Nghị luận xã hội về sự tự tin Nghị luận xã hội bàn về sự tự tin

Nội dung
  • 2 Đánh giá

Nghị luận xã hội về sự tự tin ngắn gọn hay chi tiết đều được KhoaHoc tổng hợp và đăng tải trong bài viết dưới đây, các bạn có thể tham khảo và hoàn thành bài viết của riêng mình.

Dàn ý nghị luận về sự tự tin

I. Mở bài

  • Tự tin luôn là một trong những đức tính cần thiết khi ta mong muốn thành công trong công việc.
  • Vậy tự tin có giá trị như thế nào trong xã hội của chúng ta?

II. Thân bài

1. Giải thích

- Tự tin là gì?

  • Tự tin nghĩa là tin vào chính bản thân mình, tin vào năng lực của bản thân mình. Dù cho thất bại có trước mắt nhưng vẫn dấn thân tới vì tin chắc rằng mình sẽ thành công.
  • Tự tin không đồng nghĩa với tự kiêu, nếu tự tin quá đà không biết mình là ai con người dễ bị sa chân vào tự kiêu. Vì vậy, cần làm rõ giới hạn của tự tin là ở đâu.

2. Phân tích và chứng minh

* Người tự tin là người như thế nào?

Là người không bao giờ ngần ngại trước bất kỳ khó khăn, thử thách nào. Dù là thất bại nhưng họ vẫn xem đó là cơ hội để dẫn đến thành công.

* Tại sao chúng ta phải có sự tự tin trong công việc?

  • Là yếu tố đầu tiên dẫn đến mọi thành công trong công việc, có thể lấy dẫn chứng một số gương tiêu biểu về các anh hùng, nhà bác học, doanh nhân thành đạt đi lên từ số không nhưng nhờ sự tự tin và nỗ lực của bản thân họ đã thành công (Nick Vujicic, cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Phương Anh gây sốt sân khấu Vietnam's Got Talent).
  • Sự tự tin giúp cho bản thân chúng ta thêm vững tin vào cuộc sống, thêm yêu đời hơn, giúp ta vượt qua nỗi sợ hãi, bi quan, chán nản.
  • Tự tin giúp ta có những lợi thế gì tự tin trong giao tiếp thì giúp ta có thêm nhiều bạn bè, các mối quan hệ làm ăn. Tự tin trong năng lực giúp ta theo đuổi mục tiêu một cách kiên trì không ngại khó.
  • Trong cuộc sống cũng như trong học tập, tự tin đóng vai trò không thể thiếu nó là nhân tố có sẵn trong mỗi chúng ta nhưng có thể nó chưa được bộc lộ ra ngoài một cách cần thiết.

* Dẫn chứng: Trong cuộc sống (mạnh dạn, tự tin trong các việc làm hàng ngày như sáng tạo những gì xã hội chưa có…); Trong học tập (tự tin, mạnh dạn trong việc giải quyết các câu hỏi khó do thầy cô đưa ra, lên bảng làm bài, phát biểu…)

3. Bình luận

- Phê phán, lên án những con người thiếu tự tin dẫn đến tự ti, mặc cảm dễ thất bại trong cuộc sống.

  • Ngược lại với tự tin là nhút nhát, không tự tin thì sẽ mang lại những thất bại, hay thiệt thòi gì cho bản thân chúng ta.
  • Những người không tự tin thì chắc chắn sẽ không bao giờ thành công được bởi họ luôn lo sợ thất bại, không dám tin vào khả năng của chính mình, và cũng sẽ không bao giờ dám tin vào khả năng của người khác.
  • Sự tự tin là vô cùng cần thiết đối với con người chúng ta. Nếu không có sự tự tin thì con người chỉ giống như một con rùa rụt đầu ở trong mai của mình không thể nhìn thấy hào quang của sự thành công.

- Phê phán những con người quá tự tin dẫn đến kiêu căng, ngạo mạn dễ gây mất tình cảm ở mọi người xung quanh.

- Làm gì để rèn luyện cho bản thân đức tính tự tin:

  • Hăng say với cái mình làm.
  • Luôn chủ động trong mọi tình huống.
  • Chấp nhận thất bại, không ngại khó khăn.
  • Hãy luôn có thái độ cầu thị, ham học hỏi.
  • Nhà trường cũng cần tạo môi trường khuyến khích.
  • Gia đình có điều kiện có thể cho con tham gia các lớp kỹ năng phù hợp với khả năng và đam mê và lứa tuổi của con em.

III. Kết bài

  • Đức tính tự tin là yếu tố cần thiết đối với nhân cách mỗi con người.
  • Luôn mạnh dạn đối đầu, đón nhận những thách thức, khó khăn trong cuộc sống để rèn luyện sự tự tin cho bản thân.

Nghị luận về sự tự tin ngắn

Thành công đối với mỗi người rất cần nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trọng chính là sự tự tin. Vậy tự tin là gì và tại sao nó lại quan trọng đến thế? Tự tin là sự tin tưởng vào khả năng, giá trị và sức mạnh của bản thân mình. Người mang trong mình phẩm chất này sẽ có được một nền tảng tâm lí vững vàng, dễ dàng trả lời được các câu hỏi như: “Tôi là ai? Tôi muốn gì? Tôi có thể làm gì để biến ước mơ thành hiện thực?”

Đồng thời, trên đường đời với vô số chông gai, họ luôn giữ được sự bình tĩnh, can trường trước mọi biến cố, dễ dàng thuyết phục và dành được niềm tin từ người đối diện. Người tự tin bao giờ cũng bản lĩnh, kiên cường và không dễ bị khuất phục trước khó khăn thử thách. Trước đám đông ồn ào họ tự tin đứng ra thuyết phục, trước đường đi khó – họ tự tin và bình tĩnh vượt qua. Sự tự tin cũng như ý chí, nghị lực hay lòng dũng cảm, nó chính là thước đo của con người và cũng là kim chỉ Nam để con người vươn tới thành công.

Bởi vậy, Walt Disney – người từ một cậu bé nghèo không có cả tiền mua giấy vẽ vươn lên thành ông chủ của tập đoàn sản xuất phim hoạt hình lớn nhất thế giới – đã coi tự tin là một trong bốn điều làm nên cuộc đời mình. Quan trọng là vậy nhưng không phải ai cũng tạo được cho mình sự tự tin đúng nghĩa. Một số quá nhút nhát, không đủ can đảm để trình bày ý kiến cá nhân trong khi số khác lại kiêu căng, ngạo mạn, tự phụ về khả năng của mình, chính vì vậy họ rất khó thành công trong cuộc sống.

Hiểu được sự quan trọng của tự tin mỗi chúng ta cần nghiêm túc học tập, rèn luyện để có thể thoát ra khỏi lớp vỏ tự ti, nhút nhát, mạnh mẽ đứng dậy và thể hiện bản thân mình với thế giới. Bởi đúng như Helen Keller từng nói: “Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi sự tự tin.”

Nghị luận về sự tự tin mẫu 1

Để học tập, làm việc và thành công trong cuộc sống con người cần có nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp. Một trong những phẩm chất cần có, quyết định sự thành bại của con người đó là lòng tự tin.

Tự tin là tin tưởng vào chính giá trị và sức mạnh của bản thân mình. Lòng tự tin là tin vào những phẩm chất tốt đẹp, tin vào trí tuệ và tài năng. Tự tin là tin vào khả năng linh hoạt trong ứng xử, trong giao tiếp hay tin vào hình dáng hoặc khả năng tài chính của mình…

Tự tin xuất phát từ sự nhận thức được những khả năng bản thân mình chứ không có nghĩa tin tưởng bản thân một cách mù quáng. Tự tin cũng không đồng nghĩa với sự chủ quan, tự phụ, khoác lác, hợm hĩnh, độc đoán, kiêu ngạo. Tự tin trái ngược với sự hèn nhát, thiếu niềm tin vào bản thân.

