Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Tuyên Quang năm 2022 Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Tuyên Quang năm 2022

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Tuyên Quang năm 2022 và so sánh với bài thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của bản thân.

Đáp án đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn Tuyên Quang 2022

Phần I

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính - Nghị luận

Câu 2. Trước một cơn mưa người tiêu cực sẽ bực mình vì phải mặc áo mưa

Câu 3. 

Liệt kê: phù sa sẽ màu mỡ cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch.

Tác dụng: Biện pháp liệt kê giúp nhấn mạnh, nêu ý nghĩa của những trận lũ lụt.

Phần II

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả: Thanh Hải thường viết về thien nhiên và lòng yêu cuộc sống. Thơ ông bình dị, nhẹ nhàng nhưng đậm chất triết lí về cuộc đời thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết

– Giới thiệu tác phẩm

+ Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” thể hiện niềm yêu cuộc đời, đất nước thiết tha và ước nguyện của tác giả.

– Đoạn thơ được trích là khổ 3, 4, 5 của tác phẩm

2. Thân bài

* Hoàn cảnh sáng tác: được viết vào tháng 11/1980, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời

* Khổ 3

– Chỉ với b ốn câu thơ mà tác giả đã khái quát được cả hành trình của đất nước trong bốn ngàn năm lịch sử. Đất nước ta để có được như ngày hôm nay đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, bao nhiêu là hi sinh, mất mát.

– biện pháp so sánh đất nước như vì sao tỏa sáng chói lọi trên bầu trời. Sao là vẻ đẹp vĩnh hằng vượt qua mọi không gian và thời gian. Đất nước ta cũng sẽ tỏa sáng rực rỡ trong tương lai.

– Ba chữ “cứ đi lên…” làm toát lên ý chí mạnh mẽ, sáng chói niềm tin.

Qua đó bộc lộ niềm tự hào về một đất nước Việt Nam anh hùng và giàu đẹp. Đất nước ta mãi trường tồn với thời gian.

* Phân tích khổ 4

- Nội dung chính của khổ 4: khát vọng được hòa nhập, được mang đến niềm vui cho đời:

Ta làm con chim hót,
Ta làm một cành hoa.
Ta nhập vào hoà ca,
Một nốt trầm xao xuyến

- Khổ thơ sử dụng phép điệp từ với từ “ta làm” cùng nhịp thơ nhanh, dồn dập => Thể hiện khát vọng mãnh liệt được cống hiến của thi nhân.

  • Làm con chim hót: góp tiếng hót, âm thanh tươi mới, hân hoan cho đời.
  • Làm một cành hoa: góp hương thơm, sắc thắm cho đời, điểm tô cho cuộc sống.

=> Đó là những ước mơ vô cùng nhỏ bé, đơn sơ, tô điểm cho mùa xuân của đất nước.

+ Một nốt trầm: một âm trầm, không ồn ào, không nổi bật, không cao điệu, chỉ âm thầm lặng lẽ nhập vào khúc ca đón mừng xuân về của nhân dân.

- Tác giả sử dụng đại từ “ta” chính là muốn nói đây không phải chỉ là tâm niệm riêng của ông, mà nó còn là khát vọng chung của một dân tộc.

=> Kết luận: Khổ thơ 4 đã thể hiện rõ nét khát vọng được nhập vào cuộc đời, được cống hiến một phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho cuộc đời chung, nguyện vì sự phồn vinh của dân tộc mà hi sinh mình. Đây chính là tâm niệm cao đẹp, đáng quý của một nhà cách mạng, một nhà thơ đã sống trọn nhịp thở với đất nước, với quê hương.

* Phân tích khổ 5

- Nội dung chính của khổ 5: ước nguyện được cống hiến chân thành, tha thiết, không kể tuổi tác:

Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.

  • “Mùa xuân nho nhỏ” là một hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của mỗi con người, thể hiện cho mỗi một sự cống hiến thầm lặng => Tác giả muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để điểm tô cho mùa xuân vĩ đại của đất nước.
  • Tác giả đã sử dụng các từ láy “lặng lẽ”, “nho nhỏ”, đây là một cách nói khiêm tốn và chân thành của nhân cách sống cao đẹp khi luôn muốn góp vào lợi ích chung của dân tộc.

=> Tác giả có một cách sống thật đẹp, đó là một lẽ sống cống hiến khiêm tốn, lặng lẽ, âm thầm, không mong cầu được tôn vinh.

  • Điệp ngữ “dù là” thể hiện thái độ tự tin, cứng cỏi trước mọi khó khăn của cuộc đời.
  • “Tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”: sự cống hiến âm thầm bất kể tuổi tác, bất kể thời gian, bất kể khi còn hăng hái hay đã sắp cạn sức lực, vẫn muốn đóng góp mọi thứ của mình cho sự nghiệp chung.

=> Đây chính là lợi tự nhủ bản thân phải kiên trì, phải quật cường dẫu cho thời gian có thể cướp đi sức trẻ của con người, để có thể mãi là một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân lớn của quê hương.

=> Tác giả đã vượt lên cả bệnh tật, tuổi già bằng một niềm yêu đời tha thiết, mãnh liệt để luôn hướng mình đến lối sống có ích cho đời. Đó là một ý thức cao đẹp, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, là một khát vọng sống mãnh liệt để mãi được cống hiến, là một ý thức bất diệt trong tâm hồn của tác giả.

* Nghệ thuật đặc sắc

Chỉ ba khổ thơ nhưng đã thể hiện nghệ thuật đặc sắc của tác giả:

– Hình ảnh tự nhiên, giản dị

– Giọng điệu bài thơ nhẹ nhàng phù hợp với cảm xúc của tác giả

– Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ

3. Tổng kết

Khái quát lại nội dung khổ 3 4 5 trong bài thơ và nêu cảm nhận của bản thân

Đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn Tuyên Quang 2022

Đề thi vào 10 Văn Tuyên Quang 2022

Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 môn Văn đến từ nhiều tỉnh/thành khác nhau trên khắp cả nước đều được KhoaHoc đăng tải nhanh nhất. Để có được các đề thi cùng đáp án chi tiết, đầy đủ nhanh nhất các bạn có thể thường xuyên F5 chuyên mục Ôn Ngữ Văn 9 lên 10 tại KhoaHoc.com.vn nhằm ôn thi vào lớp 10 đạt hiệu quả cao.