Giải bài 16: Vệ sinh môi trường
Soạn bài 16: Vệ sinh môi trường - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 66. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thảo luận
a. Hãy nói cảm giác của bạn khi:
- Đi qua đống rác
- Gặp bãi phân ở ven đường
- Đi bên dòng nước bẩn
b. Những con vật nào thường sống ở nơi có rác, phân, nước thải? Chúng có hại gì cho con người?
2. Quan sát hình 2 và trả lời:
a. Có những loại rác nào?
b. Rác hữu cơ gồm những loại nào?
c. Rác vô cơ gồm những loại rác nào?
d. Rác tái chế gồm những loại rác nào?
3. Quan sát và thảo luận
- Hãy nói và nhận xét những gì em thấy trong các hình 3, 4.
- Ở địa phương em có hiện tượng đó không?
- Người và gia súc phóng uế bừa bãi có tác hại gì?
4. Quan sát và thảo luận
- Hãy nói và nhận xét những gì em thấy trong các hình 5, 6.
- Những việc làm nào sai?
- Ở địa phương em có hiện tượng đó không?
- Nguồn nước bị nhiễm bẩn có tác hại gì?
5. Liên hệ thực tế
a. Hằng ngày, gia đình em thải ra những loại rác nào?
b. Các loại rác ở gia đình em được xử lí như thế nào?
c. Phân, nước thải ở gia đình em được thải ra ở đâu?
d. Rác, phân, nước thải ở địa phương em được xử lí như thế nào?
6. Đọc và trả lời
- Vi khuẩn gây bệnh thường sinh sống trong loại rác nào?
- Vì sao người và gia súc không được phóng uế bừa bãi?
- Nước thải chưa được xử lí có tác hại gì?
7. Quan sát và trả lời
a. Quan sát các hình từ 7 đến 12 dưới đây:
b. Trả lời câu hỏi:
Hãy chỉ để ghép các khung chữ dưới đây với các hình cho phù hợp (một hình có thể ứng với nhiều khung chữ)
Trong việc làm trên, việc nào chúng em có thể thực hiện? Việc nào có thể khuyên người lớn thực hiện?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc và trả lời
- Bạn A không thể hiểu được điều gì?
- Lúc đầu bạn A hiểu về rác như thế nào?
- Bạn B đã giải thích cho bạn A như thế nào?
- Bạn A đã rút ra kết luận gì sau đó?
2. Chơi trò chơi "Đổ rác"
3. Điều tra tình hình vệ sinh môi trường ở trường và khu vực xung quanh
- Có rác thải vứt bừa bãi không?
- Cống rãnh thoát nước có hợp vệ sinh không?
- Nguồn nước quanh trường có bị nhiễm bẩn không?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát vật thật: Lấy một con côn trùng, chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con côn trùng. Con côn trùng đó thuộc loại có ích hay có hại...
- Trái đất nó tự quay quanh mình nó theo chiều nào? Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, Trái đất quay cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
- Từng hình mô tả hoạt động gì? Các hoạt động này diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Hãy chỉ để xếp các cụm từ dưới đây vào các cột trong bảng cho phù hợp
- Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi: Chim có đặc điểm bên ngoài như thế nào? Thú có đặc điểm gì? Nêu một số lợi ích của chim và thú mà em biết? Cần làm gì để bảo vệ các loài chim và thú?
- Giải bài 24: Một số động vật sống trên cạn
- Giải bài 8: Các thế hệ trong gia đình và họ hàng của em
- Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi: Nêu một số đặc điểm của cá, tôm và cua? Nêu một số lợi ích của cá, tôm và cua?
- Kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp? Nêu vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người?
- Quan sát hình 2, hoàn thành bảng và trả lời câu hỏi:
- Trong các loài cá ở hình 1, loài cá nào sống ở nước ngọt, loài cá nào sống ở nước mặn?
- Giải bài 2: Cần làm gì để cơ quan hô hấp luôn khỏe mạnh?