Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp nước ta Câu hỏi ôn tập Địa lí 9

  • 1 Đánh giá

Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp nước ta là câu hỏi thuộc phần Địa lí các ngành kinh tế lớp 9 được giáo viên KhoaHoc giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây, mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp nước ta?

Lời giải:

Có hai nhóm nhân tố ảnh hưởng:

- Nhóm nhân tố tự nhiên:

  • Khoáng sản: Có khoảng 60 loại, chia làm 4 nhóm (năng lượng, kim loại, phi kim loại, VLXD) là cơ sở để phát triển cơ cấu ngành công nghiệp đa dạng. Những khoáng sản có trữ lượng lớn là cơ sở để phát triển các ngành CNTĐ. Sự phân bố khoáng sản khác nhau tạo ra thế mạnh công nghiệp khác nhau ở mỗi vùng.
  • Thủy nông sông suối: Phục vụ để phát triển thủy điện. Nước ta do địa hìnhchủ yếu là đồi núi nên sông dốc, trữ năng thủy điện lớn. VD: Trên sông Đà có 2 nhà máy thủy điện Hòa Bình và Sơn La….
  • Đất, nước, khí hậu. sinh vật: Có ảnh hưởng gián tiếp đến công nghiệp chế biến thông qua ngành Nông- Lâm- Thủy sản.

- Nhóm nhân tố KT-XH:

  • Dân cư - Lao động: Đông nên lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ lớn, là cơ sở để phát triển các ngành cần nhiều lao động, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua đào tạo của nước ta thấp lại phân bố chưa hợp lí gây khó khăn đến sản xuất công nghiệp.
  • CSVC-CSHT: Thiếu đồng bộ, còn lạc hậu.

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp nước ta - Địa lí các ngành kinh tế lớp 9 được KhoaHoc chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ học sinh học tốt môn Địa cũng như chuẩn bị cho các bài kiểm tra Địa lí 9 đạt kết quả cao. Chuyên mục Ôn tập Địa lí 9 bao gồm những câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lớp 9 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.

  • 31 lượt xem