Giải bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả cây cối trang 52 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

  • 1 Đánh giá

Soạn bài tiếng Việt 4 tập 2, giải bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả cây cối trang 52 sbt. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài chính tả này đều được KhoaHoc hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu

Câu 1: Trang 45 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.

Trả lời.

Mỗi khi mùa xuân đến, trăm loài hoa lại đua nhau khoe sắc thắm, mỗi loài một vẻ, không loài nào chịu kém cạnh loài nào. Kìa những bông hoa hồng đỏ thắm trông thật kiêu sa, lộng lẫy, những bông hoa cúc vàng rực rạng rỡ như ánh mặt trời. Trong vườn hoa xuân đầy hương sắc ấy, sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến hoa đào - một loài hoa báo hiệu mùa xuân sắp tới.

Cây đào là loài cây thân gỗ, họ hoa hồng, có hoa và quả. Thân cây cao khoảng từ 1 đến 3 mét, dáng cây uốn lượn khéo léo từ bàn tay chăm sóc, chiết ghép của những người trồng cây. Thân cây đào được phủ một lớp vỏ xù xì màu nâu, nhìn khỏe khoắn và tràn đầy sức sống. Từ thân cây được tủa ra rất nhiều những cành cây nhỏ như những cánh tay khẳng khiu, trên mỗi cành cây là lá đào mọc thành chùm, tầm ba đến bốn lá. Lá đào nhỏ, thon dài, màu xanh non mơn mởn đung đưa trước gió. Mỗi bông hoa đào có 5 cánh hoa màu hồng, chúm chím đáng yêu. Những cánh hoa xếp thành một vòng kín, che chở chơ những nhụy hoa màu vàng tươi phía trong. Những nụ đào ẩn mình trong cái rét chờ nắng ấm xuân về là đua nhau bung nở. Sau thời gian kết quả thì cây đào cho ra những quả tròn, bao bọc một lớp lông tơ mịn, quả đào có vị ngọt, thơm và rất giòn.

Từ bao lâu nay, hoa đào đã trở thành một biểu tượng quen thuộc mỗi khi màu xuân về. Khi bắt gặp những cây đào được chuyên chở về khoe sắc trên phố phường, lòng ta lại rạo rực, nôn nao chào đón một năm mới về. Hoa đào có một vẻ đẹp hiền dịu đến lạ, nó không lộng lẫy, kiêu sa như hoa hồng, kiều diễm, rực rỡ như cẩm tú cầu hay vàng chói như hoa mai. Mỗi khi xuân đến, mỗi nhà đều sắm cho ngôi nhà mình một cây đào chơi tết. Những cành đào không chỉ giúp không gian ngày tết ấm cúng, vui tươi mà còn làm bừng sáng cho cả ngôi nhà. Hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, gieo vào lòng nguwoif một niềm tin về một năm mới tốt đẹp, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, nhiều niềm vui, may mắn. Vì thế mà ngày nay, khi có sự du nhập của rất nhiều loài hoa ngoại đẹp hơn nhưng cây đào vẫn giữ được vị trí của mình.

Em rất thích cây đào bởi lẽ hình ảnh cây đào đã điểm tô cho mùa xuân biết bao tươi đẹp. Những nụ hoa e ấp, mùi thơm dịu dàng của hoa đào cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người tạo một cảm giác dễ chịu đến vô cùng. Vì vậy, chúng ta cần nâng niu, trân trọng, giữu gìn những cây đào để nó được phát triển, khoe sắc trong vườn hoa mà thiên nhiên đã ưu ái cho quê hương Việt Nam.


  • 61 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021