Khoa học tự nhiên 8 bài 13: Clo Khoa học từ nhiên lớp 8
Soạn bài 13: Clo - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 86 được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn trả lời câu hỏi chi tiết, dễ hiểu hi vọng sẽ các em sẽ nắm chắc kiến thức. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em cùng tham khảo nhé.
Soạn bài 13: Clo
A. Hoạt động khởi động
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Kiến thức thú vị
Tại sao trong thực tế người ta dùng clo để khử trùng nước sinh hoạt, nước ở bể bơi?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Clo có những tính chất vật lí và tính chất hóa học nào?
Clo là phi kim mạnh hay yếu?
Clo được điều chế như thế nào trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp?
Clo có những ứng dụng gì trong thực tiễn và tại sao nó lại có những ứng dụng đó?
I. Tính chất vật lí của clo
Chọn từ/ cụm từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để hoàn thành nhận xét dưới đây về tính chất vật lí clo.
(vàng, xanh, vàng lục, khí, lỏng, rắn,
độc, không độc, nặng, nhẹ, ít tan, tan nhiều)
Clo là chất
Clo là một chất rất
II. Tính chất hóa học của clo
1. Clo có những tính chất hóa học của một phi kim không?
Viết các PTHH của clo mà em biết. Từ đó cho biết clo có tính chất thể hiện các tính chất hóa học của một phi kim không?
Quan sát hình ảnh và thí nghiệm của clo với sắt dưới đây (Hình 13.3), nêu hiện tượng và viết PTHH xảy ra.
Cho biết hóa trị của
2. Clo còn có tính chất hóa học nào khác không?
Quan sát các thí nghiệm sau, nêu hiện tượng, cho biết clo có tác dụng với nước và dung dịch NaOH không?
Thí nghiệm | Cách tiến hành | Hiện tượng |
1. Clo tác dụng với nước | Dẫn khí clo vào cốc nước, nhúng một mẩu giấy quỳ tím vào dung dịch thu được (Hình 13.4) | |
2. Clo tác dụng với dung dịch | Dẫn khí clo vào cốc đựng dung dịch |
Từ tính chất hóa học của clo hãy giải thích tại sao clo lại được sử dụng để khử trùng nước sinh hoạt và nước ở bể bơi? Tại sao nước Gia-ven được dùng để tẩy quần áo trắng và nhiều đồ dùng khác?
Bằng cách nào có thể nhận biết được khí clo?
III. Ứng dụng của clo
Quan sát sơ đồ dưới đây (Hình 13.6) và cho biết clo có những ứng dụng nào trong thực tế? Cho biết tính chất hóa học nào dẫn đến mỗi ứng dụng đó.
IV. Ứng dụng của clo
Viết PTHH điều chế clo
- Trong phòng thí nghiệm từ
và $HCl$. - Trong công nghiệp, vì sao phải có màng ngăn xốp giữa hai điện cực.
Tại sao khí clo được thu vào bình bằng cách đẩy không khí, để ngửa bình? Có thu clo bằng cách đẩy không khí, để úp ngược bình hoặc đẩy nước được không? Tại sao?
C. Hoạt động luyện tập
1.
a) Viết PTHH xảy ra và điều kiện phản ứng (nếu có) khi cho clo tác dụng với:
b) Viết PTHH chứng minh clo là một phi kim mạnh hơn lưu huỳnh.
2. Quan sát hình mô tả bộ dụng cụ điều chế clo trong phòng thí nghiệm và trả lời các câu hỏi sau:
a) Để thu được khí clo tinh khiết, khi điều chế clo người ta phải dẫn khí clo lần lượt qua ai bình: Bình (1) chứa dung dịch
Cho biết bình thứ (2) có tác dụng gì? Nếu đảo thứ tự của hai bình này thì có thu được khí clo tinh khiết không?
b) Tại sao ở bình thu khí clo người ta lại đặt mẩu bông tẩm dung dịch
3. Tính khối lượng
4. Có 4 cốc đựng 4 chất lỏng sau:
5. Trong phòng thí nghiệm người ta tiến hành một thí nghiệm như sau: dẫn khí clo mới điều chế từ mangan dioxit (
Khi đóng khóa
Từ những kiến thức hóa học em đã biết, em có thể giải thích hiện tượng thí nghiệm trên như thế nào?
D. Hoạt động vận dụng
Từ những hiểu biết về tính chất của clo, hãy giải thích cho những người thân trong gia đình em tại sao lại sử dụng clo để khử trùng nước sinh hoạt, nước bể bơi và dử dụng nước Gia-ven để tẩy trắng quần áo. Khi sử dụng nước sinh hoạt được khử dùng bằng clo thì nên chú ý điều gì?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Gia - ven hay nước Gia - ven là hỗn hợp hai muối
Hãy tìm hiểu:
- Nước Gia - ven được ai tìm thấy lần đầu tiên, ở đâu? Tại sao đặt tên là Gia - ven?
- Trong công nghiệp, nước Gia - ven được điều chế bằng cách nào?
- Tại sao nếu lọ đựng nước Gia - ven để hở trong không khí thì rất nhanh bị hỏng?
Soạn bài 13: Clo - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 86 được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với phần hướng dẫn chi tiết sẽ giúp ích cho các em nắm chắc kiến thức, qua đó học tốt môn Khoa học tự nhiên lớp 8. Chúc các em học tập tốt.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả
- Hãy viết bài văn ngắn (khoảng 1 trang) bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đế: "Những điều chúng em mong muốn ở thầy cô"
- Chứng minh rằng nước ta giàu tài nguyên khoáng sản. Nêu sự phân bố của một số khoáng sản có trữ lượng lớn
- Cấu tạo bộ truyền động xích gồm mấy bộ phận
- Khoa học tự nhiên 8 Bài 33: Tài nguyên thiên nhiên
- Tỉ lệ giới tính của quần thể sinh vật là gì? Tỉ lệ giới tính có ý nghĩa như thế nào với quần thể sinh vật?
- Giải câu 1 phần E trang 71 khoa học tự nhiên 8
- Khoa học tự nhiên 8 bài 3
- Vật chịu tác dụng của những lực nào?
- Tại sao máy lạnh trong phòng thường được gắn ở vị trí cao, lò sưởi thì được đặt ở dưới thấp ?
- Thế nào là dạng thù hình của một nguyên tố hóa học?
- Chia lớp thành 4 nhóm: