Khoa học tự nhiên 8 Bài 32: Bảo vệ môi trường sống và bảo tồn thiên nhiên hoanng dã
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 32: Bảo vệ môi trường sống và bảo tồn thiên nhiên hoanng dã - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 201". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Vì sao giữ gìn thiên nhiên hoang dã là góp phần giữ cân bằng sinh thái?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên
1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
Em hãy lấy ví dụ minh họa các biện pháp trên.
2. Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa
Các biện pháp chủ yếu nhằm cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa được ghi trong cột bên trái. Em hãy nêu hiệu quả của những biện pháp đó vào cột bên phải (bảng 32.1_
Các biện pháp | Hiệu quả |
Đối với những vùng đất trống, đồi núi trọc thì việc trồng cây, gây rừng là biện pháp chủ yếu và cần thiết nhất | |
Tăng cường công tác làm thủy lợi và tưới tiêu hợp lí | |
Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh | |
Thay đổi các loại cây trồng hợp lí | |
Chọn giống vật nuôi và cây trồng thích hợp và có năng suất cao |
II. Bảo vệ các hệ sinh thái
1. Bảo vệ các hệ sinh thái rừng
- Thảo luận: Vai trò của rừng trong việc bảo vệ và chống xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước như thế nào?
- Hãy điền vào bảng 60.2 hiệu quả của các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng.
Biện pháp | Hiệu quả |
1. Xây dựng kế hoạch để khai thác tài nguyên rừng ở mức độ phù hợp | |
2. Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia,… | |
3. Trồng rừng | |
4. Phòng cháy rừng | |
5. Vận động đồng bào dân tộc ít người định canh, định cư | |
6. Phát triển dân số hợp lí, ngăn cản việc di dân tự do tới ở và trồng trọt trong rừng | |
7. Tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ rừng |
2. Bảo vệ hệ sinh thái biển
Hãy thảo luận về các tình huống nêu ra trong bảng 32.4 và thử đưa ra các biện pháp bảo vệ mà theo em là phù hợp
Tình huống | Cách bảo vệ |
Loài rùa biển đang bị săn lùng, khai thác lấy mai để làm đồ mĩ nghệ, số lượng rùa còn lại rất ít thường đẻ trứng tại các bãi cát ven biển. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ loài rùa biển như thế nào ? | |
Rừng ngập mặn là nơi sinh sống của ấu trùng tôm và cua biển con nhưng diện tích rừng ngập mặn đang bị thu hẹp dần. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ nguồn giống của và tôm biển. | |
Rác thải, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật chảy theo các dòng sông từ đất liền ra biển, chúng ta phải làm gì để nguồn nước biển không bị ô nhiễm | |
Hằng năm trên thế giới và ở Việt Nam có tổ chức ngày làm sạch bãi biển, theo em tác dụng của hoạt động đó là gì |
3. Bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp
Thảo luận: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ sự phong phú của hệ sinh thái nông nghiệp?
III. Luật Bảo vệ môi trường
Bảng 32.6 đưa ra một số qui định của Luật Bảo vệ môi trường. Hãy điền tiếp vào cột bên phải còn bỏ trống: Hậu quả có thể có nếu như không có Luật Bảo vệ môi trường.
Nội dung | Luật Bảo vệ môi trường quy định | Hậu quả có thể có nếu không có Luật bảo vệ môi trường |
Khai thác rừng | Cấm khai thác bừa bãi. Không khai thác rừng đầu nguồn | |
Săn bắt động vật hoang dã | Nghiêm cấm | |
Đổ chất thải công nghiệp, rác thải hóa học | Quy hoạch bãi rác thải, nghiêm cấm đổ chất thải độc hại ra môi trường | |
Sử dụng chất độc hại như chất phóng xạ và các hóa chất độc khác,… | Có quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch cải tạo đất | |
Khi vi phạm các điểm cấm của Luật Bảo vệ môi trường, gây sự cố cho môi trường | Có biện pháp sử dụng các chất một cách an toàn, theo tiêu chuẩn quy định, phải xử lí chất thải bằng công nghệ thích hợp |
- Theo em, chúng ta cần làm gì để thực hiện và động viên những người khác cùng thực hiện Luật Bảo vệ môi trường?
- Hãy kể tên những hành động, những sự việc mà em biết đã vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Theo em cần làm gì để khắc phục những vi phạm đó?
C. Hoạt động luyện tập
- Hãy liệt kê những hành động làm suy thoái môi trường mà em biết trong thực tế.Thử đề xuất cách khắc phục.
- Thảo luận về các chủ đề: Ngăn chặn hành vi phá rừng bất hợp pháp, không đổ rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh, không lấn chiếm đất công, không sử dụng phương tiện giao thông quá cũ nát gây ô nhiễm môi trường,...
- Câu hỏi:
+ Những hành động nào hiện nay đang vi phạm Luật Bảo vệ môi trường? Hiện nay nhận thức của người dân về vấn đề đó đã đúng quy định chưa?
+ Chính quyền và nhân dân địa phương cần làm gì để thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường?
+ Những khó khăn trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường là gì? Có cách nào khắc phục?
+ Trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường là gì?
D. Hoạt động vận dụng
Thảo luận nhóm về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên. Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy viết một bài (khoảng 300 từ) bảo vệ môi trường sống, bảo tồn thiên nhiên hoang dã, trao đổi với thầy/cô/bạn bè rồi gửi lên địa chỉ web của Bộ giáo dục và Đào tạo: http:/truonghocketnoi.edu.vn
Xem thêm bài viết khác
- Em cho biết ý kiến về đảm bảo an toàn lao động khi bón phân của người nông dân trong hình
- 1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
- Kể tên các loại hợp chất vô cơ đã học
- So sánh áp suất nước tại hai điểm A và B
- Chọn từ/ cụm từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- Nêu tên và ích lợi của các nhà máy cơ đơn giản đã học ở lớp 6 (Hình 19.1). Ta đã biết khi sử dụng các máy cơ đơn giản giúp ta thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn. Liệu các máy cơ này có giúp ta sử dụng ít công hơn hay không ?
- 1. Thế nào là một quần xã sinh vật?
- Em hãy bổ sung thông tin phù hợp vào đoạn văn sau
- Hãy nêu tên hóa học của các loại phân bón trên
- Nêu cách tiến hành và thực hiện một số thí nghiệm để kiểm chứng các tính chất hóa học của canxi oxit
- Trong thí nghiệm phân hủy nước bằng dòng điện, ở hai điện cực sinh ra những khí nào?
- Ở nhiệt độ thường, có phản ứng hóa học xảy ra không?