Giải bài 9: Bắc Trung Bộ
Soạn bài 9: Bắc Trung Bộ - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 66. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy nêu những hiểu biết của em về thiên nhiên, con người Bắc Trung Bộ?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ
Quan sát hình 1, kết hợp với đọc thông tin, hãy:
- Kể tên các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ?
- Xác định vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ và nêu ý nghĩa của vị trí địa lí của vùng đối với phát triển kinh tế - xã hội?
2. Khám phá điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
Hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
Điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ
| Điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên | Đặc điểm | ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội |
| Địa hình, đất đai | ||
| Khoáng sản | ||
| Rừng | ||
| Biển |
3. Tìm hiều đặc điểm dân cư, xã hội
Đọc thông tin, phân tích bảng 1, hãy:
- So sánh các tiêu chí của Bắc Trung Bộ so với cả nước?
- Trình bày đặc điểm phân bố dân cư ở Bắc Trung Bộ?
- Nêu những khác biệt về cư trú và hoạt động kinh tế giữa phía Đông và phía Tây của Bắc Trung Bộ?
4. Tìm hiểu tình hình phát triên kinh tế
Quan sát hình 2, phân tích bảng 2, kết hợp đọc thông tin, hãy:
Nhận xét về sản lượng thủy sản, số lượng đàn bò và năng suất lúa vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 1995 - 2014.
Xác định các vùng trồng lúa, trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi trâu bò và đánh bắt thủy sản ở Bắc Trung Bộ
Nêu ý nghĩa của việc trồng rừng và hệ thống thủy lợi ở Bắc Trung Bộ?
b. Công nghiệp
Quan sát hình 2, phân tích bảng 3, hãy:
Nhận xét chỉ số phát triển giá trị sản xuất công nghiệp so với năm trước ở các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ giai đoạn 2012 - 2014?
Cho biết cơ sở khai thác khoáng sản: thiếc, crôm, ti tan, đá vôi, sét, cao lanh phân bố ở đâu?
Nêu cơ cấu ngành công nghiệp của các trung tâm công nghiệp: Thanh Hóa, Vinh, Huế.
c. Dịch vụ
Quan sát hình 2, hãy:
- Xác định một số tuyến đường giao thông, cảng biển, cửa khẩu, sân bay quan trọng trong vùng.
- Kể tên một số điểm du lịch ở Bắc Trung Bộ?
C. Hoạt động luyện tập
1. Dựa vào bảng 2, hãy:
- Tính tộc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản, số lượng đà bò và năng suất lúa vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 1995 - 2014.
- Vẽ biểu đồ thể hiện tộc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản, số lượng đà bò và năng suất lúa vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 1995 - 2014.
2. Tại sao nói du lịch là thế mạnh kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ?
D-E: Hoạt động vận dụng - tìm tòi mở rộng
1. Vận dụng kiến thức đã học, hãy nêu ý kiến của em về việc giữ vững diện tích rừng và đẩy mạnh công tác trồng rừng ở Bắc Trung Bộ?
2. Sưu tầm tư liệu về Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) hoặc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)
Xem thêm bài viết khác
- Mĩ có thể đạt được tham vọng để thiết lập trật tự thế giới "đơn cực" không? Tại sao? Thách thức lớn nhất hiện nay của Mĩ là gì?
- Phân tích bảng 1, đọc thông tin, hãy: So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng Tây Nguyên với cả nước?
- Nêu các tài nguyên du lịch ở nước ta? Giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta?
- Đánh giá vai trò của Nen-xơn-man Đê-la trong công cuộc đấu tranh xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi?
- Hãy nêu những hiểu biết của em về thiên nhiên, con người ở một tỉnh nào đó của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ?
- Nêu hoàn cảnh diễn ra đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng. Trình bày và nhận xét về hai nhiệm vụ chiến lược được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng xác định cho hai miền Nam - Bắc
- Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy cho biết một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta?
- Tóm tắt tình hình Việt Nam sau Hiệp định Giơ -ne-vơ năm 1954 về Đông Dương
- Hãy ghép nối những nội dung ở cột bên trái với các nội dung ở cột bên phải cho phù hợp:
- Nêu những hạn chế về tự nhiên đối với phát triển kinh tế - xã hội ở Tây Nguyên?
- Với sự hỗ trợ của người thân, em hãy tìm hiểu về dân cư của địa phương mình?
- Theo em, cần làm gì để góp phần hạn chế gia tăng dân số và mất cân bằng giới tính trẻ em mới sinh trong giai đoạn hiện nay?