Sự tự tin của mỗi con người được thể hiện qua lối sống, cách làm việc, giao tiếp ứng xử. Người có lòng tự tin là người thường có hoài bão lớn lao, lý tưởng cao đẹp hướng đến thành công. Người có lòng tự tin luôn chủ động trong mọi công việc. Họ làm việc có kế hoạch, suy nghĩ, tính toán chu đáo, cẩn thận. Người có lòng tự tin lúc nào cũng bình tĩnh trong mọi tình huống nhưng hành động cương quyết, sẵn sàng đương đầu với thử thách, gian khổ. Dù thất bại vẫn không nản lòng hay lùi bước. Họ luôn quyết tâm đạt được mục tiêu và luôn hướng tới tương lai. Người có lòng tự tin thường không hoang mang dao động, không phụ thuộc vào ý kiến xung quanh. Họ luôn sống hòa đồng, thân thiện, mạnh dạn trong giao tiếp. Họ dám trình bày những suy nghĩ của mình, không tự ti mặc cảm. Luôn cởi mở, sẵn lòng lắng nghe ý kiến của người khác. Người không có lòng tự tin luôn lo sợ thất bại, không dám theo đuổi ước mơ nào.

Tự tin luôn là một đức tính, phẩm chất cần có ở mỗi con người. Nó là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong cuộc sống. Sự tự tin giúp ta tạo được một bản lĩnh vững vàng. Chính lòng tự tin giúp ta đủ bản lĩnh xác định được ta là ai trong cuộc đời này, xác định rõ con đường ta sẽ đi. Đồng thời giúp ta thể hiện bản thân mình.

Hành động dám nghĩ dám làm sẽ giúp con người nắm bắt cơ hội thăng tiến. Tự tin sẽ giúp rèn luyện kĩ năng làm việc, lựa chọn và quyết đoán trước mọi tình huống của cuộc sống. Tự tin giúp tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Tự tin tạo ra cơ hội để chúng ta phát hiện, đào sâu những phẩm chất, những khả năng tiềm ẩn để hoàn thiện bản thân mình. Chính lòng tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn.

Cuộc sống luôn cần có lòng tự tin. Bởi khi tin tưởng vào bản thân, chúng ta sẽ không ngại gian khó, vượt qua trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh. Tự tin là nguồn sức mạnh lớn lao. Nó giúp ta biết xây dựng đời sống tốt đẹp cho bản thân và tạo động lực giúp người khác tiến bộ. Sự tự tin là luôn hấp dẫn sự tin tưởng của người khác. Lòng tự tin vào bản thân chắc chắn sẽ biểu lộ trong bất cứ những gì bạn làm. Vượt lên phía trước là một công việc đòi hỏi lòng tin tưởng khát khao vào bản thân. Đó vì sao nhiều người với tài năng tầm thường nhưng có chí tiến thủ lớn lao lại đi xa hơn những người có tài năng vượt trội hơn hẳn.

Thiếu tự tin, con người tự thu mình lại, sống khép kín không muốn hòa đồng với cuộc sống xung quanh. Từ đó dẫn tới trầm lặng rồi tụt hậu với xã hội. Người không có lòng tự tin thường rất hay căng thẳng. Họ làm việc gì cũng lo nghĩ, do dự, ngần ngại, tự ti với bản thân, luôn tự trách mắng mình. Còn có rất nhiều người thích dựa dẫm vào kẻ khác, không chịu tự mình nỗ lực. Sự nhút nhát của họ dẫn đến sự thiếu kỹ năng và kiến thức cần thiết. Họ không dám dấn thân vào đời hay tự lập để kiếm sống. Những người như thế thường trở thành một con người thừa của xã hội. Họ luôn sống thiếu niềm tin và không tự tin vào bản thân, thích nhờ vả người khác. Họ cũng không muốn lao động hoặc không có lý tưởng sống tích cực. Thiếu tự tin là hệ quả của việc đánh giá thấp bản thân. Từ đó sẽ đánh mất những điều kiện cơ bản, cần thiết giúp đạt được những giá trị quý báu: nghị lực, ý chí, hy vọng và lạc quan.

Các bậc cha mẹ cần chú ý rèn luyện đức tính cho con em ngay từ khi chúng còn nhỏ. Hãy tổ chức cuộc sống sao cho con em biết sống tự lập. Cha mẹ dùng lời khen ngợi khi con làm được việc tốt; tôn trọng khuyến khích những quyết định riêng tư chính đáng của con cái. Biết lắng nghe, động viên, an ủi chúng khi cần thiết sẽ tạo niềm tin lớn ở con trẻ. Người lớn phải là những tấm gương tự tin mẫu mực để các thế hệ nhỏ tuổi noi theo.

