Giải bài 15: Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật và xu thế toàn cầu hóa nửa sau thế kỉ XX
Soạn bài 15: Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật và xu thế toàn cầu hóa nửa sau thế kỉ XX - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 120. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát các hình ảnh, hãy cho biết:
- Quan sát em thấy những gì trong hình 1, 2 và 3. Cảm nhận của em khi quan sát những hình ảnh này là gì?
- Những hình ảnh đó đề cập đến nội dung gì trong lịch sử loài người. Em biết gì về nội dung đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Cuộc cách khoa học - kĩ thuật nửa cuối thế kỉ XX
1. Tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật nửa cuối thế kỉ XX
Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Cho biết cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật xuất phát từ những nguyên nhân nào?
- Nêu đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ giữa thế kỉ XX? Tại sao có đặc điểm đó?
2. Khám phá những thành tựu tiêu biểu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật nửa cuối thế kỉ XX
Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Giới thiệu những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật nửa cuối thế kỉ XX
- Cho biết em co ấn tượng nhất với thành tựu nào. Tại sao?
3. Đánh giá tác động của các cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật nửa cuối thế kỉ XX
Hãy chứng minh: Cách mạng khoa học - kĩ thuật có những tác động tích cực về nhiều mặt nhưng cũng đe dọa sự sống của con người.
II. Xu thế toàn cầu hóa
1. Tìm hiểu về xu thế toàn cầu hóa và những biểu hiện của nó
Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy cho biết:
- Thế nào là xu hướng toàn cầu hóa?
- Xu thế toàn cầu hóa được biểu hiện như thế nào?
2. Đánh giá tác động của xu thế toàn cầu hóa
Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Xác định những xu thế toàn cầu hóa đối với xã hội loài người.
- Giải thích tại sao nói toàn cầu hóa vừa tạo ra thời cơ, vừa đặt ra thách thức đối với các dân tộc. Việt Nam cần phải làm gì trước xu thế toàn cầu hóa?
C. Hoạt động ứng dụng
Thực hiện các yêu cầu sau vào vở
1. Hãy lựa chọn các đáp án đúng:
1.1. Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật bắt đầu do đâu?
- A. Sự bùng nổ dân số,
- B. Để giải quyết những đòi hỏi của sản xuất, nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống con người,
- C. Do thiếu tài nguyên thiên nhiên.
- D. Chính sách của các nước
1.2. Đặc điểm khác biệt giữa cách mạng khoa học - kĩ thuật ngày nay so với cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII - XIX là gì?
- A. Mọi phát minh đều xuất phát từ khoa học cơ bản.
- B. Mọi phát minh về kĩ thuật đều dựa trên nghiên cứu khoa học.
- C. Mọi phát minh đều bắt nguồn từ thực tiễn kinh nghiệm.
- D. Mọi phát minh đều xuất phát từ đòi hỏi của cuộc sống.
1.3. Tác động tiêu Cực của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại là gì?
- A. Làm thay đổi cơ cấu dân cư.
- B. Hình thành xu thế toàn cầu hoá,
- C. Làm thay đổi cuộc sống của con người.
- D. Chế tạo những vũ khí có tính chất huỷ diệt.
1.4. Đâu là tác động tiêu cực của xu thế toàn cầu hoá?
- A. Sự phát triển và tác động to lớn của các công ti Xuyên quốc gia.
- B. Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành tập đoàn lớn.
- C. Làm chuyển biến cơ cấu kinh tế.
- D. Làm trầm trọng thêm sự bất công xã hội, phân hoá giàu - nghèo trong từng nước và giữa các nước.
2. Hãy ghép nối những nội dung ở cột bên trái với các nội dung ở cột bên phải cho phù hợp:
3. Làm thế nào để hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại?
4. Đánh giá vai trò của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật đối với đời sống con người?
D. Hoạt động vận dụng
1. Internet tác động gì đến bản thân em? Theo em, nên sử dụng Internet trong học tập như thế nào cho tốt?
2. Em có thể làm gì để khắc phục những hạn chế của Internet?
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày cơ cấu của các ngành dịch vụ? Nêu rõ vai trò của ngành dịch vụ trong sản xuất và đời sống?
- Kể tên một số loại cây ăn quả và vùng trồng cây ăn quả lớn nhất nước ta? Cho biết tại sao nước ta có điều kiện để trồng nhiều loại cây ăn quả?
- Nhận xét chỉ số phát triển giá trị sản xuất công nghiệp so với năm trước ở các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ giai đoạn 2012 - 2014?
- KHXH 9 bài 18 - Tìm hiểu đặc điểm dân cư, xã hội
- Đọc thông tin, kết hợp với phân tích bảng 4, hãy: Kể tên các trung tâm kinh tế ở Đông Nam Bộ
- Cho bảng số liệu sau: Hãy tính cơ cấu giá trị sản xuất của từng ngành trong tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2002 và 2014...
- Vận dụng kiến thức đã học, hãy đề xuất các giải pháp để góp phần phát triển hiệu quả, bền vững cây cà phê ở Tây Nguyên
- Lập và hoàn thiện các bảng theo yêu cầu sau: Về tình hình phân hoá xã hội ở Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất
- Cho biết cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật xuất phát từ những nguyên nhân nào?
- Phân tích bảng 1, đọc thông tin, hãy: So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng Tây Nguyên với cả nước?
- Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc (Apácthai) của nhân dân Nam Phi có điểm gì giống và khác so với cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân Việt Nam (1945 - 1975)?
- Soạn bài 4: Địa lí nông nghiệp