Xem lại truyện: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ( hoạt động tìm tòi mở rộng, bài 11) và cho biết: Trong truyện, những chi tiết nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào được tưởng tượng ra
4. Tìm hiểu về các đặc điểm, cách thức kể chuyện tưởng tượng.
a. Xem lại truyện: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ( hoạt động tìm tòi mở rộng, bài 11) và cho biết: Trong truyện, những chi tiết nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào được tưởng tượng ra?
Bài làm:
Chi tiết tưởng tượng:
- Các bộ phận có tên riêng, nhà riêng, biết suy nghĩ và nói chuyện như người, biết hành động và ganh tỵ.
- Các bộ phận biết so bì, tị nạnh nhau
- Các bộ phận biết phản đối, chống lại Lão Miệng
- Các bộ phận đến nhà xin lỗi Lão Miệng
Chi tiết có thật:
- Tất cả đều là bộ phận trên cơ thể con người. Mỗi bộ phận đều có chức năng, vai trò riêng quan trong như nhau.
- Nếu các bộ phận ko làm thì miệng ko có cái ăn dẫn đến việc cả bọn mệt mỏi rã rời.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Tự đặt hai đề văn kể chuyện đời thường
- Nhiệm vụ: Vận dụng một trong hai cách giải nghĩa từ vừa học để giải thích ý nghĩa các từ dưới đây, sau đó sắp xếp theo thứ tự ABC:
- Viết 5-7 dòng tổng kết phần Tìm hiểu văn bản Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng theo những gợi ý sau:
- Em hiểu thế nào là chủ đề của văn bản? Thử xác định chủ đề của một văn bản truyện mà em đã nghe đã đọc
- Chỉ ra một số cách dùng từ mượn trong đời sống mà em cho là chưa phù hợp
- Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích.
- Theo dõi phần 1 của văn bản để hoàn thành bảng. Theo dõi phần 2 của văn bản (từ "Một lần, có người đến gõ cửa" đến "xứng với lòng ta mong mỏi") tra lời các câu hỏi sau
- Nếu thiếu các từ in đậm, ý nghĩa của các từ được bổ sung ý nghĩa sẽ thay đổi như thế nào?
- Lập dàn ý cho các đề văn sau:
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi