Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh hãy: Xác định trên lược đồ lãnh thổ đế quốc Rô-ma
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh hãy:
- Xác định trên lược đồ lãnh thổ đế quốc Rô-ma
- Cho biết người Giéc ma đã làm gì khi tràn vào lãnh thổ của đế quốc Rô-ma
- Trình bày quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu theo sơ đồ hình 4
Bài làm:
a. Xác định trên lược đồ lãnh thổ đế quố Rô-ma màu xanh đậm trên lược đồ
Cụ thể:
Lãnh thổ đế quốc Rô ma bao gồm toàn bộ vùng tây âu và tây của trung âu ngày nay, ngoài ra lãnh thổ của đế quốc Rô ma còn trải dài xung quanh Địa Trung Hải, toàn bộ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kì ngày nay.
b. Khi vào lãnh thổ của Rô ma, người Giéc-man đã:
- Thủ tiêu bộ máy nhà nước Rô ma, lập nhiều vương quốc mới như vương quốc Ang lô- Xắc xông, Phơ răng, Tây Gốt, Đông Gốt.
- Chủ đất của chủ nô cũ được chia cho quý tộc và tướng lĩnh quân sự.
- Tự phong các tước vị, hình thành tầng lớp quý tộc.
- Ki tô giáo dần dần có vai trò và có ưu thế trong đời sống nhân dân.
- Tầng lớp quý tộc và tăng lữ được hình thành có đặc quyền và giàu có, trở thành các lãnh chúa phong kiến, còn nô lệ và nông dân biến thành nông nô phụ thuộc lãnh chúa.Quan hệ sản xuất phong kiến Châu Âu hình thành.
c. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu: Nhân lúc đế quốc Rô-ma suy yếu, các bộ tộc người Giéc-man từ phương Bắc tràn xuống xâm chiếm tiêu diệt. Khi vào lãnh thổ của đế quốc Rô-ma, người Giéc-man đã:
- Thành lập nên nhiều vương quốc mới
- Họ chiếm ruộng đất của chủ nô Rô-ma cũ rồi chia cho nhau, phong tước hiệu vị cao, thấp khác nhau như công tước, hầu tước, bá tước, nam tước...
- Du nhập Ki -tô giáo vào châu Âu
=> Xã hội phân hoá cao, chia thành:
- Lãnh chúa: những người này vừa có ruộng đất, vừa có tước vị trở nên giàu có, quyền thế
- Nông nô: là những nô lệ và nông dân sống phụ thuộc vào lãnh chúa
=> Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành.
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học xã hội 7 bài 5: Môi trường đới lạnh
- Vẽ biểu đồ cột thể hiện tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên của thế giới và một số châu lục năm 2013
- Trong khu vực mà em sinh sống có tượng đài, đền thờ, đường phố, trường học nào mang tên Quang Trung, Nguyễn Huệ, Phan Huy Ích, Nguyễn Thiếp,...? Giải thích cho người thân ý nghĩa của việc đặt tên đó?
- Quan sát hình 1, đọc thông tin và liên hệ kiến thức đã học hãy: Xác định giới hạn khu vực Nam Phi
- Sưu tầm thông tin về nền văn minh sông Nin rực rỡ do người Ai Cập xây dựng ở thời Ai Cập cổ đại.
- Hãy tìm hiểu: 1.Công trình kiến trúc tiêu biểu mà em thích 2.Điền trang, thái ấp thời Trần
- Giới thiệu về Văn miếu quốc tử giám Hà Nội. Theo em những chính sách phát triển giáo dục thời lí để lại bài học gì cho công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay? Vì sao?
- Dựa vào hình 7, đọc thông tin, kết hợp với kiến thức đã học hãy: Cho biết lãnh thổ châu Đại Dương bao gồm bộ phận nào?
- Khoa học xã hội 7 bài 31: Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII
- Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Tiền Lê, thời Trần
- Dựa vào lát cắt đại hình dưới đây, hãy cho biết đại hình của lục địa Ô-xtray-li-a dọc theo lát cắt vĩ tuyến 30N được chia làm mấy khu vực, đặc điểm về địa hình khu vực.
- Đọc thông tin quan sát hình ảnh hãy: Trình bày những việc làm của nhà Trần để phục hồi và phát triển kinh tế. Em có nhận xét gì về chủ trương phát triển nông nghiệp của nhà Trần.