Giải bài 18: Thân cây có đặc điểm gì?
Soạn bài 18: Thân cây có đặc điểm gì? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 7. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thực hiện hoạt động
a. Quan sát các hình 1,2,3,4,5,6:
b. Chỉ và nói cây nào có thân mọc đứng, cây nào có thân leo, cây nào có thân bò?
c. Chỉ và nói những cây có thân gỗ, cây có thân thảo?
d. Thân cây su hào có đặc điểm gì đặc biệt?
2. Quan sát, ghi nhớ và hoàn thành bảng:
a. Ra sân trường quan sát cây,
b. Ghi nhớ tên những cây có thân gỗ, cây có thân thảo, cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò,
c. Quay trở lại lớp học và viết những điều quan sát được vào bảng 1.
| Tên cây | Thân mọc đứng | thân bò | thân leo | thân gỗ | thân thảo |
| Ví dụ: Cây lúa | x | x | |||
| Cây ...... | |||||
| Cây ...... | |||||
| Cây ...... | |||||
| Cây ...... |
3. Quan sát và trả lời:
a. Quan sát các hình 7,8,9,10
b. Trả lời câu hỏi:
- Chỉ và nói những cây thân gỗ, cây thân thảo, cây có thân mọc đứng
- Nói với bạn, thân cây của các cây trong mỗi hình được sử dụng làm gì?
- Ở địa phương em, người ta dùng thân cây để làm gì?
- Kể những lợi ích khác của thân cây mà em biết?
4. Làm thí nghiệm nhỏ
a. Bấm vào ngọn cây mướp hoặc khoai lang...nhưng không làm đứt rời khỏi cây
b. Hãy dự đoán xem sau vài ngày nữa điều gì sẽ xảy ra đối với cây đó? Vì sao?
c. Viết vào vở tình trạng của cây vừa lấy bấm và dự đoán của em
d. Đặt cây ở hóc lớp để theo dõi trong vài ngày. Hãy kiểm tra xem dự đoán của em có đúng không?
5. Đọc và trả lời:
a. Đọc đoạn văn sau: (Sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Dựa vào cách mọc của thân, thực vật thường có loại thân gì?
- Dựa vào độ cứng của thân, thực vật thường có loại thân gì?
- Thân có chức năng gì đối với đời sống của cây?
B. Hoạt động thực hành
1. Lần lượt hỏi và trả lời:
a. Kể tên một số loại cây mà em biết. Những cây đó có thân gì? Thân của những cây đó được con người sử dụng làm gì?
b. Kể tên những sản phẩm làm từ thân cây có trong gia đình em hoặc địa phương em (rổ, rá, bàn, ghế)?
2. Thực hiện hoạt động:
Hoàn thành bảng 2 (Sgk trang 10)
| Tên cây | thân đứng | thân bò | thân leo | thân gỗ | thân thảo | Ích lợi |
| Cây khoai lang | x | x | làm thức ăn | |||
| Cây ......... | ||||||
| Cây ......... | ||||||
| Cây ......... |
C. Hoạt động ứng dụng
1. Làm bộ sưu tầm tranh ảnh và viết tên các loại thân cây
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát và đọc thông tin trong hình 6, hãy chia sẻ với các bạn những gì em biết về Trái Đất?
- Điền tên các bạn trong nhóm vào chỗ chấm. Đánh dấu X vào ô tương ứng với những từ chỉ thành viên trong gia đình của mỗi bạn
- Giải bài 22: Các loại côn trùng
- Giải bài 30: Chúng em đã học được những gì từ chủ để tự nhiên?
- Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi: Kể tên các bộ phận của lá cây? Nêu chức năng của lá cây?
- Lấy gương ra soi, quan sát phía trong lỗ mũi của mình, em nhìn thấy gì trong mũi?
- Giới thiệu với bạn về cây em vẽ hoặc sưu tầm được: Tên cây, có loại rễ gì? Con người thường dùng rễ cây đó để làm gì?
- Xây dựng cam kết bảo vệ cơ quan thần kinh và sức khỏe.
- Chơi trò chơi "đi chợ": Học sinh viết tên các loại lá cây phù hợp với yêu cầu của giáo viên
- Viết và thực hiện những việc để giúp đỡ, thể hiện sự quan tâm, yêu quý đối với những người trong gia đình hoặc họ hàng theo bảng gợi ý sau:
- Đọc các khung chữ dưới đây, hãy chỉ để ghép các khung chữ trên vào bảng sau cho phù hợp
- Điều gì sẽ xảy ra hi chúng ta vô ý chạm vào vật nóng? Vào buổi tối, bất chợt bị đèn pha ô tô/ xe máy chiếu vào mắt?