Đáp án phiếu bài tập tuần 28 Tiếng Việt 4 tập 2

  • 1 Đánh giá

Bài làm:

A- Kiểm tra đọc

I- Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (5 điểm)

Các em chú ý đọc và trả lời câu hỏi như sau:

  • (1) Trống đồng Đông Sơn rất đa dạng cả về hình dáng, kích thước lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn.
  • (2) Hương vị của sầu riêng được miêu tả rất quyến rũ: mùi thơm đậm, bay xa, lâu tan trong không khí; xa hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng đã ngửi thấy mùi hương ngào ngạt; thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà ngọt cái vị của mật ong già hạn, vị ngọt đến đam mê.
  • (3) Vẻ đẹp của hoa phượng rất đặc biệt: hoa phượng gợi cảm giác vừa buồn lại vừa vui; buồn vì báo hiệu sắp kết thúc năm học, sắp xa mái trường, vui vì báo hiệu được nghỉ hè. Hoa phượng nở nhanh đến bất ngờ, màu phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố rực lên như nhà nhà dán câu đối đỏ.
  • (4) VD: Thích hình ảnh “Ta hát bài ca gọi cá vào / Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao” vì nó cho thấy cảnh đánh cá trong đêm trăng rất đẹp và vui
  • Thích hình ảnh “Câu hát căng buồm cùng gió khơi / Đoàn thuyền chạy đua với mặt trời” vì nó cho thấy con thuyền đi trên biển rất đẹp và mạnh mẽ.
  • (5) Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó, lông dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết, nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó, lao xuống cứu con,lấy thân mình phủ kín sẻ con.

II- Đọc thầm và làm bài tập (5 điểm)

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng và làm bài tập (câu 8)

1. a- Người cậu đen ngòm những bồ hóng; khuôn mặt trông rất hiền hậu

2. b- Đánh rơi mất tiền, sợ về nhà bị chủ đánh, khóc thảm thiết

3. b - Quyên góp tiền để giúp cậu; đem cho cậu những chùm hoa nhỏ

4. c - Cậu bé lau nước mắt, hai tay cậu đầy xu, túi áo và mũ có nhiều chùm hoa.

5. b - Nhường cơm sẻ áo

6. b - Ai thế nào?

7. c - Một nữ sinh đội cái mũ có cắm chiếc lông chim xanh

8. 3 tính từ cần gac gạch chân là: hiền hậu, thảm thiết, nho nhỏ

B- Kiểm tra viết

I- Chính tả nghe- viết (5 điểm)

II- Tập làm văn (5 điểm)

Loài hoa mà các bạn yêu quý là gì? Chắc hẳn ai cũng có cây trả lời của riêng mình. Đó có thể là chị huệ trắng muốt duyên dáng, là chị phong lan tím yểu điệu hay em thược dược nhỏ nhắn và lộng lẫy. Còn với em, loài hoa em yêu thích nhất là hoa hồng nhung bởi vẻ đẹp kiêu sa và hương thơm đặc biệt của nó.

Cây hoa hồng được bà ưu ái trồng ngay lối đi để ai từ ngoài cũng đều quan sát thấy. Hoa hồng được mệnh danh là nữ hoàng trong các loài hoa. Thân cây nhỏ, màu xanh được chia thành nhiều nhánh, cành. Lá cây hoa hồng có màu xanh thẫm, mỗi nhánh cây có có rất nhiều lá đan xen, xung quanh có đường viền hình răng cưa. Gai là một đặc điểm dễ thấy nhất của hoa hồng. Trên lớp vỏ cây xanh rờn những chiếc gai nhọn hoắt mọc lởm chởm như những người lính giương súng sẵn sàng bảo vệ cho cây.

Đầu mỗi cành cây là một chùm nụ nhỏ xinh nhìn từ xa như những ngọn nến nhỏ được bao bọc trong lớp đài hoa xanh. Những cánh hoa mỏng tang như lụa, mềm như nhung, màu đỏ thắm. Từng cánh hoa xếp chồng lên nhau từng tầng một, ôm ấp lấy nhụy vàng ở bên trong. Hoa hồng có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu thu hút biết bao nhiêu là cô ong, chị bướm đến hút mật, rong chơi. Hoa hồng kiêu sa giống như một cô công chúa của khu vườn. Nhất là những buổi sáng sớm tinh mơ. Em rất thích ngắm hoa hồng buổi sáng. Những giọt sương long lanh đọng trên từng cánh hoa hồng như những viên pha lê được đính trên bộ lễ phục với sắc đỏ rực rỡ của một nàng công chúa chuẩn bị dự tiệc. Mỗi khi chị gió xuân đi qua, những bông hồng trong vườn lại rung rinh như vẫy chào chị gió.

Cảm ơn tạo hóa đã ban tặng cho con người loài hoa đẹp và kiêu sa lộng lẫy như hoa hồng nhung. Em sẽ chăm sóc chúng thật tốt để chúng mãi khoe sắc tỏa hương tràn trề sức sống cho khu vườn.

  • 40 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021