Khoa học tự nhiên 8 bài 8: Bazo
Soạn bài 8: Bazo - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 59. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Hãy viết công thức hóa học của ba chất là bazo mà em biết và cho biết thành phần phân tử của các bazo đó
TT | Công thức hóa học | Số nguyên tử kim loại | Số nhóm |
1 | |||
2 | |||
3 |
Theo em, bazo là gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Khái niệm, phân loại, cách gọi tên
1. Khái niệm, công thức
Chọn từ/ cụm từ thích hợp cho dưới đây để điền vào chỗ trống hoàn thành khái niệm bazo:
(nhiều, hợp chất, đơn chất, một hay nhiều, hidroxit, gốc axit, một)
Bazo là những
Viết công thức hóa học chung của bazo và chú thích các kí hiệu trong công thức chung đó.
2. Phân loại, gọi tên
- Dựa bào tính tan, bazo được chia làm mấy loại? Là những loại nào?
- Hãy nêu cách gọi tên bazo.
- Gọi tên các bazo sau:
II. Tính chất hóa học của bazo
Thực hiện các thí nghiệm sau và ghi các hiện tượng quan sát được theo bảng dưới đây
Thí nghiệm | Cách tiến hành | Hiện tượng |
1. Tác dụng của dung dịch bazo với chất chỉ thị màu | Lấy 1 mẩu giấy quỳ tím nhỏ để vào hõm của đế sứ; nhỏ 1 - 2 giọt dung dịch | |
Nhỏ 1 - 2 giọt dung dịch phenophtalein (không màu) vào ống nghiệm có chứa sẵn 1 - 2 ml dung dịch | ||
2. Nhiệt phân bazo không tan | Quan sát rồi thực hiện thí nghiệm nhiện phân |
- Viết PTHH.
- Dựa vào các thông tin và các kiến thức đã học, hãy nêu các tính chất hóa học của bazo, mỗi tính chất viết một PTHH (nếu có) để minh họa.
Thí nghiệm | Cách tiến hành | Hiện tượng |
1. Khả năng hút ẩm của | Lấy một ít tinh thể natri hiđroxit để vào hõm để sứ, để ngoài không khí khoảng 1-2 phút. Quan sát về màu sắc khả năng hút ẩm | |
2. Tính tan của | Cho một ít tinh thể natri hiđroxit vào ống nghiệm chứa sẵn 1ml |
Cho biết tính chất vật lí (trạng thái, màu sắc, khả năng hút ẩm, tính tan, ...) của
b) Tính chất hóa học
Hãy dự đoán tính chất hóa học của
c) Ứng dụng
Quan sát hình và cho biết các ứng dụng chính của
d) Sản xuất natri hidroxit
Đọc thông tin và cho biết trong công nghiệp natri hidroxit được sản xuất từ nguyên liệu chính nào? Bằng phương pháp nào? Sản phẩm phản ứng là những chất nào?
2. Canxi hidroxit (
a) Tính chất vật lí
Đọc thông tin sau và cho biết tính chất vật lí của canxi hidroxit.
b) Tính chất hóa học
Hãy cho biết tính chất hóa học của dung dịch
c) Ứng dụng
Quan sát hình và cho biết các ứng dụng chủ yếu của
3. Thang pH
Cho biết 3 dung dịch X, Y, Z lần lượt có các giá trị pH là 1, 3, 7. Hãy sắp xếp các dung dịch trên theo thứ tự tăng dần độ axit của dung dịch.
C. Hoạt động luyện tập
1. Viết PTHH của các phản ứng xảy ra (nếu có) khi cho khí
a)
b)
c)
d)
2. Viết PTHH của các phản ứng nhiệt phân các chất sau (nếu có)
3. Viết các PTHH thực hiện dãy chuyển hóa sau
4. Tính thể tích dung dịch
5. Hãy trình bày cách phân biệt các dung dịch riêng biệt (không nhãn) sau bằng phương pháp hóa học:
6. Khí
D. Hoạt động vận dụng
1. Có nên dùng trực tiếp nước mưa làm nước ăn/ uống hằng ngày không? Tại sao?
2. Dùng giấy pH xác định pH của kem đánh răng và giải thích tại sao kem đánh răng lại có độ pH như vậy?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Tại sao những người bị bệnh viêm, loét dạ dày không nên ăn thức ăn quá chua hoặc quá cay hoặc uống nhiều rượu, bia, hoặc dùng các đồ uống có gas.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy sắp xếp các hình 21.3 a, b, c dưới đây theo thứ tự các chất có khoảng cách giữa các phân tử tăng dần và ghi tên các chất cho phù hợp.
- Hãy tìm hiểu công suất của một số nhà máy thuỷ điện lớn của nước ta !
- Tính thể tích khí SO2 cần dùng
- Viết công thức hóa học chung của bazo
- Nêu tên và ích lợi của các nhà máy cơ đơn giản đã học ở lớp 6 (Hình 19.1). Ta đã biết khi sử dụng các máy cơ đơn giản giúp ta thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn. Liệu các máy cơ này có giúp ta sử dụng ít công hơn hay không ?
- Có cách nào không dùng đèn cồn mà cũng làm cho nước trong cốc nóng lên được
- Hãy nêu ứng dụng chủ yếu của cacbon oxit
- 2. Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa
- Vì sao thể tích hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích của mỗi chất lỏng?
- Thảo luận nhóm về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên. Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên?
- Tầng ozon có vai trò như thế nào đến đời sống sinh vật trên Trái Đất?
- Tính nồng độ phần trăm của dung dịch NaCl nói trên.