Nội dung giáo dục về lòng tự tin phải rõ ràng, không sơ sài chung chung, gần gũi với thực tế cuộc sống. Nên gắn liền với những buổi sinh hoạt chuyên môn cho học sinh. Cần chú trọng hơn về việc tư vấn tâm lý tuổi vị thành niên, định hướng tương lai cho học sinh. Tri thức cần phải tiến bộ và hướng học sinh đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống, xây dựng niềm tin vào con người, xã hội, đạo đức và sức mạnh dân tộc. Điều quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải có ý thức tự rèn luyện lòng tự tin cho bản thân. Để làm được điều ấy, trước hết phải khẳng định năng lực của bản thân, phát hiện ra những ưu điểm, suy nghĩ về năng lực thực sự của mình (hợp với việc gì, mọi người khen mình về việc gì, khả năng của mình đến đâu…). Từ đó rèn luyện phát triển những ưu điểm, sở thích để thành sở trường của mình.

Xây dựng sự tự tin của mình bằng cách giúp đỡ người khác. Hãy dành cho ai đó một lời khen ý nghĩa hoặc làm một việc tốt nào đó cho họ. Kết quả là bạn sẽ có một ngày đầy cảm xúc khi làm người khác vui vẻ. Đừng bao giờ so sánh bạn với ai đó. Đơn giản vì trong cuộc sống này thì không một ai là hoàn thiện và mỗi người đều có một quan điểm sống khác biệt. Thay vì luôn phàn nàn về những điều vô nghĩa thì hãy dành thời gian để tự hoàn thiện bản thân mình. Trước khi thực hiện công việc cần chuẩn bị thật kỹ nội dung kiến thức cần nói, cần làm, cần giải quyết sẽ giúp ta tự tin. Nếu có thất bại nên tìm nguyên nhân để khắc phục không nên thất vọng. Nên giữ nhiều hơn những việc mình đã làm được để thấy hài lòng về bản thân và tự tin hơn.

Tuổi trẻ cần rèn luyện sự tự tin thể hiện trước đám đông. Nếu khả năng trình bày còn hạn chế thì viết ra trước tất cả những gì cần nói và luyện tập. Ban đầu tập nói trong nhóm nhỏ, rồi trước nhóm lớn hơn và dần dần nói trước đám đông lớn. Hãy xác nhận rõ ràng những gì khiến bạn không tự tin trong công việc hoặc cuộc sống. Từ đó đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế này. Không ai sinh ra đã trở nên tự tin, họ phải rèn luyện qua thời gian mới có được phẩm chất quý báu đó.

Lòng tự tin thái quá sẽ trở thành sự kiêu ngạo, hợm hình, khinh mạn, bất chấp trở ngại và hành động mù quáng dẫn đến thất bại. Lòng tự tin luôn xuất phát trên nền tảng trí tuệ, sự thấu hiểu và đức tính khiêm tốn của con người.

Chính lòng tự tin vào bản thân tạo cho con người nguồn sức mạnh dồi dào để làm việc và thành công trong cuộc sống. Lòng tự tin tăng cường niềm lạc quan và tinh thần hăng say lao động, trau dồi tình thương yêu và sự cảm thông đối với con người. Bởi thế, hãy luôn tạo cho mình một nội lực vững mạnh bằng cách chủ động, tự giác học tập thật tốt và ra sức rèn luyện để phát huy tài năng, sở trường của bản thân. Tích cực tham gia các hoạt động của tập thể và cộng đồng. Vì đó là nơi rèn luyện tốt nhất tính tự tin và phẩm chất tốt đẹp khác. Luôn sống tự tin nhưng không chủ quan, cảnh giác với việc tự tin mà mù quáng. Cần khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải.

Bản thân của mỗi một quá trình bất kỳ luôn chứa đựng sự vận động trong nó. Do đó, ngay cả khi bạn đã đạt được sự tự tin cho bản thân thì quá trình này luôn vận động, có thể là tốt lên, nhưng cũng có khi lại xấu đi. Điểm cốt lõi ở đây là hãy biết cách rèn luyện bản thân vì cuộc sống này luôn thay đổi.

