[Cánh Diều] Giải tiếng việt 2 bài 9: Ôn tập giữa học kì I
Hướng dẫn học bài 9: Ôn tập giữa học kì I trang 72 sgk tiếng việt 2 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Tiết 1+ 2
Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng, mỗi học sinh đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ ( bài thơ) đã học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Tiết 3+ 4
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
B. Đọc và làm bài tập: Việc tốt
1. Chủ nhật Hùng đã làm những việc gì?
2. Vì sao Hùng nghĩ đó chưa phải là những việc tốt? Chọn ý đúng:
a. Vì đó là những việc chị Hà đã làm
b. Vì đó không phải những việc khó
c. Vì Hùng làm chưa xong việc
3. Em thích việc tốt nào của bạn Hùng? Vì sao?
4. Chọn dấu câu ( dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi) phù hợp với ô trống:
a. Chị Hà ơi, sao chị quét nhà sớm thế
b. Bà ơi, bà tìm nhà ai ạ
c. Cháu là một cậu bé ngoan..... Bà cảm ơn cháy nhé!
5. Nếu là Hùng em sẽ đáp lại như thế nào
a. Khi bác Cảnh nói:" Hùng sang trông em giúp bác một lúc nhé!"?
b. Khi bác Cảnh cảm ơi Hùng đã trông giúp em bé?
c. Khi bà cụ nói:" Bà cảm ơn cháy nhé"
6. Xếp các tên riêng sau theo đúng thứ tự bảng chữ cái:
Hùng, Cảnh, Hà, Lê, Thanh, Phong, Yến, Ánh, Mai
Tiết 5+ 6
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
B. Luyện tập
1. Nghe và kể lại lại mẩu chuyến sau: Đôi bạn
Gợi ý
a. Búp bê làm những việc gì?
b. Nghe thấy tiếng hát, búp bê hỏi gì?
c. Dế mèn trả lời búp bê thế nào
d. Búp bê nói gì với dế mèn
2. Hãy viết 2 câu về búp bê và dế mèn: Dế mèn thấy búp bê chăm chỉ như thế nào? Dế mèn đã làm gì để giúp búp bê đỡ mệt?
Tiết 7,8
A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
B. Đọc và làm bài tập: Bạn của nai nhỏ
1. Khi nai nhỏ xin phép đi chơi, nai cha muốn biết điều gì?
2. Mỗi hành động của nhân vật bạn nói lên điểm tốt nào của bạn ấy?
Ghép đúng
a. Hích vai, lăn hòn đá to chặn lỗi | 1. sẵn lòng vì người khác |
b. Kéo nai nhỏ chạy, trốn lão hổ | 2. khỏe mạnh |
c. Húc sói, cứu dê non | 3. thông minh, nhanh nhẹ |
3. Điểm tốt nào của nhân vật bạn đã làm nai cha yên tâm, không còn lo lắng?
4. Em thích một người bạn thế nào?
5. Hãy xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp:
6. Dựa vào các từ ngữ trên, đặt một câu theo mẫu Ai làm gì?
VD: Nai nhỏ xin phép cha đi chơi.
Tiết 9,10
A. Đọc thầm và làm bài tập
1. Đánh dấu V vào ô trồng trước ý đúng
a. Trong khổ thơ 1, trẻ em được so sánh với những gì?
Những nụ hoa, bông hoa | |
Những lời ca, tiếng háy | |
Thời gian và nắng mưa |
b. Những gì đã nuôi dưỡng bông hoa lớn lên
Chúng em | |
Qủa ngọt | |
Đất trời |
c. Dòng nào dưới đây nêu đúng các từ chỉ đặc điểm ở khổ thơ 3?
Chúng em, là, yêu thương | |
Chúng em, vô tư, chân thật | |
Vô tư, chân thật, đẹp |
2. Những tiếng nào ở cuối dòng trong khổ thơ 3 bắt vần với nhau
3. Đặt câu:
a. Nói với trẻ em
VD: Trẻ em là những bông hoa
b. Nói về tình yêu thương dành cho trẻ em
VD. Mọi người đều yêu thương trẻ em
B. Viết
1. Nghe viết: Ngày mai lên sao Kim
2. Viết 4-5 câu về một việc tốt em đã làm