Là một học sinh, em nhận thấy mình cần phải làm gì để đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước?
I. Phần đọc hiểu (2,0 điểm)
Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới.
Tết năm nay là sự chuyển tiếp giữa hai thế kỉ, và hơn thế nữa, là sự chuyển tiếp giữa hai thiên niên kỉ. Trong thời khắc như vậy, ai ai cũng nói tới việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, thiên niên kỉ mới.
Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừ nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ là phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.
Cần chuẩn bị những cái cần thiết trong hành trang mang vào thế kỉ mới, trong khi chúng ta đã chứng kiến sự phát triển như huyền thoại của khoa học và công nghệ, làm cho tỉ trọng trí tuệ trong một sản phẩm ngày càng lớn. Chắc rằng chiều hướng này sẽ ngày càng gia tăng. Một phần dưới tác động của những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 2: Phần gạch chân trong câu văn: “Trong thời khắc như vậy, ai ai cũng nói tới việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, thiên niên kỉ mới” thuộc thành phần gì của câu.
Câu 3: Theo tác giả, trong những hành trang chuẩn bị vào thế kỉ mới thì sự chuẩn bị nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Câu 4: Là một học sinh, em nhận thấy mình cần phải làm gì để đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước? Trả lời từ 3 đến 5 câu.
Bài làm:
1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
2. Thành phần: Trạng ngữ
3. Sự chuẩn bị quan trọng nhất là: con người
Vì: con người cũng là động lực phát triển của lịch sử.
4.
- Trước hết mỗi học sinh cần có mơ ước, lí tưởng cao đẹp.
- Xác định mục đích học tập, không ngừng cố gắng để vươn lên trong học tập.
- Trước mọi khó khăn, thử thách không chùn bước, nỗ lực không ngừng.
Xem thêm bài viết khác
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Thừa Thiên Huế năm 2022 Đề thi môn Văn vào 10 tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022
- Đề ôn thi môn Ngữ Văn lớp 9 lên 10 (đề 17) Ôn thi Ngữ Văn vào 10
- Đáp án đề thi thử lên lớp 10 môn Ngữ Văn lần 1 năm 2017
- Đề thi vào lớp 10 môn Văn Quảng trị năm 2022 Đề thi môn Văn vào 10 tỉnh Quảng trị năm 2022
- Cảm nhận của em về 2 khổ thơ đầu Viếng lăng Bác Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: "Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác...Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân".
- Đề thi thử Văn vào 10 trường THPT Gia Bình số 1 Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn 2022
- Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn Phòng GD Quảng Ninh năm 2022 Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Sơn La năm 2022 Đề thi môn Văn vào 10 tỉnh Sơn La năm 2022
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 4)
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Kiên Giang năm 2022 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Kiên Giang năm 2022
- Đáp án phần I Đề thi thử lên lớp 10 môn Ngữ Văn lần 4 năm 2017 trường chuyên Nguyễn Huệ
- Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày.