[CTST] Giải SBT Văn 6 bài 4: Những trải nghiệm trong đời (Đọc)
Giải SBT Văn 6 bài 4: Những trải nghiệm trong đời (Đọc) sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
1. Những đặc điểm nào dưới đây thuộc thể loại truyện đồng thoại?
a. Là thể loại văn học dành cho thiếu nhi.
b. Nhân vật là loài vật.
c. Nhân vật là dũng sĩ.
d. Nhân vật thường gắn với lịch sử và là người có công lớn đối với cộng đồng.
đ. Nội dung phản ánh các đặc điểm sinh hoạt của loài vật, qua đó, tác giả gửi gắm một thông điệp có ý nghĩa.
Trả lời:
- Chọn các đáp án a, b, d
2. Em hãy vẽ sơ đồ các sự việc trong VB Bài học đường đời đầu tiên (SGK Ngữ văn 6, tập một).
Trả lời:
Sơ đồ các sự việc trong VB Bài học đường đời đầu tiên:
3. Dựa vào sơ đồ đó, em hãy viết đoạn văn không quá 100 chữ để tóm tắt nội dung VB Bài học đường đời đầu tiên.
Trả lời:
Tóm tắt nội dung VB Bài học đường đời đầu tiên:
Dế Mèn là một chàng dế thanh niên cường tráng, oai phong. Vì luôn cậy mình to khoẻ nên Dế Mèn luôn cà khịa với tất cả những người hàng xóm của mình. Dế Mèn có anh bạn hàng xom là Dế choắt. Vì Dế choắt cốm yếu nên Dế Mèn luôn tỏ ra khinh miệt, coi thường, sẵn sàng từ chối lời đề nghị giúp đỡ của Dế Choắt. Một hôm, để chứng tỏ với Dế Choắt, Dế Mèn đã cất tiếng trêu ghẹo chị Cốc rồi lủi vào hang trốn biệt. Trước khi chết, Dế Choắt đã khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và phải biết suy nghĩ trước khi hành động để tránh tai vạ. Đó cũng chính là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
4. Trong VB Bài học đường đời đầu tiên, việc tác giả lựa chọn thời điểm để nhân vật kể lại câu chuyện của mình giúp người đọc hình dung như thế nào về thái độ của nhân vật đối với câu chuyện được kể?
Trả lời:
Việc tác giả lựa chọn thời điểm để nhân vật kể lại câu chuyện của mình giúp người đọc hình dung về thái độ ân hận của Dế Mèn: rằng Dế Mèn đã thật sự ăn năn, hối hận và có sự nghiêm túc về những gì đã xảy ra.
5. Trong VB Bài học đường đời đầu tiên, bài học mà Dế Mèn rút ra sau sự việc xảy ra với Dế Choắt là gì? Theo em, việc tác giả để cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của mình bằng ngôi thứ nhất có tác dụng thế nào trong việc thể hiện bài học ấy?
Trả lời:
Bài học mà Dế Mèn rút ra sau sự việc xảy ra với Dế Choắt: Không được kiêu căng, tự phụ. Không được cậy vào sức khỏe của mình mà hung hăng làm bậy. Nếu không suy nghĩ cẩn thận trước khi làm sẽ mang họa vào thân.
Việc tác giả để cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của mình bằng ngôi thứ nhất có tác dụng: Nhân vật chính có thể kể ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, cảm nghĩ của mình qua đó tạo sự tin cậy cho câu chuyện.
6. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết VB Bài học đường đời đầu tiên là truyện đồng thoại?
Trả lời:
Những dấu hiệu giúp em nhận biết VB Bài học đường đời đầu tiên là truyện đồng thoại:
- Là thể loại văn học dành cho thiếu nhi
- Nhân vật là loài vật: Dế Choắt, Dế Mèn, Bọ Dừa,…
- Nhân vật thường gắn với lịch sử và là người có công lớn đối với cộng đồng: Dế Choắt đã giúp Dế Mèn nhận ra lỗi lầm của mình.
7. Dưới đây là một số đoạn văn tóm lược các sự việc trong truyện Giọt sương đêm (SGK Ngữ văn 6, tập một). Em hãy dùng sơ đồ sự việc đã học ở bài 1 (Lắng nghe lịch sử nước mình) để sắp xếp các sự việc ấy theo đúng trật tự được kể trong truyện.
a. Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê.
b. Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn Cánh Cứng ở xóm Bờ Giậu đêm ấy.
c. Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện Bọ Dừa mất ngủ.
d. Bọ Dừa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm, sương rơi trúng cổ làm Bọ Dừa tỉnh ngủ.
đ. Bọ Dừa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về một chỗ trọ qua đêm dưới vòm lá trúc.
Trong những sự việc nêu trên, theo em sự việc nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Trả lời:
Sơ đồ được sắp xếp theo trình tự sau: đ > b -> d > a > c
Trong những sự việc nêu trên, theo em sự việc quan trọng nhất là sự việc “Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê”. Bởi vì sau một đêm mất ngủ, Bọ Dừa nhận ra chính mình, quay trở về quê hương sau bao năm xa cách, quên lãng, vì vậy sự việc này đã góp phần thể hiện chủ đề của truyện là “Giọt sương đêm”, thể hiện được bao quát ý nghĩa của truyện.
8. Truyện Có Gió mất tên (SGK Ngữ văn 6, tập một) được kể theo ngôi thứ mấy? Dựa vào đâu mà em xác định được?
Trả lời:
Truyện Có Gió mất tên được kể theo ngôi thứ ba.
Dựa vào: người kể chuyện không xưng tôi mà kể chuyện theo cách giấu mình.
9. Xác định lời của người kể chuyện và lời của nhân vật trong đoạn văn sau. Cho biết dựa vào đâu mà em xác định được.
Tiếng đàn, tiếng hát vẫn tự nhiên vang lên mà không cần cô truyền đi xa. Cô bỏ đài truyền thanh đi ra rồi chui vào một cái hủ ở góc nhà. Cái hũ tối mò mò, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Cô không thể nào chịu nổi phải kêu lên:
- Trời ơi! Tối quá, Tối quá Cho tôi ra với.
Chị Hũ nghe tiếng kêu liền hỏi:
- Ai đây mà tôi không trông thấy dáng hình gì cả? Sao bỗng dưng lại vào được trong này? Hũ tôi đã nút rồi cơ mà! Đã gọi là hũ nút mà lại chả tối!
Trả lời:
* Xác định lời của người kể chuyện và lời của nhân vật:
- Lời của người kể chuyện:
“Tiếng đàn, tiếng hát vẫn tự nhiên vang lên mà không cần cô truyền đi xa. Cô bỏ đài truyền thanh đi ra rồi chui vào một cái hủ ở góc nhà. Cái hũ tối mò mò, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Cô không thể nào chịu nổi phải kêu lên”
“Chị Hũ nghe tiếng kêu liền hỏi”
- Lời của nhân vật:
“Trời ơi! Tối quá, Tối quá Cho tôi ra với”
“Ai đây mà tôi không trông thấy dáng hình gì cả? Sao bỗng dưng lại vào được trong này? Hũ tôi đã nút rồi cơ mà! Đã gọi là hũ nút mà lại chả tối!”
* Xác định được các lời kể dựa vào:
- Đối với lời kể của người kể chuyện: phần lời dùng để thuật lại một sự việc cụ thể hay giới thiệu khung cảnh, con người, sự việc,…
- Đối với lời kể của nhân vật: là những lời nói trực tiếp của nhân vật trong truyện, bên cạnh đó, các lời của nhân vật cũng được tách biệt với lời của người kể chuyện bằng cách đặt sau dấu hai chấm và dùng dấu gạch đầu dòng,
10. Đọc VB sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
CÂU CHUYỆN CÒN GIẤU KÍN TRONG LỚP VỎ
Chú bé lục lội trong hộp đồ chơi một lúc rồi reo lên:
- A! Đây rồi! Đây rồi! Vân ơi!
- Đâu? Đâu? Có bị mọt không?
- Không, chỉ hơi quắt lại một tí thôi!
Cô bé chạy đến bên chú bé, sẽ rướn người lên, đưa bàn tay nhỏ xinh ra đỡ lây mây hạt nhỏ màu đen từ trong tay anh. Cô bé khum khum bàn tay lại như một cánh hoa sen, thận trọng, khẽ khàng đưa ra phía ánh sáng. Mây hạt đỗ màu đen như than, ở giữa có đồm trắng năm gọn trong bàn tay hỏng hồng của cô bé. Cô bé xuýt xoa:
Chúng chỉ hơi hẻo đi thôi anh Dũng nhỉ. Ta đem gieo ở góc sân kia anh ạ. Mấy hạt đỗ trong lòng bàn tay cô bé lăn qua lăn lại. Cô bé rụt cỗ, nắm nhanh bàn tay lại, sợ đỗ vãi tung ra sàn nhà. Nhưng rôi cũng không tránh khỏi vương vãi. Mây hạt đỗ rơi xuống sàn nhà lách cách, rơi vào hộp đồ chơi lanh canh. Cô bé quỳ thụp xuống, luống cuống tim những hạt đỗ. Cô chăm chú tìm. Mỗi khi thấy một hạt, cô bé lại khẽ reo lên mừng rỡ. Một lúc sau, cô bé hớn hở đưa cho anh nắm hạt đỗ. Cô bé tưởng đã tìm thây hết những hạt rơi vãi. Nhưng không, cô đã đề sót một hạt năm lọt thỏm trong chiếc lọ thuỷ tỉnh nơi góc hộp đồ chơi.
**
*
Cái hạt đỗ nằm lọt thỏm trong lọ thủy tỉnh kia không phải là vô tình mà là có ý. Nó đang ẩn nắp trước con mắt tìm kiếm của cô bé. Ngày trước, khi còn nằm trong quả đỗ, nó cũng đã từng chịu mưa chịu nắng, suốt ngày này sang đêm khác phơi mình trên giàn. Nhưng gần một năm nay, nằm yên trong góc hộp đồ chơi, nó đâm ra ngại sương gió. Nhiều đêm nằm nghe gió rủ rít bên ngoài, mưa quật rát rạt vào mái ngói, nó thây ngại ghê! Nó cảm thây nơi góc hộp đồ chơi mà nó trú ngụ thật đúng là một tô âm, mưa không ướt vỏ, năng không rát mình. Nó cứ muốn sông ung dung nhàn nhã như thế cho đến hết đời. Thỉnh thoảng cô bé mang hộp đô chơi ra kiểm lại “mặt hàng” của mình, hạt đỗ lại giật mình thon thót. Nó rất sợ phải chuyên đi sóng ở bât kì một chỗ nào khác. Lúc cô bé nói: '“Ta đem gieo ở góc sân...” hạt đỗ co rửm người lại.
Nó nghĩ đến cảnh phải nằm trong đất lạnh, những trận mưa xôi xả, những cơn gió tê buốt, những ngày nắng gay gắt,... Thừa lúc cô bé đưa tay ra phía cửa, hạt đỗ liền xô đây các bạn, chạy trồn. Nó nhảy phóc vào chiếc lọ thuỷ tính rồi nằm im thin thít. Chao ôi, nó đã phải sông những giờ phút phâp phỏng, hỏi hộp, người lạnh rồi lại nóng, nóng rôi lại lạnh, đầu óc chao đi đảo lại thật khổ sở vô cùng. “Nhưng thể là mình thoát!”. Nó mỉm cười thú vị nghĩ rằng mình sẽ sóng yên tĩnh như thế mãi mãi.
Những hạt đỗ khác được gieo xuông góc sân. Hai anh em cô bé đã lựi hụi bây máy viên gạch ở đó lên, mượn chiếc cuốc xới đất tơi ra như bột, như tro. Không ngờ đất ở đây lại tốt đến thế. Cứ đen và anh ánh nhìn thật thích mắt. Vùi những hạt đỗ xuống rôi, cô bé lây nước vậy đều một lượt. Đất ngắm nước Tào rạo, rào rạo. Những hạt đỗ năm trong đất âm, thây trong người rạo rực, râm ran cảm giác của sự sinh nở. Ngày này tiếp sang ngày khác, những hạt đỗ phông to lên, nứt cái vỏ và nảy những cái mâm mập mạp, ban đầu thì trắng, Tôi ngả dân sang vàng và cuôi cùng có màu xanh rắt nõn, rất trong, tưởng bám vào là nhựa sẽ ròng ròng chảy mãi không hết. Hai nửa hạt đỗ tách ngả ra hé lộ chiếc lá đầu tiên còn gấp nếp như lim đĩn ngỡ ngàng dưới ánh nắng trời. Rồi chiếc lá từ từ xòe nở, rõ ra hình xẻ ba như chân vịt. Chiếc lá thứ nhất... Chiếc lá thứ hai... Chiếc lá thứ ba... Cho đến chiếc lá thử năm, thứ sảu thì đã ra dáng một cây leo thật sự, dáng thanh mảnh, là lướt, ngọn vươn đài lúc nào cũng lắc la lắc lư đung đưa như tìm kiếm một cái gì.
Từ khi những cây đỗ mọc lên, góc sân khác hẳn trước. Trẻ em đến nhiều hơn, lúc nào cũng rộn rã tiếng cười đùa, bàn tán. Đứa nhận cây này của mình, đứa nhận cây kia của mình. Đứa lây que rào cắm cho đỗ leo, đứa bắt muội cho cây,... Mảnh sân ngày trước khô không khóc, toàn những gạch nhẫn bóng thì nay bắt đầu đã có tiếng lá non loạt soạt. Ngày trước chỉ có chim sẻ chành choẹ cãi nhau trên nóc nhà thì nay lần đầu tiên trong hàng chục năm từ khi có mảnh sân nhỏ, đã có bóng vài ba chú chim sâu thây bóng cây xanh liên sà xuống đậu. Trong tiếng gió loạt soạt, có thê nghe thây tiếng những ngọn cây khoe với nhau:
- Ô! Em đã vươn lên tới nóc nhà rồi! Trong hóc tường kia có tô chim sẻ, có hai quả trứng bé tí xíu!
- Em đã ló lên bờ tường rồi! Nhà bên kia có đàn gà con đông vui quá! Đây! Đây! Một chú gà con nhảy lên lưng mẹ, trượt chân ngã bổ chứng...
- Những cậu bé, cô bé ở nhà bên cạnh chạy sang chơi dưới bóng mát của chúng ta! Họ kéo theo cả chiếc ô tô nhựa màu đỏ và bề theo một cô búp bê to gần bằng em bé mới sinh...
- Ôi! Mưa! Mưa! Những hạt mưa lạnh buốt, thích quá! Thích quá!
- Em bắt đầu thấy nụ hoa cựa quậy dưới nhánh lá rồi!
Lăn mình vào trong đất, tắm trong mưa nắng bão giông, những hạt đỗ dũng cảm kia lớn lên. Riêng hạt đỗ ngại nắng ngại gió vẫn năm trong chiếc lọ thuỷ tinh, chẳng lớn thêm chút nào mà có phân còn héo hắt quất queo hơn trước. Nằm trong lọ, nghe bạn bè hớn hở kề những niềm vưi của mình, hạt đỗ buồn lắm. “Giá mình cũng sông đững cảm như mọi người... Bây giờ thì muộn tôi. Họ đã là những cây đỗ mập mạp, còn minh thì vẫn chỉ là một hạt đỗ quắt queo”. Hạt đỗ râm rứt khóc.
* *
*
Nghe thây tiếng khóc, một ngọn cây khẽ thì thào với cây bên cạnh:
- Ai khóc thế nhỉ? Trăng sáng thế này, gió mát thế này mà lại khóc!
— Lặng yên! Lặng yên! Các bạn đừng sột soạt nữa để nghe xem ai khóc? Những cây đỗ ngưng trò chuyện, lá cành im phắc. Một cây tò mò vươn ngọn đến bên cửa số, lắc la lắc lư nhòm ngó, lắng nghe. Dưới ánh sáng xanh dịu, nó trông thấy hạt đỗ trong lọ thuý tính. Nheo nheo cơn mắt lá quan sát một chặp rồi nó reo lên:
- Ô, đỗ con! Đỗ con, các cậu ơi!
- Đỗ con nào?
- Đỗ con ngày trước ở cùng chúng mình ây! Cái hồi đem gieo cứ nháo nhác lên là cậu ây đi đâu mắt tích, bây giờ cậu ây lại vẻ đây này!
- Đâu? Đâu?
Những cây đỗ xôn xao hẳn lên, đua nhau vươn người nhòm qua cửa sổ. Khi trông thây hạt đỗ, chúng nhao nhao:
- A! Chào Đỗ con nhé! Chào Đỗ con nhé! Đi đâu mà mắt tăm mắt tích thé? Bọn mình rất nhớ.
Trước cử chỉ vòn vã ân cần của bạn bè, mặc dù rất ngượng, nhưng hạt đỗ cũng thành thật kê hết lỗi lầm của mình. Nó tỏ ra ân hận và bói rồi không biết bây giờ nên sông như thế nào. Có lẽ chẳng bao giờ nó có được niềm hạnh phúc như bạn bè. Nhiêu cây đỗ ủ rũ, tỏ vẻ ái ngại thay cho nó.
Làn gió thoảng qua, mang theo hương thơm của lá và hoa. Thấy các cây đỗ buôn bã, lá cành râu rĩ, Gió hỏi:
- Làm sao mà ỉu xìu thể hở các bạn đỗ? Mọi khi tôi đến, các bạn vồn vã hớn hở lắm kia mà?
- Chúng tôi đang có chuyện buồn! Không thể nào vui được khi bạn mình đang có chuyện buồn!
- Chuyện gì vậy?
- Chuyện buồn lắm Gió ạ. Có một hạt đỗ, bạn cũ của chúng tôi...
Những cây đỗ đua nhau kê cho Gió nghe về nỗi băn khoăn của bạn mình. Nghe chưa dứt câu chuyện, Gió đã cười lớn:
- Trời ơi! Có thế mà các bạn cũng phải quá lo lắng! Khó gì đâu! Hạt đỗ ơi, đừng buôn nữa! Biết ân hận như thề là tốt đây. Vẫn còn kịp, Đỗ con ạ. Chú cứ lăn vào lòng đât, chịu năng, chịu mưa, rỗi chú cũng sẽ thành một cây đỗ lực lưỡng, chú sẽ được hưởng mọi niềm vui như bạn bè chú. Tất cả cuộc đời là còn ở phía trước. Tất cả mợi điều kì điệu vẫn còn ân giảu trong lớp vỏ, giống như những câu chuyện cổ tích hay vẫn còn ấn giâu trong trí nhớ của người bà chưa được mang ra kế. Hãy mở lòng mỉnh ra! Hãy mở lòng mình ra! Để tôi giúp chú nhé? Nào, bắt đầu!
Gió ào vào phòng, thổi xoáy vào hộp đô chơi làm đỗ chiếc lọ thuý tỉnh. Đỗ cơn nhân đó nhảy phóc xuống sàn. Gió giúp chú lăn nhanh hơn, đến bên các bạn. Vừa chạm vào đất âm, chú khế rùng mình. Nhưng cái cảm giác ớn lạnh ây qua đi rât nhanh. Hơi đât truyền sang cho chú một sức mạnh kì lạ. Chú cảm thấy rõ rệt là mình đang phập phòng thở, vỏ mềm đi và căng ra, người mình nở nang hơn...
Đỗ con ngây ngât thở hương đât và hương trời. Xung quanh chủ, những cây đỗ bảu bạn cùng chia vui với chú, vẫy vấy những bàn tay lá reo mừng...
(Trần Hoài Dương, Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2012)
a. Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính? Dựa trên căn cứ nào em cho là như vậy?
b. Trình bày các đặc điểm của thể loại truyện đồng thoại được thể hiện trong VB trên bằng cách hoàn thiện bảng đưới đây:
Đặc điểm của thể loại truyện đồng thoại | Thể hiện trong VB |
Nhân vật chính là | |
Nhân vật chính phản ánh đặc điểm sinh hoạt của… | |
Biện pháp nghệ thuật chủ yếu mà tác giả dùng để miêu tả nhân vật chính là… | |
Đối tượng người đọc chủ yếu là… | |
Qua câu chuyện của các nhân vật, tác giả muốn gửi đến người đọc một… |
c. Sử dụng mô hình sơ đồ để tóm tắt các sự việc theo đúng trật tự được kể trong VB Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ
d. Xác định ngôi kế của truyện. Dựa vào đâu mà em xác định được?
đ. Xác định lời nhân vật và lời của người kể chuyện trong đoạn văn sau:
Lăn mình vào trong đất, tắm trong mưa nắng bão giông, những hạt đỗ dũng cảm kia lớn lên. Riêng hạt đỗ ngại nắng ngại gió vẫn nằm trong chiếc lọ thuỷ tinh, chẳng lớn thêm chư nào mà có phân còn héo hắt quất queo hơn trước. Nằm trong lọ, nghe bạn bè hớn hở kế những niềm vui của mình, hạt đỗ buồn lắm. “Giá mình cũng sống dũng cảm như mọi người...Bây giờ thì nhộn rồi. Họ đã là những cây đỗ mập mạp, còn mình thì vẫn chỉ là một hạt đỗ quất queo”. Hạt đỗ rấm rứt khóc.
e. Tìm những chỉ tiết miều tả hình đáng, hành động, ngôn ngữ và suy nghĩ của nhân vật Đỗ con. Trên cơ sở đó, nêu cảm nhận của em về đặc điểm nhân vật bằng cách hoàn thiện bảng theo mẫu đưới đây:
Hình ảnh nhân vật Đỗ con trong văn bản | Cảm nhận của em về đặc điểm của nhân vật Đỗ con |
g. Trong các sự việc của truyện Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ, theo em, sự việc nào quan trọng nhất? Vì sao?
h. Theo em, trải nghiệm mà hạt Đỗ con ở đây có được là gì? Nếu em là hạt Đỗ con, em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm ấy?
¡. Nếu được chia sẻ với mọi người về cách nghĩ, cách ứng xử trong cuộc sống mà VB Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ gợi ra cho em thì em sẽ chia sẻ với họ điều gì?
Trả lời:
a. Truyện có những nhân vật gồm: Đỗ con, cô bé (Vân), chú bé và những cây đỗ khác.
Nhân vật chính là Đỗ con. Bởi vì nhân vật Đỗ con xuất hiện nhiều nhất và câu chuyện xoay quanh nhân vật này.
