Đáp án phiếu bài tập tuần 10 Tiếng Việt 4 tập 1

  • 1 Đánh giá

Bài làm:

A- Kiểm tra đọc

I – Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (5 điểm)

- Các em đọc chú ý đọc đúng tiếng đúng từ, ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và các cụm từ cho rõ nghĩa và thể hiện cảm xúc trong giọng đọc để đạt điểm cao hơn.

- Trả lời đúng ý câu hỏi:

(1) Hai câu thơ ý nói nhờ truyện cổ chúng ta biết được các thế hệ cha ông của mình đã từng sống, chiến đấu, yêu thương như thế nào, biết được cha ông muốn nhắn gửi chúng ta những gì qua truyện cổ.

(2) Ông lão nói như vậy vì ông đã nhận được tình thương, sự cảm thông và tôn trọng của cậu bé qua hành động cố gắng tìm quà tặng, qua lời xin lỗi chân thành, qua cái nắm tay rất chặt

(3) VD:

  • Hình ảnh Có manh áo cộc, tre nhường cho con gợi ra mo tre màu nâu bao quanh cây măng mới mọc như chiếc áo mà tre nhường cho con.
  • Hình ảnh “Nòi tre đâu chịu mọc cong/ Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường” muốn nói về búp măng không chịu mọc cong, khỏe khoắn, ngay thẳng, khảng khái.

(4) Vì Chôm là người trung thực, dũng cảm

(5) Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai sẽ soi sáng máy phát điện chạy bằng sức nước; những con tàu lớn chạy trên biển, nhiều nhà máy với những ống khói chi chít, cao thẳm, soi sáng trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi. Đây chính là mong ước của anh về sự phát triển giàu có của đất nước.

II- Đọc thầm và làm bài tập

1. b

2. c

3. a

4. b

5. b

6. c

7. a và b

8. b

B- Kiểm tra viết

I – Chính tả nghe – viết (5 điểm – 15 phút)

- Em nhờ bạn đọc để viết bài chính tả

II- Tập làm văn (5 điểm)

Kể lại câu chuyện (khoảng 12 câu) nói về kỉ niệm của em với một người bạn cùng lứa tuổi.

(1) Đó là từ hồi em học lớp hai, hồi đó em và Lan là bạn thân cùng một lớp, hai đứa đi học, đi chơi hay làm gì cũng đều có nhau. (2) Em còn nhớ hôm đó là ngày sinh nhật mình, Lan đã dành hết số tiền cậu ấy tiết kiệm được mua tặng em những cuốn truyện hay. (3) Mở món quà ấy ra, em vui và hạnh phúc lắm, Lan là người luôn hiểu và dành cho em nhiều điều tuyệt vời. (4) Trong hộp quà sinh nhật hôm ấy còn có một bức thư có lời chúc mừng sinh nhật kèm lời tạm biệt.(5) Lan bảo, ngày mai bạn ấy phải cùng gia đình chuyển vào Nam sống, những ngày qua cậu ấy cố giấu vì sợ em buồn.(6) Lan ôm chầm lấy em dặn em nhớ liên lạc thường xuyên với cậu ấy. (7) Đây là món quà sinh nhật cũng là món quà chia tay, cậu ấy còn hy vọng em sẽ luôn nhớ và viết thư thường xuyên cho cậu ấy. (8) Hôm đó, em vừa vui, vừa buồn. (9) Vui vì món quà dễ thương nhận được, buồn vì phải chia tay người bạn từng gắn bó bấy lâu. (10) Với em, Lan là một người bạn tốt, em luôn trân trọng tình bạn ấy với Lan.

  • 125 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021