Khoa học tự nhiên 8 bài 8: Bazo

2.697 lượt xem

Soạn bài 8: Bazo - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 59. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học

A. Hoạt động khởi động

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Kiến thức thú vị

Hãy viết công thức hóa học của ba chất là bazo mà em biết và cho biết thành phần phân tử của các bazo đó

TTCông thức hóa họcSố nguyên tử kim loạiSố nhóm
1
2
3

Theo em, bazo là gì?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

I. Khái niệm, phân loại, cách gọi tên

1. Khái niệm, công thức

Chọn từ/ cụm từ thích hợp cho dưới đây để điền vào chỗ trống hoàn thành khái niệm bazo:

(nhiều, hợp chất, đơn chất, một hay nhiều, hidroxit, gốc axit, một)

Bazo là những mà phân tử gồm có $...(2)...$ nguyên tử kim loại liên kết với $...(3)...$ nhóm $...(4)...$

=> Xem hướng dẫn giải

Viết công thức hóa học chung của bazo và chú thích các kí hiệu trong công thức chung đó.

=> Xem hướng dẫn giải

2. Phân loại, gọi tên

  • Dựa bào tính tan, bazo được chia làm mấy loại? Là những loại nào?
  • Hãy nêu cách gọi tên bazo.
  • Gọi tên các bazo sau:

=> Xem hướng dẫn giải

II. Tính chất hóa học của bazo

Thực hiện các thí nghiệm sau và ghi các hiện tượng quan sát được theo bảng dưới đây

Thí nghiệmCách tiến hànhHiện tượng
1. Tác dụng của dung dịch bazo với chất chỉ thị màuLấy 1 mẩu giấy quỳ tím nhỏ để vào hõm của đế sứ; nhỏ 1 - 2 giọt dung dịch vào mẩu giấy quỳ tím.
Nhỏ 1 - 2 giọt dung dịch phenophtalein (không màu) vào ống nghiệm có chứa sẵn 1 - 2 ml dung dịch ...
2. Nhiệt phân bazo không tanQuan sát rồi thực hiện thí nghiệm nhiện phân
  • Viết PTHH.
  • Dựa vào các thông tin và các kiến thức đã học, hãy nêu các tính chất hóa học của bazo, mỗi tính chất viết một PTHH (nếu có) để minh họa.

=> Xem hướng dẫn giải

Thí nghiệmCách tiến hànhHiện tượng
1. Khả năng hút ẩm của Lấy một ít tinh thể natri hiđroxit để vào hõm để sứ, để ngoài không khí khoảng 1-2 phút. Quan sát về màu sắc khả năng hút ẩm rắn
2. Tính tan của Cho một ít tinh thể natri hiđroxit vào ống nghiệm chứa sẵn 1ml . Lắc đều cho $NaOH$ tan hết, sau đó nắm nhẹ tay ở phía đáy ống nghiệm . Nêu hiện tượng quan sát/ cảm nhận được.

Cho biết tính chất vật lí (trạng thái, màu sắc, khả năng hút ẩm, tính tan, ...) của .

=> Xem hướng dẫn giải

b) Tính chất hóa học

Hãy dự đoán tính chất hóa học của .

=> Xem hướng dẫn giải

c) Ứng dụng

Quan sát hình và cho biết các ứng dụng chính của :

=> Xem hướng dẫn giải

d) Sản xuất natri hidroxit

Đọc thông tin và cho biết trong công nghiệp natri hidroxit được sản xuất từ nguyên liệu chính nào? Bằng phương pháp nào? Sản phẩm phản ứng là những chất nào?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Canxi hidroxit (

a) Tính chất vật lí

Đọc thông tin sau và cho biết tính chất vật lí của canxi hidroxit.

=> Xem hướng dẫn giải

b) Tính chất hóa học

Hãy cho biết tính chất hóa học của dung dịch (mỗi tính chất viết một PTHH để minh họa).

=> Xem hướng dẫn giải

c) Ứng dụng

Quan sát hình và cho biết các ứng dụng chủ yếu của

=> Xem hướng dẫn giải

3. Thang pH

Cho biết 3 dung dịch X, Y, Z lần lượt có các giá trị pH là 1, 3, 7. Hãy sắp xếp các dung dịch trên theo thứ tự tăng dần độ axit của dung dịch.

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động luyện tập

1. Viết PTHH của các phản ứng xảy ra (nếu có) khi cho khí lần lượt tác dụng với:

a)

b)

c)

d)

=> Xem hướng dẫn giải

2. Viết PTHH của các phản ứng nhiệt phân các chất sau (nếu có)

=> Xem hướng dẫn giải

3. Viết các PTHH thực hiện dãy chuyển hóa sau

=> Xem hướng dẫn giải

4. Tính thể tích dung dịch 1M cần dùng vừa đủ để trung hòa hết 100ml dung dịch hỗn hợp gồm $HCl$ 1M và $H_2SO_4$ 1M

=> Xem hướng dẫn giải

5. Hãy trình bày cách phân biệt các dung dịch riêng biệt (không nhãn) sau bằng phương pháp hóa học: loãng, $NaOH,\; Ba(OH)_2$. Viết PTHH cả các phản ứng xảy ra (nếu có).

=> Xem hướng dẫn giải

6. Khí bị lẫn các khí $CO_2$ và $SO_2$. Làm thế nào để loại bỏ được các khí $CO_2$, $SO_2$ ra khỏi khí nói trên bằng hóa chất rẻ tiền nhất? Viết PTHH của các phản ứng xảy ra.

=> Xem hướng dẫn giải

D. Hoạt động vận dụng

1. Có nên dùng trực tiếp nước mưa làm nước ăn/ uống hằng ngày không? Tại sao?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Dùng giấy pH xác định pH của kem đánh răng và giải thích tại sao kem đánh răng lại có độ pH như vậy?

=> Xem hướng dẫn giải

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Tại sao những người bị bệnh viêm, loét dạ dày không nên ăn thức ăn quá chua hoặc quá cay hoặc uống nhiều rượu, bia, hoặc dùng các đồ uống có gas.

=> Xem hướng dẫn giải


Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội