[Cánh diều] Giải Tiếng Việt 1 tập 1 bài 68: Kể chuyện Mây đen và mây trắng

  • 1 Đánh giá

Hướng dẫn học bài 68: Kể chuyện Mây đen và mây trắng trang 124 sgk tiếng việt 1 tập 1. Đây là sách nằm trong chương trình đổi mới của Bộ giáo dục - bộ sách Cánh Diều. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết các bé sẽ nắm bài học tốt hơn.

1. Nghe kể chuyện

Hướng dẫn:

Đám mây trắng yểu điệu lượn gần đến dám mây đen xấu xí. Nó đỏng đảnh lướt mắt sang đám mây đen mím môi:

- Nhỏ nhẻm, nhỏ nhem thế kia mà cũng gọi là mây à! Thật là đáng xấu hổ.

Rồi cùng với làn gió nhẹ, dải mây trắng thướt tha trong tà váy bồng xốp trắng tinh lướt qua mặt mây đen một cách đầy kiêu ngạo.

Mây trắng nhởn nhơ, dạo chơi trên những mái nhà, những cánh đồng khô khát. Mây đen vẫn chỉ lặng im. Nó cúi xuống nhìn cánh đồng hạn hán và nghĩ ngợi: "Mình sẽ làm gì để giúp các cô bác nông dân được nhỉ". Rồi nó cố chịu đựng một cái nắng nóng bức dữ dội của mùa hè. Mỗi lúc, đám mây đen càng sạm lại, nặng nề và có vẻ như càng xấu xí hơn.

Rồi không biết vì thương các bác nông dân hay thương cánh đồng đang khát nước dưới kia, đám mây đen bỗng òa khóc. Những giọt nước mắt của nó trong trắng, tinh khiết và mát rượi thấm vào lòng đất mẹ thân yêu. Những cánh đồng reo vui, những cỏ cây hoa lá bừng tỉnh, ríu rang nói nói cười cười như trong ngày hội. Tất cả đều cảm ơn đám mây đen, cảm ơn cơn mưa tốt bụng.

Lúc bấy giờ, dải mây trắng mải chơi và kiêu kì chợt thấy thật xấu hổ. Mây trắng thấy mình thật xấu tính và thật vô tích sự. Nó ân hận lắm, nó muốn nói lời xin lỗi với đám mây đen nhưng đã quá muộn mất rồi.

2. Trả lời câu hỏi:

[Cánh điều] Giải Tiếng Việt 1 tập 1 bài 68: Kể chuyện Mây đen và mây trắng

Hướng dẫn:

1 - Mây trắng nói với mây đen: Nhỏ nhẻm, nhỏ nhem thế kia mà cũng gọi là mây à! Thật là đáng xấu hổ.

2 - Mây đen lặng im vì mải nghĩ mình sẽ làm gì để giúp các cô bác nông dân khi cánh đồng đang hạn hán.

3 - Mây đen òa khóc vì thương các bác nông dân, thương cánh đồng đang khát nước dưới kia

4 - Nước mắt của mây đen đã làm cho cánh đồng reo vui, những cỏ cây hoa lá bừng tỉnh, ríu rang nói nói cười cười như trong ngày hội.

5 - Mây trắng xấu hổ, tự trách mình vì thấy mình thật xấu tính và thật vô tích sự


  • 752 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021