Soạn bài 3: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam
Soạn bài 3: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 16. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát các ảnh trong hình 1, kết hợp với những hiểu biết của em, trình bày những thay đổi của nền kinh tế nước ta trước và trong thời kì đổi mới. Nêu nguyên nhân?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Đọc thông tin, quan sát hình 2 và 3, hãy:
- Cho biết xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta?
- Nêu tên các vùng kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm của nước ta và cho biết vùng kinh tế nào giáp biển, vùng nào không giáp biển?
2. Tìm hiểu những thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy cho biết một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta?
C. Hoạt động luyện tập
1. Cho bảng số liệu sau:
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo ngành kinh tế của nước ta năm 2000 và 2014
| Ngành/ Năm | 2000 | 2014 |
| Nông, lâm, thủy sản | 123,4 | 697,0 |
| Công nghiệp - xây dựng | 206,2 | 1307,9 |
| Dịch vụ | 206,2 | 1537,2 |
| Tổng GDP | 535,8 | 3542,1 |
- Tính tỉ trọng các ngành kinh tế trong tổng GDP nước ta, các năm 2000 và 2014.
- Nhận xét sự thay đổi về quy mô và cơ cấu ngành kinh tế hai năm trên?
2. Cho bảng số liệu sau:
| Thành phần kinh tế/ Năm | 2002 | 2014 |
| Nhà nước | 38,4 | 31,9 |
| Ngoài nhà nước | 47,9 | 48,2 |
| Có vốn đầu tư nước ngoài | 13,7 | 19,9 |
| Tổng GDP | 100,0 | 100,0 |
- Vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu GDP phân theo thành phần kinh tế nước ta năm 2000 và 2014.
- Nhận xét về cơ cấu GDP phân theo thành phần kinh tế nước ta hai năm trên.
D-E: Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Vận dụng những kiến thức đã học và sự hỗ trợ của người thân, hãy viết một báo cáo ngắn gọn về những thay đổi kinh tế tại địa phương mình hoặc một địa phương khác ở nước ta mà em biết?
Xem thêm bài viết khác
- Kể tên những địa danh (trường học, đường phố, làng xã) nơi em sinh sống hoặc em biết mang tên những nhà cách mạng tiền bối (Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập...)
- Giải bài 23: Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1954
- Trình bày đặc điểm cơ bản về nguồn lao động nước ta? Cho biết giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống lao động nước ta?
- So sánh sản lượng lương thực bình quân lương thực theo đầu người của đồng bằng sông Hồng so với Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, năm 2010 và 2014...
- Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc (Apácthai) của nhân dân Nam Phi có điểm gì giống và khác so với cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân Việt Nam (1945 - 1975)?
- Giải bài 18: Đồng bằng sông Cửu Long
- Nêu ý nghĩa của việc phát triển các nhà máy thủy điện ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ?
- Tìm hiểu về trang phục, phong tục, tập quán sản xuất của một dân tộc ít người ở Trung du và miền núi Băc Bộ?
- Xác định các nhà máy thủy điện, nhiệt điện trong vùng (tên nhà máy, phân bố ở tình nào hoặc trên sông nào). Nêu sự phân bố của các ngành công nghiệp trong vùng theo yêu cầu sau:
- Trình bày những nét chính về cuộc cách mạng Cu Ba (1953 - 1959)?
- Đánh giá vai trò cách mạng của Phi-đen Cát-xtơ-rô đối với cách mạng Cu -Ba?
- Những thay đổi của tình hình châu Á sau chiến tranh thế giới thứ hai? Theo em, những thay đổi nào có ý nghĩa quan trọng nhất...