Cấu tạo bộ truyền động xích gồm mấy bộ phận Ôn tập Công nghệ lớp 8

  • 4 Đánh giá

Cấu tạo bộ truyền động xích gồm mấy bộ phận được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn trả lời câu hỏi cũng như phần mở rộng để các em tìm hiểu thêm về bộ truyền động xích. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé.

Ôn tập Công nghệ 8: Cấu tạo bộ truyền động xích gồm mấy bộ phận?

Câu hỏi: Cấu tạo bộ truyền động xích gồm mấy bộ phận?

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

Trả lời:

Đáp án đúng: C. 3

Cấu tạo bộ truyền động xích gồm 3 bộ phận. Đó là đĩa dẫn, đĩa bị dẫn, xích.

Bộ truyền động xích

1. Truyền động xích là gì?

- Truyền động xích là một phương thức truyền công suất cơ học từ nơi này đến nơi khác. Truyền động bằng xích được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện như xe đạp và xe máy, để truyền lực đến các bánh xe. Nó cũng được sử dụng trong nhiều loại máy.

Truyền động xích là gì?

- Thông thường, công suất được truyền bởi một xích con lăn, được gọi là xích truyền động. Hoặc là xích truyền động, truyền qua một bánh răng xích, với các răng của bánh răng chia lưới với các lỗ trên các liên kết của xích. Bánh răng được quay, và điều này kéo dây xích đưa lực cơ học vào hệ thống.

- Các dây xích công nghiệp được tạo thành từ một số liên kết cứng được gắn với nhau bằng các khớp chốt để cung cấp sự linh hoạt cần thiết để bọc các bánh xe dẫn động và dẫn động.

- Các bánh xe này có răng định hình đặc biệt và phù hợp với phần lõm tương ứng trong liên kết xích. Bánh xe có răng được gọi là bánh xe xích. Do đó, nhông và xích được hạn chế chuyển động cùng nhau mà không bị trượt và đảm bảo tỷ lệ vận tốc chính xác.

- Xích chủ yếu được sử dụng để truyền tốc độ và công suất từ trục này sang trục khác khi khoảng cách tâm giữa các trục của chúng ngắn như xe đạp, xe máy, máy móc nông nghiệp, băng tải, máy cán, xe lu, v.v.

- Xích cũng có thể được sử dụng cho khoảng cách trung tâm dài. Xích được sử dụng cho vận tốc lên đến 25m/s và công suất lên đến 110 kW. Trong một số trường hợp, cũng có thể truyền công suất lớn.

- Các xích cũng được sử dụng trong băng tải thường là các xích khối và bao gồm các khối rắn hoặc nhiều lớp được kết nối bằng các tấm bên và các chốt. Các khối ăn khớp với các răng trên bánh xích. Tùy thuộc vào vật liệu được di chuyển, xô, móc hoặc các thiết bị khác được kết nối với các khối.

2. Nguyên lý hoạt động bộ truyền xích

- Bộ truyền xích thực hiện truyền động từ bánh xích chủ động sang bánh xích bị động nhờ vào sự ăn khớp giữa răng trên đĩa xích và các mắc xích.

- Phân loại:

- Theo công dụng chung, xích được chia làm ba loại:

+ Xích kéo.

+ Xích tải.

+ Xích truyền động.

- Xích truyền động được chia làm 3 loại chính: xích ống, xích con lăn và xích răng.

3. Ưu nhược điểm và phạm vi sử dụng

* Ưu điểm:

- Không có hiện tượng trượt như bộ truyền đai, có thể làm việc khi có quá tải đột ngột, hiệu suất cao.

- Không đòi hỏi phải căng xích, nên lực tác dụng lên trục và ổ nhỏ hơn

- Kích thước bộ truyền nhỏ hơn bộ truyền đai nếu cùng công suất

- Góc ôm không có ý nghĩa như bộ truyền đai nên có thể truyền cho nhiều bánh xích bị dẫn

* Nhược điểm:

- Bản lề xích bị mòn nên gây tải trọng động, ồn.

