Soạn văn 6 VNEN bài 12: Treo biển
Soạn văn bài:Treo biển - Sách VNEN ngữ văn lớp 6 trang 77. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Kể tên một số truyện cười mà em biết. Kể lại một trong số những truyện cười đó.
2. Theo em mục địch của truyện cười là gì? Vì sao truyện cười lại làm cho mọi người thích thú.
B. Đọc hiểu hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau: Treo biển sgk tr 79
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Thảo luận:
(1) Trong truyện Treo biển, nhân vật nào bị chê cười?
(2) Nhân vật bị chê cười vì điều gì?
(3) Trong truyện, chi tiết nào gây cười rõ nét nhất?
(4) Qua truyện cười treo biển, tác giả dân gian muốn khuyên chúng ta điều gì?
b. Qua việc tìm hiểu truyện Treo biển, hãy cho biết: Thế nào là truyện cười( Đối tượng, mục đích, nghệ thuật gây cười,..)?
3. Tìm hiểu về số từ và lượng từ
a. Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới:
a1. (…) Chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến…
a2. Hai chàng tâu đồ hỏi sính lễ cần sắm những gì, vua bảo:” Một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.
a3. Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng phúc đức.
(1) Viết vào ô trống những số từ chỉ từ chỉ số lượng hay thứ tự trong các câu trên:
| Câu | Số từ chỉ số lượng | Số từ chỉ thứ tự |
(2) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để nắm vững đặc điểm (về ý nghĩa và vị trí) của số từ:
- Về ý nghĩa: Số từ là những từ chỉ………………
- Về vị trí trong cụm từ: Số từ chỉ số lượng thường đứng…......danh từ; số từ chỉ thứ tự đứng………… danh từ.
b. Đọc câu và đoạn trích dưới đây, chú ý các từ in đậm:
- Vài hôm sau, người láng giềng sang chơi, nhìn cái biển, nói:…
- Các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thiết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh,quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa.
Thảo luận: gọi các từ những, các, cả, mấy, vài,... là các lượng từ (từ chỉ lượng nhiều hay ít của sự vật). Hãy xác định những lượng từ trong các tập hợp dưới đây. Giải thích vì sao lại xác định như vậy.
- những, các, vài, mấy, dăm, mươi,....
- trăm, nghìn, triệu,...
- khối, đống, tá, chục,...
4. Tìm hiểu về các đặc điểm, cách thức kể chuyện tưởng tượng.
a. Xem lại truyện: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ( hoạt động tìm tòi mở rộng, bài 11) và cho biết: Trong truyện, những chi tiết nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào được tưởng tượng ra?
b. Cho biết các tình huống dưới đây, tình huống nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào cần được kể lại theo cách thức kể chuyện tưởng tượng?
- Một đêm nằm mơ, em vươn vai bỗng trở thành Thánh Gióng.
- Tưởng tượng cuộc đọ sức giữa Sơn Tinh, Thủy Tinh trong điều kiện hiện nay.
- Chuyện cô Tấm luôn được ông Bụt hiện lên cứu giúp.
- Một người bạn tốt chẳng mai bị bà phù thủy biến thành cá.
c. Xem lại các truyện Thánh Gióng, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Chân, Tay, tai, Mắt, Miệng,... và cho biết: Muốn kể chuyện tưởng tượng hấp dẫn, cần phải làm gì?
C. Hoạt động luyện tập
1. Thi kể chuyện cười.
2. Xác định số từ và lượng từ trong từng đoạn trích sau đây:
… Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu của tôi..... là nhịp cánh...
3. Luyện tập kể chuyện tưởng tượng.
Dựa vào các tình huống kể chuyện tưởng tượng vừa nêu ở Hoạt động hình thành kiến thức câu 4, mục b, hãy tự đề văn kể chuyện tưởng tượng và lập dàn ý cho đề văn đó.
4. Luyện tập viết bài văn kể chuyện đời thường.
Chọn và thực hiện những một trong các đề văn sau:
a. Hằng ngày em gặp hoặc được kể nghe rất nhiều chuyện người thật việc thật. hãy kể lại một trong số những câu chuyện đó.
b. Kể về một kỉ niệm đáng nhớ.( được khen, bị chê, gặp may, gặp rủi, bị hiểu nhầm,...)
c. Kể về một cuộc gặp gỡ( gặp lại người thân, đi thăm các chú bộ đội, gặp một bạn thiếu nhi nhà ngheo vượt khó,...)
D. Hoạt động vận dụng
1. Gỉa sử em là người bán cá, hãy nêu lại cách sửa lại cái biển theo ý của mình và giải thích vì sao lại sửa như vậy.
2. Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
Viết một đoạn văn tưởng tượng theo đề trên, trong đó sử dụng sơ từ và lượng từ. Gạch chân số từ và lượng từ trong bài.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hỏi người thân: Chủ kiến là gì? Vì sao cần giữ chủ kiến khi nghe người khác góp ý?
Xem thêm bài viết khác
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận câu in đậm dưới đây:
- Lập dàn ý chi tiết cho bài kể miệng về bản thân và gia đình (theo mẫu):
- Nối tên mỗi kiểu văn bản, phương thức biểu đạt ở cột bên tráu với mục đích giao tiếp thích hợp ở cột bên phải (theo mẫu)
- Phát hiện lỗi trong sơ đồ. Sửa lỗi và sau đó thuyết trình về sơ đồ phân loại từ theo nguồn gốc.
- Viết một bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em với một người thân trong gia đình. Gạch dưới những cụm dnah từ được sử dụng trong bài
- Trao đổi và thực hiện yêu cầu: (1) Qua câu chuyện, tác giả muốn biểu dương và chế giễu điều gì? Nêu vấn đề chủ yếu được đặt ra trong câu chuyện.
- Đọc các câu dưới đây và cho biết câu nào mắc lỗi lặp từ:
- Hãy chỉ ra tác dụng của phương thức tự sự trong văn bản sau: NGƯỜI ÂU LẠC ĐÁNH TAN QUÂN TẦN XÂM LƯỢC
- Hãy sắp xếp cá động từ đã xác định ở câu a vào bảng phân loại sau:
- Nhờ người thân kể lại một sự việc về một sự việc về bản thân em khi còn nhỏ. Thử xem những sự việc ấy có thể kết nối thành một câu chuyện được không? Nếu được nội dung của từng phần sẽ như thế nào?
- Tìm các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ bộc lộ một chủ đề thống nhất. Hãy chứng minh điều đó qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Em có nhận xét gì về cách giải đố của nhân vật ? Cách giải đố ấy lí thú ở chỗ nào?