Giải bài tập thực hành tuần 27 luyện từ và câu (2)

  • 1 Đánh giá

Bài làm:

1. Gạch dưới các từ có tác dụng nối.

Chiều nào cũng vậy, con hoạ mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở trong vườn nhà tôi mà hót.

Hình như suốt ngày hôm đó, nó vui mừng vì đã được tha hồ rong ruổi khắp trời mây gió, uống nước suối mát trong khe núi, ăn quả ngọt ở rừng xanh. Cho nên những buổi chiều tiếng hót ấy có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế, âm thanh vang mãi trong tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.

2.

Đã cuối xuân, nắng cũng vàng hơn. Tuy nhiên vẫn có những đợt gió lạnh. Trời cứ thế, nắng rồi lại lạnh và mưa phùn thậm chí mưa phùn kéo dài đến vài tuần lễ. Chỉ có cây cối là tươi non, khoe hương, khoe hoa. Cuối cùng, trời cũng đã tạnh ráo, nắng lại vàng và ấm áp hơn. Đồng thời cây cũng bắt đầu kết quả. Những quả non đầu mùa lúc lỉu.

3*. Ví dụ :

Sau trận mưa rào, mọi vật như sáng tươi. Vậy mà, cái trứng bọ ngựa như một hòn đất màu nâu xỉn, mưa cũng thế và nắng cũng vậy, tròn tròn, mốc mốc chẳng hấp dẫn nổi ai. Bỗng nhiên, một sự kiện đặc biệt xảy ra: trứng bọ ngựa nở! Những chú bọ ngựa bé tí ti như con muỗi, màu xanh cốm, ló cái đầu tinh nghịch rồi nhẹ nhàng nhảy ra khỏi ổ trứng.

(Theo Vũ Tú Nam)

  • 13 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021