Giải VNEN toán đại 6 bài 16: Tìm tỉ số của hai số

  • 1 Đánh giá

Giải bài 16: Tìm tỉ số của hai số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 51. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

A. Hoạt động khởi động

Điền vào chỗ trống

  • Phép chia 5 cho 7 được viết là: ....................................................
  • Phép chia 1,7 cho 3,12 được viết là: ............................................
  • Phép chia cho $\frac{3}{4}$ được viết là: ................
  • Phép chia cho 5 được viết là: ..............................
  • Phép chia số a cho số b (b0) được viết là: ........................
  • Phép chia của a = 3 cm và số b = 1,2 dm được viết là: ...................

Trả lời:

  • Phép chia 5 cho 7 được viết là:
  • Phép chia 1,7 cho 3,12 được viết là: .
  • Phép chia cho $\frac{3}{4}$ được viết là: $\frac{1}{5}:\frac{3}{4}$
  • Phép chia cho 5 được viết là: $-3\frac{1}{4} : 5$
  • Phép chia số a cho số b (b0) được viết là: $\frac{a}{b}$
  • Phép chia của a = 3 cm và số b = 1,2 dm được viết là:

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tỉ số của hai số

a) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 52)

b) Thực hiện lần lượt các hoạt động sau

  • Viết tỉ số của: -0,75 và 1,25; và -3,15; $-4\frac{3}{4}$ và $\frac{7}{3}$
  • Viết tỉ số của 30 cm và 7,5 dm.
  • Viết vào vở năm phân số.
  • Trả lời câu hỏi sau: Tỉ số và phân số $\frac{a}{b}$ có gì giống nhau và khác nhau?

c) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 52)

Trả lời:

b)

  • Tỉ số của: -0,75 và 1,25; và -3,15; $-4\frac{3}{4}$ và $\frac{7}{3}$ lần lượt là: $\frac{-0,75}{1,25}$; $\frac{-2\frac{1}{3}}{-3,15}$; $\frac{-4\frac{3}{4}}{\frac{7}{3}}$.
  • Tỉ số của 30 cm và 7,5 dm là:
  • Năm phân số là:
  • Tỉ số thì a và b có thể là các số nguyên, phân số, hỗn số, .... Phân số $\frac{a}{b}$ có a và b đều là các số nguyên.

2. Tỉ số phần trăm

a) Thực hiện các hoạt động sau

Em đo và điền vào chỗ trống: Chiều dài quyển sách toán của em là AB = ... cm; chiều rộng quyển sách toán của em là CD = ... cm. Vậy tỉ số độ dài của AB và CD là AB : CD = ...

Em viết: Tỉ số của 5 và 20 là: . Khi đó $\frac{25}{100} = 25\times \frac{1}{100}$ còn được viết là 25%.

Em nói: Tỉ số phần trăm của 5 và 20 là 25%.

b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 53)

c) Điền vào chỗ trống

Tỉ số phần trăm của:

  • 3 và 8 là ...............................
  • 25 kg và 0,2 tạ là .................
  • Số học sinh nam của lớp em là: .........; Số học sinh nữ của lớp em là ................
  • Tỉ số phần trăm giữa số học sinh nam và số học sinh nữ cả lớp là ...................

Trả lời:

a) Chiều dài quyển sách toán của em là AB = 25 cm; chiều rộng quyển sách toán của em là CD = 19 cm. Vậy tỉ số độ dài của AB và CD là AB : CD =

.

c) Tỉ số phần trăm của:

  • 3 và 8 là 37,5%.
  • 25 kg và 0,2 tạ là 125%.
  • Số học sinh nam của lớp em là: 17; Số học sinh nữ của lớp em là 11
  • Tỉ số phần trăm giữa số học sinh nam và số học sinh nữ cả lớp là 154,55%.

3. a)

Điền vào chỗ trống: Khoảng cách giữa thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng trên một bản đồ là 2,5 cm. Trên thực tế khoảng cách giữa hai thành phố đó là 100 km. Tỉ số khoảng cách hai thành phố trên bản đồ và trên thực tế là ..................

Ghi nhớ: Tỉ số vừa tính được chính là tỉ lệ xích trên bản đồ.

b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 53)

c) Thực hiện các hoạt động sau

  • Tính tỉ lệ xích của một bản đồ nếu khoảng cách giữa hai điểm trên bản đồ là 2 cm, khoảng cách giữa hai điểm tương ứng trên thực tế là 2 km.
  • Khoảng cách từ điểm cực Bắc ở Hà Giang đến điểm cực Nam ở mũi Cà Mau khoảng 1620 km. Trên bản đồ, khoảng cách đó khoảng 16,2 cm. Tìm tỉ lệ xích của bản đồ.

Trả lời:

a) Tỉ số khoảng cách hai thành phố trên bản đồ và trên thực tế là .

c)

  • Tỉ lệ xích của bản đồ là:
  • Tỉ lệ xích của bản đồ là:

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

C. Hoạt động luyện tập

Câu 1: Trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

a) Tính tỉ số của: m và 72 cm; $\frac{3}{10}$ giờ và 15 phút.

b) Tính tỉ số phần trăm của: và $1\frac{13}{21}$; 0,2 tạ và 40 kg.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

a) Em viết: Tỉ số của hai số 0,25 và là $\frac{0,25}{1\frac{3}{10}} = \frac{\frac{25}{100}}{\frac{13}{10}} = \frac{25}{100}\times \frac{10}{13} = \frac{5}{26}$.

Em nói: Ta có thể đưa tỉ số của hai số 0,25 và về tỉ số của hai số nguyên 5 và 26 (tức là có thể viết được dưới dạng phân số).

b) Hãy viết các tỉ số sau đây dưới dạng tỉ số của hai số nguyên.

;

;

;

.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

Giải bài toán sau: Tỉ số của hai số a và b bằng . Tìm hai số đó, biết rằng a - b =5.

=> Xem hướng dẫn giải

D. Hoạt động vận dụng

Câu 1: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

Đố vui: Chuột nặng hơn voi!

Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của chuột và khối lượng của voi là 30 : 5 = 6, nghĩa là một con chuột nặng bằng 6 con voi! Em có tin như vậy không, sai lầm ở chỗ nào?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

Trên một bản đồ có tỉ lệ xích là 1 : 1 000 000, đoạn đường bộ từ Hà Nội đến Vinh khoảng 30 cm. Hỏi trong thực tế độ dài đoạn đường đó khoảng bao nhiêu kilomet?

=> Xem hướng dẫn giải

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

Câu 1: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

Tìm hiểu thêm (qua người lớn hay qua mạng Internet) ý nghĩa của tỉ số phần trăm trong đời sống hằng ngày.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 55 sách toán VNEN lớp 6 tập 2

Tại Sea Game 29, người ta cho biết tỉ số trận đấu bóng đá nam giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines là 4 : 0. Theo em, từ "tỉ số" ở đây hiểu theo nghĩa nào? Hãy tìm một vài tỉ số nữa trong đời sống và phân biệt tỉ số trong toán học và tỉ số trong đời sống.

=> Xem hướng dẫn giải


  • 5 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021