b. Đặc điểm của thể loại truyện đồng thoại được thể hiện trong VB:
Đặc điểm của thể loại truyện đồng thoại | Thể hiện trong VB |
Nhân vật chính là loài vật được nhân hóa. | Nhân vật Đỗ con được tác giả nhân hóa. |
Nhân vật chính phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật, đồng thời không xa rời cách nhìn sự vật của trẻ em. | Nhân vật được miêu tả với những đặc điểmsinh trưởng của thực vật (hạt đỗ nảy mầm thành cây đỗ: hạt đỗ được gieo xuống đất, hạt đỗ phồng to lên, nứt cái vỏ và nảy mầm, ban đầu thì trắng, rồi ngả dẫn sang vàng và cuối cùng có màu xanh rất nõn, rất trong; hai nửa hạt đỗ tách ngả ra hé lộ chiếc lá đầu tiên,...), nhưng đồng thời không xa rời cách nhìn sự vật của trẻ em (hạt đỗ biết sợ hãi khi bị mang đi gieo xuống đất, cố tìm cách trốn tránh, niềm vui của những hạt đỗ khi đã được tách ra khỏi chiếc vỏ của mình, tâm trạng của Đỗ con khi được nghe những câu chuyện mới mẻ của bạn bè mình,...). |
Biện pháp nghệ thuật chủ yếu mà tác giả dùng để miêu tả nhân vật chính là nhân hoá. | Tác giả miêu tả hạt đỗ như một con người biết trò chuyện, có tâm tư, cảm xúc và suy nghĩ rất giống con người.. |
Đối tượng người đọc chủ yếu là thiếu nhi. | VB này được trích từ Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, của tác giả Trần Hoài Dương. |
Qua câu chuyện của các nhân vật, tác giả muốn gửi đến người đọc một thông điệp có ý nghĩa | Thông điệp mà tác giả gửi đến người đọc là mỗi người cần biết dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình để tìm đến với những không gian tốt hơn, chấp nhận thử thách để bản thân trưởng thành hơn. |
c. Những sự kiện được kể trong văn bản Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ:
d. Truyện kể theo ngôi thứ ba. Bởi vì tác giả gọi các nhân vật bằng tên của nhân vật đó, tác giả giấu mình trong nhân vật.
đ.
- Lời của nhân vật: “Giá mình cũng sống dũng cảm như mọi người...Bây giờ thì nhộn rồi. Họ đã là những cây đỗ mập mạp, còn mình thì vẫn chỉ là một hạt đỗ quất queo”.
- Lời của người kể chuyện:
- Lăn mình vào trong đất, tắm trong mưa nắng bão giông, những hạt đỗ dũng cảm kia lớn lên. Riêng hạt đỗ ngại nắng ngại gió vẫn nằm trong chiếc lọ thuỷ tinh, chẳng lớn thêm chư nào mà có phân còn héo hắt quất queo hơn trước. Nằm trong lọ, nghe bạn bè hớn hở kế những niềm vui của mình, hạt đỗ buồn lắm.
- Hạt đỗ rấm rứt khóc.
e. Những chỉ tiết miêu tả hình đáng, hành động, ngôn ngữ và suy nghĩ của nhân vật Đỗ con và cảm nhận về đặc điểm nhân vật:
Hình ảnh nhân vật Đỗ con trong văn bản | Cảm nhận của em về đặc điểm của nhân vật Đỗ con |
Hình dáng: “Riêng hạt đỗ ngại nắng ngại gió vẫn nằm trong chiếc lọ thuỷ tỉnh, chẳng lớn thêm chút nào mà có phần còn héo hắt quắt queo hơn trước”; “vỏ mềm đi và căng ra, người mình nở nang hơn”. Hành động: “Nó đang ẩn nấp trước con mắt tìm kiếm của cô bé; Thỉnh thoảng cô bé mang hộp đồ chơi ra kiểm lại “mặt hàng” của mình, “hạt đỗ lại giật mình thon thót”; Lúc cô bé nói: “Ta đem gieoCảm nhận của em về đặc điểm của nhân vật Đỗ Con ở góc sân..." “hạt đỗ co rúm người lại”; Thừa lúc cô bé đưa tay ra phía cửa, hạt đỗ liền xô đẩy các bạn, chạy trốn”; “Nó nhảy phóc vào chiếc lọ thuỷ tinh rồi nằm im thin thít; Nằm trong lọ, nghe bạn bè hớn hở kể những niềm vui của mình, hạt đỗ buồn lắm”; “Hạt đỗ rấm rứt khóc”; “Hạt đỗ cũng thành thật kể hết lỗi lầm của mình”; “Nó tỏ ra ân hận và bối rối không biết bây giờ nên sống như thế nào”;... Ngôn ngữ: “Nhưng thế là mình thoát! ”; “Giá mình cũng sống dũng cảm như mọi người... Bây giờ thì muộn rồi. Họ đã là những cây đỗ mập mạp, còn mình thì văn chỉ là một hạt đỗ quắt queo”. Suy nghĩ: “Nó cảm thấy nơi góc hộp đồ chơi mà nó trú ngụ thật đúng là một tổ ấm, mưa không ướt vỏ, nắng không rát mình. Nó cứ muốn sống ung dung nhàn nhã như thế cho đến hết đời”; “Nó rất sợ phải chuyển đi sống ở bất kì một chỗ nào khác”;“Nó mỉm cười thú vị nghĩ rằng mình sẽ sống yên tĩnh như thế mãi mãi”; “Giá mình cũng sống dũng cảm như mọi người” ; “có được niềm hạnh phúc như bạn bè”. | - Đỗ con trước đó vốn là một hạt đỗ nhút nhát, ngại thay đổi, ngại khó khăn, gian khổ, thích chọn cuộc sống ít thử thách vì thế luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãi và cố tình tránh né những cơ hội được thay đổi môi trường sống. - Tuy nhiên, đó cũng là một hạt đỗ biết ăn năn, hối hận, thành thật với những lỗi lầm của mình và thể hiện niềm khao khát được sống tốt hơnsau những sai lầm, thiếu sót của bản thân. - Cuối cùng người đọc có thể nhận thấy Đỗ con đã thật sự trở thành một hạt đỗ mạnh mẽ, dũng cảm khi dám đối diện với những nỗi sợ hãi củachính mình, sẵn sàng vượt qua nó để đến với một hành trình mới mẻ, thú vị hơn. |
g. Trong các sự việc của truyện Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ, theo em, sự việc quan trọng nhất là Đỗ con nhìn thấy các bạn mình có một diện mạo mới khác hẵn và nhiều điều thú vị hơn khi trong hoàn cảnh mới.
h. Trải nghiệm mà hạt Đỗ con ở đây có được là sự thay đổi về cách nghĩ, cách nhìn nhận, dám đối diện với nổi sợe
Nếu em là hạt Đỗ con, em cảm nhận về trải nghiệm như một cuộc hành trình để thay đổi bản thân, nhận ra những thiếu sót và có cách nghĩ, cách sống lạc quan hơn, mạnh mẽ hơn.
i. Nếu được chia sẻ với mọi người về cách nghĩ, cách ứng xử trong cuộc sống mà VB Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ gợi ra cho em thì em sẽ chia sẻ với họ rằng hãy thật dũng cảm và mạnh mẽ hơn, dám đối diện với những nổi sợ hãi và sẵn sàng vượt qua nó.
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 8: Những góc nhìn cuộc sống (Đọc)
- [CTST] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 8: Những góc nhìn cuộc sống (Tiếng Việt)
- [CTST] Giải SBT Văn 6 bài 4: Những trải nghiệm trong đời (Nói và nghe)
- [CTST] Giải SBT Văn 6 bài 3: Vẻ đẹp quê hương (Viết ngắn)
- [CTST] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 7: Gia đình yêu thương (Nói và nghe)
- [CTST] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 10: Mẹ thiên nhiên (Viết)
- [CTST] Giải SBT Văn 6 bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình (Nói và nghe)
- [CTST] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 6: Điểm tựa tinh thần (Tiếng Việt)
- [CTST] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 7: Gia đình yêu thương (Tiếng Việt)
- [CTST] Giải SBT Văn 6 bài 4: Những trải nghiệm trong đời (Viết)
- [CTST] Giải SBT Văn 6 bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên (Viết ngắn)
- [CTST] Giải SBT Văn 6 bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên (Đọc)