Giải bài 16: Vệ sinh môi trường
Soạn bài 16: Vệ sinh môi trường - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 66. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thảo luận
a. Hãy nói cảm giác của bạn khi:
- Đi qua đống rác
- Gặp bãi phân ở ven đường
- Đi bên dòng nước bẩn
b. Những con vật nào thường sống ở nơi có rác, phân, nước thải? Chúng có hại gì cho con người?
2. Quan sát hình 2 và trả lời:
a. Có những loại rác nào?
b. Rác hữu cơ gồm những loại nào?
c. Rác vô cơ gồm những loại rác nào?
d. Rác tái chế gồm những loại rác nào?
3. Quan sát và thảo luận
- Hãy nói và nhận xét những gì em thấy trong các hình 3, 4.
- Ở địa phương em có hiện tượng đó không?
- Người và gia súc phóng uế bừa bãi có tác hại gì?
4. Quan sát và thảo luận
- Hãy nói và nhận xét những gì em thấy trong các hình 5, 6.
- Những việc làm nào sai?
- Ở địa phương em có hiện tượng đó không?
- Nguồn nước bị nhiễm bẩn có tác hại gì?
5. Liên hệ thực tế
a. Hằng ngày, gia đình em thải ra những loại rác nào?
b. Các loại rác ở gia đình em được xử lí như thế nào?
c. Phân, nước thải ở gia đình em được thải ra ở đâu?
d. Rác, phân, nước thải ở địa phương em được xử lí như thế nào?
6. Đọc và trả lời
- Vi khuẩn gây bệnh thường sinh sống trong loại rác nào?
- Vì sao người và gia súc không được phóng uế bừa bãi?
- Nước thải chưa được xử lí có tác hại gì?
7. Quan sát và trả lời
a. Quan sát các hình từ 7 đến 12 dưới đây:
b. Trả lời câu hỏi:
Hãy chỉ để ghép các khung chữ dưới đây với các hình cho phù hợp (một hình có thể ứng với nhiều khung chữ)
Trong việc làm trên, việc nào chúng em có thể thực hiện? Việc nào có thể khuyên người lớn thực hiện?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc và trả lời
- Bạn A không thể hiểu được điều gì?
- Lúc đầu bạn A hiểu về rác như thế nào?
- Bạn B đã giải thích cho bạn A như thế nào?
- Bạn A đã rút ra kết luận gì sau đó?
2. Chơi trò chơi "Đổ rác"
3. Điều tra tình hình vệ sinh môi trường ở trường và khu vực xung quanh
- Có rác thải vứt bừa bãi không?
- Cống rãnh thoát nước có hợp vệ sinh không?
- Nguồn nước quanh trường có bị nhiễm bẩn không?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tưởng tượng: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhổ một cây ra khỏi đất? Điều gì sẽ xảy ra nếu cây không có rễ?
- Theo em, những cụm từ nào dùng để chỉ cơ sở thông tin liên lạc? Hãy viết những cụm từ đó?
- Đọc thông tin ở hình 4 và cho biết bề mặt Trái đất có bao nhiêu châu lục và đại dương? Hãy cho biết nước ta nằm ở châu lục nào?
- Quan sát hình 3, 4, 5 so sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên? Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào?
- Quan sát các hình 1,2,3,4,5,6 và trả lời câu hỏi: Chỉ và nói cây nào có thân mọc đứng, cây nào có thân leo, cây nào có thân bò?...
- Trường em thường tổ chức các hoạt động nào? Em đã làm những công việc cụ thể nào khi đó? Hoạt động nào làm em nhớ nhất? Vì sao?
- Thực hiện hoạt động: Nói tên, kể lại hình dáng, đặc điểm của một loài cây hoặc một loài vật mà em đã quan sát được?
- Viết tên 2 đến 3 cây có ở địa phương em và hoàn thành bảng sau:
- Các bạn trong hình nói gì? Bạn sẽ làm gì sau khi đọc các thông tin trong hình?
- Giải bài 15: An toàn khi đi xe đạp
- Ở địa phương em có bưu điện không? Em đã đến bưu điện bao giờ chưa? Em đến đó để làm gì?
- Giải bài 25: Mặt trời, Trái đất và mặt trăng