Khoa học tự nhiên 8 bài 12: Phi kim
Soạn bài 12: Phi kim - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 82. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Các hình ảnh dưới đây gợi cho em nghĩ tới những nguyên tố phi kim nào?
Trong tự nhiên, nhiều phi kim tồn tại được ở dạng đơn chất như oxi, nito, cacbon, lưu huỳnh, ... nhưng một số phi kim như flo, clo, ... chỉ tồn tại ở dạng hợp chất. Tại sao lại như vậy?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Tính chất vật lí của phi kim
Quan sát một số mẫu chất trong hình 12.2 kết hợp với các kiến thức thực tiễn về các phi kim mà em biết, điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành kết luận về tính chất vật lí của phi kim dưới đây (Mỗi chỗ trống có thể điền một hay nhiều từ/ cụm từ.)
(rắn, lỏng, khí, dẫn điện, không dẫn điện, thấp, cao, độc, không đọc)
- Ở điều kiện thường, các phi kim tồn tại ở các trạng thái:
, $...(2)...$, $...(3)...$ - Phần lớn phi kim
, không dẫn nhiệt và có nhiệt độ nóng chảy $...(5)...$ - Một số phi kim
như clo, brom, iot, ...
II. Tính chất hóa học của phi kim
1. Tác dụng với hidro, với oxi và với kim loại
Quan sát hình ảnh mô tả thí nghiệm của hidro với clo, cho biết hidro có phản ứng với clo không? Viết PTHH nếu có phản ứng xảy ra.
Viết các PTHH của phản ứng giữa phi kim với hidro, oxi, kim loại mà em biết và xác định loại hợp chất tạo thành trong mỗi phản ứng đó.
Trả lời câu hỏi: "Phi kim có thể phản ứng với những chất nào và cho sản phẩm thuộc loại chất gì?" và hoàn thành sơ đồ trống dưới đây để tổng kết các tính chất hóa học của phi kim.
2. Mức độ hoạt động của phi kim
Đọc thông tin và cho biết mức độ hoạt động hóa học của các phi kim có như nhau không? Dựa trê cơ sở nào có thể xác định mức độ hoạt động của các phi kim?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành bảng so sánh tính chất vật lí giữa kim loại và phi kim sau:
Tính chất | Kim loại | Phi kim |
Trạng thái ở nhiệt độ thường | ||
Nhiệt độ sôi | ||
Nhiệt độ nóng chảy | ||
Dẫn nhiệt | ||
Dẫn điện |
2. Phát biểu nào sau đây không đúng?
A. Nhiều phi kim tác dụng với oxi tạo thành oxit axit.
B. Phi kim tác dụng với hidro tạo thành hợp chất khí.
C. Phi kim tác dụng với kim loại tạo thành muối.
D. Các phi kim có mức độ hoạt động mạnh yếu khác nhau
3. Em hãy cho biết:
- Tên một phi kim là chất rắn ở điều kiện thường và có tính dẫn điện. Dựa vào tính dẫn điện của phi kim, hãy cho biết ứng dụng của phi kim trong thực tiễn.
- Tên một phi kim là chất lỏng ở điều kiện thường và chất độc.
- Tên một phi kim là chất khí ở điều kiện thường, duy trì sự cháy và sự sống.
4. Viết PTHH:
a) chứng minh lưu huỳnh là một phi kim.
b) hoàn thành sơ đồ chuyển hóa dưới đây:
5. Nung hỗn hợp gồm 11,2 gam bột
a) Viết PTHH và tính khối lượng các chất trong hỗn hợp X.
b) Nếu cho toàn bộ hỗn hợp X tác dụng với dung dịch HCl dư thì sinh ra bao nhiêu lít khí (đktc)?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Oxi là nguyên tố phổ biến nhất trong tự nhiên. Ngoài
Em hãy tìm hiểu xem: Tầng ozon có vai trò như thế nào đến đời sống sinh vật trên Trái Đất? Sự suy giảm tầng ozon là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự sống của các sinh vật trên Trái Đất? Những nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm tầng ozon? Chúng ta có thể thực hiện những hoạt động thiết thực nào để làm giảm sự suy giảm tầng ozon?
Xem thêm bài viết khác
- Nêu sự khác nhau về tính chất hóa học giữa axit mạnh và axit yếu
- 1. Tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở địa phương và cách khắc phục.
- Tại sao nước trong ao, hồ, sông, suối lại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước ?
- Phát biểu nào sau đây không đúng?
- Hoàn thành bảng so sánh
- Quan sát hình 25.1. Hãy mô tả những khác biệt về hình thể giữa hai người trong hình. Thế nào là người có cơ thể khỏe mạnh?
- - Hãy nêu các biểu hiện biến đổi khí hậu ở Việt Nam trong những năm qua và dự bào mức độ trong những năm tới.
- Enzim trong nước bọt có tên là gì?
- Em hãy đọc đọng thông tin trên và cho biết Phle-minh đã sử dụng phương pháp nghiên cứu nào?
- Hãy sắp xếp các hình 21.3 a, b, c dưới đây theo thứ tự các chất có khoảng cách giữa các phân tử tăng dần và ghi tên các chất cho phù hợp.
- Trong thí nghiệm phân hủy nước bằng dòng điện, ở hai điện cực sinh ra những khí nào?
- Nêu tên và ích lợi của các nhà máy cơ đơn giản đã học ở lớp 6 (Hình 19.1). Ta đã biết khi sử dụng các máy cơ đơn giản giúp ta thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn. Liệu các máy cơ này có giúp ta sử dụng ít công hơn hay không ?