Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn TP.HCM năm 2022 Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn TP.HCM năm 2022

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn TP.HCM năm 2022 chi tiết nhằm dễ dàng so sánh với bài thi tuyển sinh vào 10 môn Văn của bản thân.

Đáp án đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn HCM 2022

Đáp án thi vào 10 Văn TP.HCM 2022

Câu 3

Đề 1

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Khổ thơ thứ hai

Dòng sông không còn mang dòng chảy vội vã, hối hả mà giờ đây đi chậm lại để cảm nhận, tận hưởng vẻ đẹp yên bình của mùa thu. Trong mùa thu tươi đẹp này, hình ảnh đàn chim nang nét đối lập với dòng sông. Đám mây không còn mang màu xanh biếc của mùa hè oi bức, mây như trở nên dịu dàng hơn, hiền hòa hơn và uốn mình thành một đường cong mềm mại để chuyển dần sang mùa thu.

→ Những biến chuyển tinh tế của cảnh vật từ mùa hè sang mùa thu. Mỗi cảnh vật lại có một đặc trưng riêng nhưng tất cả đã làm cho bức tranh mùa thu thêm thi vị hơn.

b. Khổ thơ thứ ba

Vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp của mùa hạ vương lại đâu đây nhưng đã bớt nồng nàn, rực rỡ và những cơn mưa xối xả cũng đã thưa dần bởi mùa thu đã đến. Hai hình ảnh "sấm" và "hàng cây đứng tuổi" vừa có ý nghĩa tả thực vừa có ý nghĩa tượng trưng. Sấm tượng trưng cho những phong ba, bão táp, biến động của cuộc đời, còn “hàng cây đứng tuổi” là ẩn dụ của lớp người đã từng trải, được tôi luyện qua nhiều gian khổ khó khăn.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

Đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn HCM 2022

Đề thi vào 10 môn Văn TP.HCM 2022

Đề thi vào 10 môn Văn TP.HCM 2022

Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 môn Văn đến từ nhiều tỉnh/thành khác nhau trên khắp cả nước đều được KhoaHoc đăng tải nhanh nhất. Để có được các đề thi cùng đáp án chi tiết, đầy đủ nhanh nhất các bạn có thể thường xuyên F5 chuyên mục Ôn Ngữ Văn 9 lên 10 tại KhoaHoc.com.vn nhằm ôn thi vào lớp 10 đạt hiệu quả cao.

Tài liệu tham khảo khác