[Cánh Diều] Giải tiếng việt 2 bài 2: Thời gian của em
Hướng dẫn học bài 2: Thời gian của em trang 14 sgk tiếng việt 2 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Chia sẻ:
1. Quan sát tranh và cho biết mỗi vật trong tranh dùng để làm gì?
2. Đọc một quyển lịch hoặc tờ lịch tháng và cho biết:
a) Năm nay là năm nào?
b) Tháng này là tháng mấy?
c) Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy?
BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI?
Đọc hiểu:
1. Bạn Bạn nhỏ hỏi bố điều gì?
2. Theo em, vì sao bạn nhỏ hỏi như vậy? Chọn ý em thích:
a) Vì tờ lịch ngày hôm qua đã bị bóc khỏi quyển lịch.
b) Vì bạn nhỏ không thấy ngày hôm qua nữa.
c) Vì ngày hôm qua đã trôi đi không trở lại nữa.
3. Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý:
Ngày hôm qua không mất đi vì trong ngày hôm qua:
4. Hỏi đáp với bạn: Ngày hôm qua, em đã làm được việc gì tốt?
Luyện tập
1. Tìm các từ ngữ chỉ ngày phù hợp với chỗ có kí hiệu o :
2. Tìm các từ ngữ chỉ năm phù hợp với chỗ có kí hiệu o :
Bài viết 1
1. Nghe-viết: Đồng hồ báo thức.
2. Chọn chữ phù hợp vào ô trống: ng hay ngh?
3. Viết vào vở 10 chữ cái trong bảng sau:
4. Tập viết:
a) Viết chữ hoa: A
b) Viết ứng dụng: Ấm áp tình yêu thương.
BÀI ĐỌC 2: MỘT NGÀY HOÀI PHÍ
Đọc hiểu:
1. Mẹ dặn cậu bé làm gì?
2. Vì sao cậu bé không làm được việc gì? Chọn ý đúng:
a) Vì cậu bé không thích làm việc.
b) Vì cậu bé không muốn làm theo lời mẹ.
c) Vì cậu bé nghĩ là có cả một ngày, không cần vội.
3. Mẹ đã làm gì để cậu bé thấy hôm đó mọi người đã làm được rất nhiêu việc?
4. Cuối cùng, cậu bé đã hiểu ra điều gì?
Luyện tập
1. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm: Đây là những cuốn sách mọi người đã đọc.
2. Dựa theo câu mẫu ở bài tập 1, hãy giới thiệu với bạn về các đồ vật em có trên bàn hoặc trong cặp sách.
Kể chuyện
1. Kể lại từng đoạn của câu chuyện Một ngày hoài phí.
a) Đoạn 1:
- Mẹ dặn cậu con trai ở nhà làm gì?
- Ở nhà cậu bé làm những gì?
b) Đoạn 2
- Mẹ dẫn cậu bé đi những đâu, để làm gì?
- Ở mỗi nơi, cậu bé thấy gì?
2. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
BÀI VIẾT 2
1. Đọc bản tự thuật dưới đây:
a) Em biết những gì về bạn Hồng Anh? Nhờ đâu em biết rõ về bạn Hồng Anh như vậy?
b) Tìm một tên riêng trong bản tự thuật được viết hoa.
2. Viết bản tự thuật của em theo mẫu trên.
Góc sáng tạo
1. Dựa theo gợi ý từ bản tự thuật đã học, hãy viết 4-5 câu giới thiệu bản thân. Trang trí sản phẩm bằng tranh ảnh mà em sưu tầm, vẽ hoặc cắt dán.
2. Hãy cùng bình chọn sản phẩm có nội dung hay, tranh ảnh đẹp.
3. Giới thiệu sản phẩn được bình chọn trước lớp.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn chữ phù hợp vào ô trống: ng hay ngh?
- Đọc và làm bài tập: Việc tốt
- Tìm từ chỉ đặc điểm trong câu sau: Khả năng của con người thật là kì diệu!
- Chọn từ (cha, mẹ, con) phù hợp với ô trống:
- Ghép từ ngữ ở cột A với cột B để tạo thành câu:
- Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: Chữ s hay x?
- Em hiểu "từng đàn chim áo trắng" là ai? Các bạn làm gì trong giờ ra chơi?
- Nghe và kể lại lại mẩu chuyến sau: Đôi bạn
- Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi? Khi quay về nhà, không thấy mẹ, cậu bé làm gì? Khi cậu bé ôm cây xanh mà khóc, điều kì lạ gì đã xảy ra?
- Theo em mẹ dẫn cậu bé đến trường làm gì? Đi thăm các lớp học đọc, học toán cậu bé nói gì?
- Bé nhận ra điều gì lạ bên mâm cơm? Theo bé, vì sao mẹ lo? Vì sao bé nghĩ bữa nay bé là người lớn?
- Cùng bạn kể tiếp nối các đoạn Câu chuyện bó đũa