sinh trong giai đoạn hiện nay?
E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng
1. Sưu tầm thông tin, tranh ảnh trên sách báo, internet để biết thêm một số dân tộc ở Việt Nam
2. Với sự hỗ trợ của người thân, em hãy tìm hiểu về dân cư của địa phương mình?
Giải Khoa học xã hội 9 bài 1 Dân cư với đầy đủ tất cả các phần học, câu hỏi cũng như bài tập vận dụng có trong bài. Các bài tập có trong bài học được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết, chính xác, rõ ràng theo khung chương trình SGK môn KHXH lớp 9 nhằm hỗ trợ học sinh hoàn thiện lời giải cho các câu hỏi, bài tập và đạt kết quả cao môn KHXH 9.
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày tình hình phân bố một số cây công nghiệp ở nước ta? Nêu ý nghĩa của việc phát triển cây công nghiệp?
- Quan sát hình 2, đọc thông tin hãy hoàn thành bảng theo yêu cầu sau: Tài nguyên thiên nhiên và thế mạnh kinh tế vùng Tây Nguyên
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Nêu những thuận lợi và khó khăn của tình hình hai miền Bắc - Nam sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước năm 1975
- Hướng dẫn giải VNEN khoa học xã hội 9 tập 2
- Trình này những thuận lợi và khó khăn để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ? Xác định địa bàn phân bố của cây chè, hồi, cây ăn quả và chăn nuôi trâu, bò?
- Đọc thông tin, hãy chứng minh rằng ngành dịch vụ ở Đồng bằng sông Hồng rất phát triển?
- Nêu nội dung cơ bản của hiệp định Pa-ri năm 1973 về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam.
- Vì sao hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương, nước Việt Nam bị chia cắt làm hai miền với hai chế độ chính trị - xã hội khác nhau? Từ thời điểm này, nhiệm vụ đặt ra cho cách mạng mỗi miền là gì?
- Vì sao cuộc cải tổ của Tổng thống Goóc-ba-chốp thất bại? Theo em, Việt Nam đã rút ra được bài học kinh nghiệm gì từ công cuộc cải tổ của Liên Xô?
- Tại sao Trung du miền núi Bắc Bộ phát triển mạnh cả nhiệt điện và thủy điện?
- Tính tộc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản, số lượng đà bò và năng suất lúa vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 1995 - 2014. Vẽ biểu đồ
- Cho bảng số liệu sau: Hãy so sánh sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác ở hai vùng trên, năm 2014?