- Có tỉ số truyền tức thời thay đổi, vận tốc tức thời của xích và bánh bị dẫn thay đổi.

-  Phải bôi trơn thường xuyên và phải có bánh điều chỉnh xích.

-  Mau bị mòn trong môi trường có nhiều bụi hoặc bôi trơn không tốt.

* Phạm vi sử dụng

- Truyền công suất và chuyển động giữa trục có khoảng cách xa, cho nhiều trục đồng thời trong trường hợp n < 500v/p

- Công suất truyền thông thường < 100 kW

- Tỉ số truyền < 6,  hiệu suất 0,95..0,97

4. Kết cấu xích truyền động

a. Xích con lăn

- Thông thường số mắt xích là số chẵn.

b. Xích ống

- Cấu tạo giống xích con lăn nhưng không có con lăn 6, nên mòn nhanh. Nhưng khối lượng và giá thành thấp.

c. Xích răng

- Gồm nhiều má xích xếp xen kẻ nhau, các má xích nối với nhau bằng khớp bản lề. Các má xích ăn khớp với bánh xích bởi hai mặt phẳng đầu má xích.

- Xích răng làm việc êm, ít ồn, khả năng tải cao

- Để xích khi làm việc không bị trật khỏi đĩa xích theo phương dọc trục ta dùng các má dẫn hướng không có răng đặt giữa xích. Trên đĩa xích có phay rãnh.

* Đĩa xích

- Kích thước bánh xích nhỏ, có thể dùng phôi dập. Khi kích thước bánh xích lớn, có thể ghép rời mayơ và đĩa xích bằng mối ghép hàn hay bu lông.

- Biên dạng và kích thước răng xích phụ thuộc và loại và kích thước xích

5. Thông số hình học của xích

Thông số hình học của xích

6. Sự khác biệt giữa truyền động xích và truyền động đai

- Truyền động xích và Truyền động đai Truyền động xích và truyền động đai là hai cơ cấu dùng trong truyền lực. ản lượng công uất từ ​​động cơ dưới dạng mô-men xo

- Truyền động xích và truyền động đai là hai cơ cấu dùng trong truyền lực. Sản lượng công suất từ ​​động cơ dưới dạng mô-men xoắn được truyền bởi trục khuỷu hoặc trục quay được chuyển đến một vật quay khác như trục hoặc bánh xe bằng cách sử dụng vòng kín của xích hoặc dây đai. Nó là một trong những phương thức truyền tải điện năng phổ biến nhất.

- Trong hầu hết các cơ cấu dẫn động bằng xích, công suất được truyền bằng cách sử dụng một xích con lăn làm bằng các liên kết kim loại truyền qua bánh răng xích. Răng của bánh răng ăn khớp với các lỗ trên các mắt xích của xích. Khi bánh răng quay từ công suất của động cơ hoặc động cơ, xích cũng chuyển động bánh xe dẫn động ở đầu kia. Bộ truyền động xích được sử dụng trong động cơ xe đạp máy, xe đạp máy và các loại ô tô khác.

- Xích truyền lực có thể được phân loại thành xích con lăn, xích thép kỹ thuật, xích im lặng, xích có thể tháo rời và xích thanh bên bù đắp. Truyền động xích có lợi thế trong các ứng dụng vì những lý do sau. Bộ truyền động xích không có hiện tượng trượt giữa các răng và xích và độ giãn của xích là nhỏ nhất với độ uốn cao. Do đó, truyền động xích có thể được sử dụng cho cơ cấu truyền động hoạt động ở điều kiện tải cao.

Cấu tạo bộ truyền động xích gồm mấy bộ phận được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm chắc kiến thức, qua đó học tốt môn Khoa học lớp 8. Chúc các em học tốt, nếu thấy tài liệu hay, hãy chia sẻ cho các bạn cùng tham khảo với nhé.

  • 588 lượt xem