Soạn bài 3: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam
Soạn bài 3: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 16. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát các ảnh trong hình 1, kết hợp với những hiểu biết của em, trình bày những thay đổi của nền kinh tế nước ta trước và trong thời kì đổi mới. Nêu nguyên nhân?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Đọc thông tin, quan sát hình 2 và 3, hãy:
- Cho biết xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta?
- Nêu tên các vùng kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm của nước ta và cho biết vùng kinh tế nào giáp biển, vùng nào không giáp biển?
2. Tìm hiểu những thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy cho biết một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta?
C. Hoạt động luyện tập
1. Cho bảng số liệu sau:
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo ngành kinh tế của nước ta năm 2000 và 2014
Ngành/ Năm | 2000 | 2014 |
Nông, lâm, thủy sản | 123,4 | 697,0 |
Công nghiệp - xây dựng | 206,2 | 1307,9 |
Dịch vụ | 206,2 | 1537,2 |
Tổng GDP | 535,8 | 3542,1 |
- Tính tỉ trọng các ngành kinh tế trong tổng GDP nước ta, các năm 2000 và 2014.
- Nhận xét sự thay đổi về quy mô và cơ cấu ngành kinh tế hai năm trên?
2. Cho bảng số liệu sau:
Thành phần kinh tế/ Năm | 2002 | 2014 |
Nhà nước | 38,4 | 31,9 |
Ngoài nhà nước | 47,9 | 48,2 |
Có vốn đầu tư nước ngoài | 13,7 | 19,9 |
Tổng GDP | 100,0 | 100,0 |
- Vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu GDP phân theo thành phần kinh tế nước ta năm 2000 và 2014.
- Nhận xét về cơ cấu GDP phân theo thành phần kinh tế nước ta hai năm trên.
D-E: Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Vận dụng những kiến thức đã học và sự hỗ trợ của người thân, hãy viết một báo cáo ngắn gọn về những thay đổi kinh tế tại địa phương mình hoặc một địa phương khác ở nước ta mà em biết?
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm thông tin, tranh ảnh trên sách báo, internet để biết thêm một số dân tộc ở Việt Nam
- Đọc thông tin, quan sát hình 4, hãy: Kể tên các ngành dịch vụ chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nêu vai trò ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP vùng
- Vì sao Đông Nam Bộ trở thành vùng sản xuất cây công nghiệp lớn của cả nước?
- Trình bày tình hình phân bố một số cây công nghiệp ở nước ta? Nêu ý nghĩa của việc phát triển cây công nghiệp?
- Hướng dẫn giải VNEN khoa học xã hội 9 tập 2
- So sánh sản lượng lương thực bình quân lương thực theo đầu người của đồng bằng sông Hồng so với Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, năm 2010 và 2014...
- Nhận xét về sự thay đổi cơ cấu lao động phân theo thành phần kinh tế nước ta giai đoạn trên? Nêu ý nghĩa của sự thay đổi đó?
- Cho biết tại sao Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt "chiến tranh lạnh"? Nêu các xu thế phát triển của thế giới sau "Chiến tranh lạnh"
- Bằng sự hiểu biết của em, hãy nêu vai trò của hệ thống đê điều ở đồng bằng sông Hồng trong lịch sử và hiện tại.
- Quan sát các hình và cho biết: Các hình ảnh dưới đây nói lên điều gì về tình hình nước ta những năm đầu thế kỉ XX?
- Giới thiệu những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật nửa cuối thế kỉ XX
- Viết bài giới thiệu ngắn gọn về một di tích hoặc nhân vât lịch sử liên quan đến đoạn này mà em thích nhất