Kể tên một số phương tiện giao thông đường thủy mà em biết. Hãy nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường thủy Đáp án tự luận Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 4

Nội dung
  • 154 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung Đáp án tự luận Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 4 - Kể tên một số phương tiện giao thông đường thủy mà em biết. Hãy nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường thủy.

Đề bài: Kể tên một số phương tiện giao thông đường thủy mà em biết. Hãy nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường thủy.

Phương tiện vận tải đường thủy là gì?

Đây là loại phương tiện dùng để di chuyển trên mặt nước dù là làm thủ công hay làm theo các phương thức hiện đại, các phương tiện này phụ trách chở các mặt hàng từ nơi này đến nơi khác. Địa điểm hoạt động của những loại phương tiện này thường là trên kênh rạc, sông ngòi, biển… Các nguyên vật liệu tạo nên phương tiện yêu cầu cao, chịu nước, nổi lên trên bề mặt, chịu được khối lượng hàng hóa lớn và di chuyển được. Tùy vào mỗi loại hàng hóa, khối lượng chuyên chở mà có những phương tiện vận tải đường biển khác nhau để vận chuyển. Có nhiều loại phương tiện giao thông đường thủy, bao gồm sà lan, tàu, phà, tàu kéo, giàn khoan và thuyền buồm.

Kể tên các phương tiện giao thông đường thủy

Dưới đây là một số loại phương tiện đường thủy phổ biến VnDoc xin chia sẻ để các em cùng tham khảo:

1. Sà lan

Sà lan là một loại thuyền đáy bằng, dùng chủ yếu ở các sông hoặc kênh đào giao thông để chở những loại hàng hóa nặng. Hầu hết sà lan đều không có khả năng tự chạy được mà chúng cần phải được di chuyển bằng tàu lái hoặc tàu đẩy.

2. Tàu

Đây là loại phương tiện phổ biến sử dụng trong giao thông đường thuỷ. Các loại tàu hay dùng như:

Tàu Container

Loại phương tiện chuyên dụng để vận tải hàng hóa thương mại. Có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa có tải trọng lớn trong các container chuyên dụng.

Tàu chở hàng rời

Thông thường tàu chở hàng rời được dùng để vận chuyển các mặt hàng có khối lượng khá lớn như nông sản, gạo, ngũ cốc…

Tàu làm lạnh

Là loại phương tiện tiêu biểu để vận tải hàng hóa mau hư hỏng với yêu cầu có hệ thống kiểm soát nhiệt độ, chủ yếu là hoa quả, thịt cá, các sản phẩm sữa và các loại thực phẩm khác. Các tàu làm lạnh có các khoang lạnh chứa bên trong giúp bảo quản hàng hóa suốt quá trình vận chuyển.

3. Phà

Phà là một hình thức vận chuyển, thường như một chiếc thuyền hoặc tàu và có thể chở hành khách và phương tiện của họ. Phà cũng thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và thậm chí là cả xe lửa.

4. Tàu kéo

Tàu kéo là những chiếc thuyền nhỏ, mạnh mẽ có khả năng điều khiển những con tàu lớn bằng cách kéo hoặc đẩy chúng. Tàu kéo sà lan hay gặp trong giao thông đường thuỷ. Các tàu kéo độc lập hoặc gắn vào sà lan bằng cơ cấu khớp nối.

5. Thuyền buồm

Khác với là các loại thuyền chạy bằng động cơ máy móc, thuyền buồm là một loại thuyền chạy bằng sức gió nhờ vào một bộ phận gọi là buồm.

Những việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường thủy

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng đường thủy, các em nên ghi nhớ những điều sau đây:

Những việc không nên làm khi tham gia giao thông đường thủy:

  • Không chạy nhảy đùa nghịch trên tàu thủy.
  • Không đứng quá gần mép tàu
  • Không chen lấn xô đẩy nhau khi xếp hàng lên tàu
  • Không uống bia rượu khi đi tàu thủy
  • Không phá hoại, làm hỏng các đồ đạc trên tàu
  • Không uống các loại nước ngọt có ga hay đồ ăn khó tiêu sẽ khiến bạn dễ bị say sóng

Những việc nên làm khi tham gia giao thông đường thủy:

  • Cần phải đến bến thuyền trước thời gian khởi hành để nghỉ ngơi và làm quen không khí, đề phòng những tình huống bất trắc.
  • Ngồi trật tự tại chỗ của mình, nghiêm túc và tuyệt đối tuân thủ theo những quy định an toàn trên tàu.
  • Mặc áo phao và các dụng cụ cứu sinh trong suốt chuyến đi.
  • Chú ý lắng nghe nhân viên phổ biến các nội dung cũng như quy định khi đi tàu thủy.
  • Giữ gìn vệ sinh và tài sản chung của phương tiện giao thông công cộng.
  • Đọc kĩ thông tin ghế ngồi, số hiệu chuyến tàu để lên đúng vị trí của mình.
  • Không xả rác bừa bãi, và không làm hành vi khiến hư hại các trang thiết bị chung trên tàu thủy.
  • Chú ý tránh làm hư hỏng những trang thiết bị, đồ dùng có trên thuyền khi di chuyển.

Đáp án tự luận Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 4 năm 2022 - 2023 được KhoaHoc chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ học sinh trong quá trình dự thi. Ngoài ra các em có thể tìm hiểu chuyên mục Bài dự thi để tham khảo thêm đáp án một số cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông khác để có thêm những kiến thức an toàn giao thông bổ ích.

Chủ đề liên quan