-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải VNEN toán đại 6 bài 16: Tìm tỉ số của hai số
Giải bài 16: Tìm tỉ số của hai số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 51. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Điền vào chỗ trống
- Phép chia 5 cho 7 được viết là: ....................................................
- Phép chia 1,7 cho 3,12 được viết là: ............................................
- Phép chia
cho
được viết là: ................ - Phép chia
cho 5 được viết là: ..............................
- Phép chia số a cho số b (b
0) được viết là: ........................
- Phép chia của a = 3 cm và số b = 1,2 dm được viết là: ...................
Trả lời:
- Phép chia 5 cho 7 được viết là:
- Phép chia 1,7 cho 3,12 được viết là:
.
- Phép chia
cho
được viết là: - Phép chia
cho 5 được viết là:
- Phép chia số a cho số b (b
0) được viết là:
- Phép chia của a = 3 cm và số b = 1,2 dm được viết là:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tỉ số của hai số
a) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 52)
b) Thực hiện lần lượt các hoạt động sau
- Viết tỉ số của: -0,75 và 1,25;
và -3,15;
và - Viết tỉ số của 30 cm và 7,5 dm.
- Viết vào vở năm phân số.
- Trả lời câu hỏi sau: Tỉ số
và phân số
có gì giống nhau và khác nhau?
c) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 52)
Trả lời:
b)
- Tỉ số của: -0,75 và 1,25;
và -3,15;
và lần lượt là: ; ; . - Tỉ số của 30 cm và 7,5 dm là:
- Năm phân số là:
- Tỉ số
thì a và b có thể là các số nguyên, phân số, hỗn số, .... Phân số
có a và b đều là các số nguyên.
2. Tỉ số phần trăm
a) Thực hiện các hoạt động sau
Em đo và điền vào chỗ trống: Chiều dài quyển sách toán của em là AB = ... cm; chiều rộng quyển sách toán của em là CD = ... cm. Vậy tỉ số độ dài của AB và CD là AB : CD = ...
Em viết: Tỉ số của 5 và 20 là: . Khi đó
Em nói: Tỉ số phần trăm của 5 và 20 là 25%.
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 53)
c) Điền vào chỗ trống
Tỉ số phần trăm của:
- 3 và 8 là ...............................
- 25 kg và 0,2 tạ là .................
- Số học sinh nam của lớp em là: .........; Số học sinh nữ của lớp em là ................
- Tỉ số phần trăm giữa số học sinh nam và số học sinh nữ cả lớp là ...................
Trả lời:
a) Chiều dài quyển sách toán của em là AB = 25 cm; chiều rộng quyển sách toán của em là CD = 19 cm. Vậy tỉ số độ dài của AB và CD là AB : CD =
.
c) Tỉ số phần trăm của:
- 3 và 8 là 37,5%.
- 25 kg và 0,2 tạ là 125%.
- Số học sinh nam của lớp em là: 17; Số học sinh nữ của lớp em là 11
- Tỉ số phần trăm giữa số học sinh nam và số học sinh nữ cả lớp là 154,55%.
3. a)
Điền vào chỗ trống: Khoảng cách giữa thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng trên một bản đồ là 2,5 cm. Trên thực tế khoảng cách giữa hai thành phố đó là 100 km. Tỉ số khoảng cách hai thành phố trên bản đồ và trên thực tế là ..................
Ghi nhớ: Tỉ số vừa tính được chính là tỉ lệ xích trên bản đồ.
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 53)
c) Thực hiện các hoạt động sau
- Tính tỉ lệ xích của một bản đồ nếu khoảng cách giữa hai điểm trên bản đồ là 2 cm, khoảng cách giữa hai điểm tương ứng trên thực tế là 2 km.
- Khoảng cách từ điểm cực Bắc ở Hà Giang đến điểm cực Nam ở mũi Cà Mau khoảng 1620 km. Trên bản đồ, khoảng cách đó khoảng 16,2 cm. Tìm tỉ lệ xích của bản đồ.
Trả lời:
a) Tỉ số khoảng cách hai thành phố trên bản đồ và trên thực tế là .
c)
- Tỉ lệ xích của bản đồ là:
- Tỉ lệ xích của bản đồ là:
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
a) Tính tỉ số của: m và 72 cm;
b) Tính tỉ số phần trăm của: và
Câu 2: Trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
a) Em viết: Tỉ số của hai số 0,25 và là
Em nói: Ta có thể đưa tỉ số của hai số 0,25 và về tỉ số của hai số nguyên 5 và 26 (tức là có thể viết được dưới dạng phân số).
b) Hãy viết các tỉ số sau đây dưới dạng tỉ số của hai số nguyên.
;
;
;
.
Câu 3: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Giải bài toán sau: Tỉ số của hai số a và b bằng . Tìm hai số đó, biết rằng a - b =5.
D. Hoạt động vận dụng
Câu 1: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Đố vui: Chuột nặng hơn voi!
Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của chuột và khối lượng của voi là 30 : 5 = 6, nghĩa là một con chuột nặng bằng 6 con voi! Em có tin như vậy không, sai lầm ở chỗ nào?
Câu 2: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Trên một bản đồ có tỉ lệ xích là 1 : 1 000 000, đoạn đường bộ từ Hà Nội đến Vinh khoảng 30 cm. Hỏi trong thực tế độ dài đoạn đường đó khoảng bao nhiêu kilomet?
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm hiểu thêm (qua người lớn hay qua mạng Internet) ý nghĩa của tỉ số phần trăm trong đời sống hằng ngày.
Câu 2: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tại Sea Game 29, người ta cho biết tỉ số trận đấu bóng đá nam giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines là 4 : 0. Theo em, từ "tỉ số" ở đây hiểu theo nghĩa nào? Hãy tìm một vài tỉ số nữa trong đời sống và phân biệt tỉ số trong toán học và tỉ số trong đời sống.
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 1 phần C trang 48 toán VNEN 6 tập 1
- Giải câu 3 trang 86 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Trong các số sau, số nào chia hết cho 9, số nào không chia hết cho 9?
- Phân tích các số 24: 35 ra thừa số nguyên tố theo cách dùng sơ đồ phân tích như trên
- Giải câu 3 trang 62 sách toán VNEN lớp 6
- Giải câu 2 trang 83 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải VNEN toán hình 6 bài 2: Số đo góc - Khi nào thì góc xOy + góc yOz = góc xOz
- Giải phần D trang 7 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải VNEN toán đại 6 bài 19: Ôn tập chương III
- Giải câu 2 trang 37 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 3 trang 103 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 4 phần C trang 48 toán VNEN 6 tập 1