Khoa học tự nhiên 8 bài 17: Lực đẩy Ac-si-met và sự nổi
Soạn bài 17: Lực đẩy Ac-si-met và sự nổi - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 112. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Hãy dự đoán
Treo một vật nặng vào lực kế (Hình 17.1a), sau đó nhúng vật chìm trong nước (Hình 17.1b). Số chỉ của lực kế có bị thay đổi không? Thay đổi như thế nào? Tại sao?
Thả một vật vào trong nước, khi nào vật đó nổi lên, chìm xuống hay lơ lửng? Tại sao?
2. Hãy đưa ra phương án: Làm thế nào để đo được trọng lượng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Vật ở trong chất lỏng tác dụng một lực hướng
Lực này có phụ thuộc vào trong lượng riêng của chất lỏng và thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ không? Tại sao?
Chứng minh rằng độ lớn của lực đẩy Ac-si-met được xác định bằng mối liên hệ:
Trong đó,
Vật đang ở trong lòng chất lỏng (hình 17.2)
Vật chịu tác dụng của những lực nào?
Hãy vẽ các vecto lực tác dụng lên vật ở trong chất lỏng tương ứng với các hình vẽ trong hình 17.2
5. Vật đang nổi trên mặt chất lỏng (Hình 17.3)
Vật đang nổi trên bề mặt chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào? Hãy so sánh lực đẩy Ác-si-met trong trường hợp vật bị nhúng chìm hoàn toàn. Vẽ hình minh họa.
C. Hoạt động luyện tập
1. Từ công thức
- Vật sẽ chìm xuống khi
. - Vật sẽ lơ lửng trong chất lỏng khi
. - Vật sẽ nổi lên khi
.
2. Tại sao kéo gầu nước từ giếng lên (Hình 17.4) khi gầu còn ở trong nước thì kéo dễ dàng hơn so bới khi gầu đã lên khỏi mặt nước?
D. Hoạt động vận dụng
1. Vật nổi trên mặt nước như hình 17.5 gồm quả cầu kim loại gắn chặt với khối gỗ. Nếu lật úp miếng gỗ cho quả cầu nằm trong nước thì mực nước trong bình có thay đổi không?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc số chỉ của lực kế ($F_{2}$) và độ dài quãng đường đi được ($s_{2}$) của lực kế rồi ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 19.1
- Điền vào chỗ trống để hoàn thành nhận xét dưới đây
- Khi tiếp thêm củi vào bếp lửa, cách làm nào sau đây làm cho lửa mạnh hơn
- Khoa học tự nhiên 8 Bài 31: Hệ sinh thái
- Tính nhiệt lượng cần truyền cho 5 kg đồng để tăng nhiệt độ từ 25°C lên 40°C.
- Tính số gam đồng kim loại thu được
- Dựa vào tính chất hóa học của các oxit, người ta chia các oxit thành những loại oxit nào? Mỗi loại cho một ví dụ minh họa.
- Hãy giải thích hiện tượng này và gọi tên hiện tượng đó.
- Những chất nào thuộc loại oxit axit? Những chất nào thuộc loại oxit bazo?
- Tại sao trời lạnh sờ tay vào thép thấy lạnh hơn sờ vào gỗ ?
- - Tập thuyết trình về tác động của con người với hệ sinh thái tự nhiên.
- Hãy viết PTHH của các phản ứng khi cho oxi tác dụng với: canxi, nhôm,