Trong truyện Treo biển, nhân vật nào bị chê cười? Nhân vật bị chê cười vì điều gì?
B. Đọc hiểu hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau: Treo biển sgk tr 79
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Thảo luận:
(1) Trong truyện Treo biển, nhân vật nào bị chê cười?
(2) Nhân vật bị chê cười vì điều gì?
(3) Trong truyện, chi tiết nào gây cười rõ nét nhất?
(4) Qua truyện cười treo biển, tác giả dân gian muốn khuyên chúng ta điều gì?
Bài làm:
(1) Trong truyện Treo biển, nhân vậtbị chê cười là chủ cửa hàng bán cá.
(2) Nhân vật bị chê cười vì bản thân mình không có chính kiến, chỉ biết nghe theo người khác mà không có chủ kiến của mình.
(3) Chi tiết gây cười đó là chủ cửa hàng nghe lời người khác xóa tên biển hiệu và rồi cuối cùng bỏ hẳng biển hiệu.
(4) Qua truyện cười treo biển, tác giả dân gian muốn khuyên chúng ta phải có chủ kiến và biết suy xét mọi việc dưới cái nhìn tổng quát chứ không vội vàng tin lời khuyên người khác.
Xem thêm bài viết khác
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Đọc kĩ đoạn văn thứ ba trong văn bản( từ " Càng lạ hơn nữa" đến "cứu nước") và nêu cảm nhận của em về chi tiết: Bà con, làng xóm vui long góp gạo nuôi câu bé.
- Sau đây là các tình huống thách đố trong truyện. Hãy ghi lại cách trả lời của em vào ô tương ứng (theo mẫu).
- Viết thư cho một người thân, kể lại những chuyện mà em được chứng kiến trong thời gian vừa qua ở trường, lớp hoặc nơi mình đang sống
- ìm các từ láy rồi viết vào vở:
- Nối các nội dung ở cột bên phải với các thể loại phù hợp với cột bên trái:
- Soạn văn 6 VNEN bài 12: Treo biển
- Để thể hiện trí thông minh của nhân vật, tác giả dân gian đã chọn hình thức nghệ thuật nào? Tác dụng của hình thức ấy?
- Tìm hiểu ý và lập dàn ý cho một đề ở mục a.
- Tìm và kể lại một câu chuyện khác về một em bé thông minh.
- Chọn một ý trong phần thân bài, viết thành một đoạn văn tự sự, trong đó có sử dụng ít nhất 3 cụm danh từ, gạch chân 3 cụm danh từ ấy
- Qua câu chuyện này, tác giả muốn nói lên điều gì nhất?