Nghị luận về sự tự tin mẫu 2

Sự thành công của mỗi con người không chỉ có được bằng tài năng của mình mà còn bằng sự tự tin, bằng bản lĩnh. Mặc dù mỗi tự tin thôi thì chưa thể làm nên thành công nhưng nó sẽ là đòn bẩy mang “công danh” đến nhanh hơn cho bạn. Vậy tự tin là gì? Nó có vai trò quan trọng gì trong đời sống của mỗi người hiện nay?

Tự tin là một đức tính tốt đẹp của con người, là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào khả năng và những hành động của chính mình. Tin tưởng sẽ giúp cho bạn có thể giành được kết quả một cách nhanh và chắc chắn nhất. Vậy chúng ta mới thấy được rằng đức tính tự tin hoàn toàn cần thiết đối với mỗi con người và cần thiết phải rèn luyện hằng ngày. Cũng như sự kiên nhẫn, lòng bao dung thì tự tin cũng cần phải có một quá trình rèn luyện.

Tự tin được biểu hiện rất nhiều trong cuộc sống, từ những việc nhỏ nhặt đến những việc lớn lao hơn. Khi đức tính tự tin được rèn luyện một cách chăm chỉ như vậy thì bạn sẽ thấy được bản thân mình học được rất nhiều điều.

Khi bạn muốn thành công trong cuộc sống, tìm được ước mơ và con đường của mình trong tương lai thì tự tin là điều nên có. Khi bạn tin vào khả năng của bản thân cũng như sự hiểu biết của mình ở một lĩnh vực nào đó thì có phải rằng thành công sẽ đến nhanh hơn? Ngược lại nếu như bạn không tin vào khả năng của mình, nhút nhát, tự ti thì bạn sẽ buộc mình vào một lối suy nghĩ không thông suốt và tự gò bó lấy bản thân mình. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của bạn sau này?

Trong quá trình học tập, nếu không có lòng tin thì bạn sẽ không bao giờ tìm được đáp án chính xác. Khi bạn muốn tìm hiểu về một vấn đề nào khác nhưng lại ngại hỏi người khác, không mạnh dạn hỏi thầy cô, bạn bè. Đó là do chính bạn không tự tin để có thể hỏi, để có thể biết thêm kiến thức. Tư tin trong học tập sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức hơn, thành công đến nhanh hơn và ước mơ của bạn sẽ nhanh chóng thành hiện thực

Trong cuộc sống, sự tự tin là vô cùng cần thiết. Bạn có ước mơ, bạn muốn lựa chọn con đường đi riêng cho bản thân mình. Nếu bạn tự tin theo đuổi đam mê, tự tin với những kiến thức mình có thì dù con đường đi có chông chênh, gian lao như thế nào thì chắc chắn rằng thành công sẽ đến với bạn. Tự tin là chìa khóa của thành công, sẽ khiến cho bạn có thể thực hiện mọi điều một cách nhanh chóng nhất. Khi bạn tin vào khả năng, vào vốn hiểu biết và vào hành động của mình thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng nhất.

Trong cuộc sống có rất nhiều ngành nghề cần phải nhất thiết có sự tự tin như ca sĩ, phát thanh viên, luật sư… để đứng trước đám đông trò chuyện, đối thoại thì họ sẽ không bao giờ có được thành công trong sự nghiệp. Hoặc nói đơn giản hơn, tự tin là khi bạn có thể đứng trước một người nói chuyện rành mạch, không ấp a ấp úng. Kiến thức của bạn tuy không cao siêu nhưng nếu như bạn tự tin thì chắc chắn rằng bạn có thể xoay chuyển tình thế, khiến cho câu chuyện giữa hai người không gặp trở ngại gì hết.

Tuy nhiên có nhiều người lại thiếu đi sự tự tin đó, đánh mất bản thân mình, cứ trốn vùi vào trong cái vỏ ốc co ro một xó. Điều này thật đáng buồn. Ở thế hệ trẻ thì sự tự tin là điều cần thiết, nếu không tự tin sẽ bạn sẽ luôn chỉ là người đi sau người khác, không thể hiện được chính kiến của mình. Sự tự tin sẽ khiến cho bản thân của mỗi người ngày càng hiểu biết nhiều hơn, có thêm kiến thức, vững bước trên con đường đi của bản thân mình.

