Đọc các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắn Làng của Kim Lân) và cho biết những câu in đậm có phải là câu chứa hàm ý không? Vì sao?
2. Luyện tập về nghĩa tường minh và hàm ý
Đọc các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắn Làng của Kim Lân) và cho biết những câu in đậm có phải là câu chứa hàm ý không? Vì sao?
a) Có người hỏi:
- Sao bảo làng Chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà?…
- Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy!
Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to:
- Hà, nắng gớm, về nào…
Ông lão vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn dõi theo.
b) – Này, thầy nó ạ.
Ông Hai nằm rũ ra trên giường không nói gì.
- Thầy nó ngủ rồi à?
- Gì?
Ông lão khẽ nhúc nhích.
- Tôi thấy người ta đồn…
Ông lão gắt lên:
- Biết rồi!
Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi, hiu hắt.
Bài làm:
Hai câu in đậm trong các đoạn trích trên không phải là câu chứa hàm ý. Vì:
- Câu “- Hà, nắng gớm, về nào…” là câu nói lảng.
- Câu “- Tôi thấy người ta đồn…” là câu bị chen ngắt ngang.
Xem thêm bài viết khác
- Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật xưng "tôi")? Cách trần thuật này có ưu thế như thế nào?
- Hãy cho biết sự khác nhau của các kiểu văn bản trên.
- Soạn văn 9 VNEN bài 32: Bắc Sơn
- Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta liên tưởng, suy ngẫm đến những vấn đề nào khác trong cuộc sống con người?
- Tìm đọc một số văn bản nói về tính cách và phẩm chất con người Việt Nam.
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã từng tiếp xúc với văn nghệ (đọc một tác phẩm văn học, xem một bức tranh hay một vở kịch, một bộ phim, nghe một bài hát,…), em cảm nhận được sự tác động của văn nghệ tới bản thân như thế nào?
- Luyện tập nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- Nhận xét về nghệ thuật nghị luận của tác giả qua bài tiểu luận
- Các phần, các ý trong bài văn cần được sắp xếp và liên kết với nhau như thế nào?
- Đọc các đề bài sau và xác định vấn đề nghị luận trong mỗi đề:
- Tìm khởi ngữ trong câu sau viết lại thành câu không có khởi ngữ.
- Em có nhận xét về độ dài của thư ( điện) chúc mừng và và thư (điện) thăm hỏi?