Hãy hoàn thiện bản thân của mình bằng việc tự tin vào chính bản thân mình, rèn luyện đức tính đó hằng ngày cũng chính là bạn đang tự vẽ nên tương lai đầy tươi sáng cho mình.

Nghị luận về sự tự tin mẫu 3

“Không tin vào chính mình - tức là bạn đã thất bại tức là bạn đã thất bại một nửa trước khi bắt đầu”. Thật vậy, câu danh ngôn đã cho ta thấy vai trò quan trọng của sự tự tin đối với thành công của con người. Vậy tự tin là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng lớn lao đến sự thành công của chúng ta như vậy? Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận xem sao.

Tự tin là một trong những đức tính tốt đẹp của con người. Đó là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào những khả năng và hành động của mình sẽ đạt được. Với sự tự tin sẽ giúp chúng ta phán đoán sự việc chính xác, tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh chóng vì chúng ta biết được khả năng của mình và hành động của mình sẽ cho kết quả như thế nào.

Trái ngược với tự tin là sự hèn nhát, rụt rè, thiếu bản lĩnh. Có rất nhiều người luôn cảm thấy lo sợ thất bại khi làm một việc gì đó, hoặc đã làm nhưng thất bại khiến họ gục ngã và từ bỏ. Người tự tin không như vậy. Họ luôn cố gắng, tin vào khả năng của mình, dám theo đuổi ước mơ đến cùng, dám thất bại hơn nữa để thành công lớn hơn.

Như vậy, sự tự tin rất cần thiết trong cuộc sống của con người, để chúng ta luôn đi đúng hướng, hạn chế tối đa những sai lầm và giúp con người tiến bước đến thành công. Sự tự tin là rất cần thiết, nhưng không phải nó sẵn có trong mỗi con người chúng ta. Cũng giống như lòng kiên nhẫn, tài năng hay chăm chỉ, sự tự tin cũng cần được rèn luyện trong cuộc sống hàng ngày.

Trong học tập, nếu bạn muốn mình ngày càng học giỏi, tiến bộ hơn thì cần phải biết lắng nghe và tiếp thu, tự tin hỏi lại những điều mà mình chưa hiểu, chưa biết. Có rất nhiều bạn hiện nay vì ngại ngần mà không dám hỏi thầy cô, bạn bè hay những người khác. Như vậy, chúng ta không chỉ thiếu kiến thức, không hiểu biết về vấn đề đó mà còn làm cho mình thiếu đi sự tự tin, trở nên rụt rè hơn. Trong trường hợp này, nếu bạn tự tin học hỏi từ bạn bè, thầy cô thì chắc chắn bạn sẽ có được nhiều kiến thức hơn, bạn sẽ sớm làm được những điều mà mình mong muốn và khi ấy thành công sẽ đến với bạn.

Còn trong cuộc sống, nếu vận dụng linh hoạt thì sự tự tin giúp cho con người thành công trong rất nhiều lĩnh vực. Đó có thể là tự tin trong giao tiếp, tự tin về chiến lược kinh doanh của mình, tự tin về khả năng làm việc cũng như vượt qua thử thách, khó khăn của bản thân. Nếu bạn có ước mơ hay một đam mê nào đó mà không dám thực hiện thì bạn sẽ không thể làm tốt được bất cứ việc gì. Bởi lẽ, đam mê chính là một động lực giúp cho bạn gắn bó và tâm huyết với con đường mà mình đã lựa chọn. Bởi vậy, tự tin cũng là dám lựa chọn và theo đuổi ước mơ và đam mê của mình. Với sự tự tin và đam mê, chắc chắn bạn sẽ chạm đến được thành công dù cho con đường đi có chông chênh, gian lao như thế nào.

Có thể thấy rằng, sự tự tin có tác động rất lớn đến sự thành công của con người. Nó không chỉ là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện, hơn nữa, nó còn là một yếu tố giúp chúng ta hoàn thiện mình hơn nữa. Nhờ có tự tin, chúng ta sẽ có thêm nhiều hiểu biết, tự tin vào khả năng của chính mình để làm nên những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo chuyên mục Văn mẫu lớp 9 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Ngữ văn 9. Học sinh có thể tham khảo các bài văn mẫu 9 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn.

Tài liệu tham khảo khác
Chủ đề liên quan