Giải VNEN toán 6 bài 6: Ôn tập chương I
Giải bài 6: Ôn tập chương I - Sách VNEN toán 6 tập 1 trang 136. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Thực hiện các hoạt động sau
b) Đố bạn
- Viết vào chỗ chấm (...) tên các hình đã học (1) .......................; (2) .......................; (3).......................; (4).......................; (5)........................
- Viết thêm vào chỗ chấm (...) dưới đây để hoàn thành các tính chất đã học.
(1) Có một và ................ đường thẳng đi qua hai điểm M và N;
(2) Trong ba điểm thẳng hàng có ................ điểm nằm giữa hai điểm còn lại;
(3) Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia ................;
(4) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + ................ = ................ ;
c) Trả lời các câu hỏi sau
(1) Một điểm có là một hình không?
(2) Thế nào là ba điểm không thẳng hàng?Thế nào là ba điểm thẳng hàng?
(3) Khi nào điểm M nằm giữa hai điểm A, B?
(4) Thế nào là hai đường thẳng trùng nhau? Thế nào là hai đường thẳng phân biệt?
(5) Thế nào là một tia? Thế nào là hai tia đối nhau? Thế nào là hai tia trùng nhau?
(6) Thế nào là đoạn thẳng?
(7) Để đo đọ dài một đoạn thẳng ta làm như thế nào?
(8) Người ta làm thế nào để so sánh độ dài hai đoạn thẳng?
(9) Khi nào thì AM + MB = AB.
(10) Để vẽ trên tia Ox một đoạn thẳng có độ dài bằng một đoạn thẳng cho trước ta làm như thế nào?
(11) Trung điểm của đoạn thẳng AB là gì?
(12) Muốn vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB ta làm như thế nào?
d) Ghi lại nội dung ở phần 1.c) theo cách khác (theo bảng; hay sơ đồ;...)
2. Đọc nội dung sau (sgk trang 137).
3. Thực hiện các hoạt động sau
a) Vẽ đoạn thẳng PQ = 6cm. Trên tia PQ vẽ đoạn thẳng PA = 8cm.
- Điểm A có nằm giữa hai điểm P và Q không? Vì sao?
- So sánh độ dài hai đoạn thẳng QP và QA.
- Điểm Q có phải là trung điểm của đoạn thẳng PA không? Vì sao?
- Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng PA.
- Vẽ tia Qt không trùng với các tia QP và QA. Trên tia Qt vẽ đoạn thẳng QT = 3cm.
- Vẽ tia đối của tia QT. Trên tia đối của tia QT vẽ điểm Z sao cho Q là trung điểm của đoạn thẳng TZ.
b) Biết ba điểm A, B, C thẳng hàng, điểm C nằm giữa hai điểm A và B. Có thể chỉ đo độ dài của hai đoạn thẳng mà em biết được cả ba độ dài AB, AC, BC không? Giải thích cách làm của em.
D.E.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG và TÌM TÒI
1. Quan sát, tìm hiểu (sgk trang 138)
2. Đố bạn
a) Hành lang của một toà nhà có 5 cột thẳng hàng, mỗi cột cách nhau 4m. Theo em, đoạn thẳng nối các chân cột đó dài khoảng bao nhiêu mét?
b) Trên sân trường, các học sinh của một lớp xếp theo đội hình 5 hàng dọc mỗi hàng 7 em, mỗi em cách nhau 0,5m và các em sếp theo hình chữ nhật. Chu vi của hình chữ nhật đó là bao nhiêu mét.
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN toán đại 6 bài 10: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số - Luyện tập
- Hãy viết các tập hợp E, F rồi nêu nhận xét về các phần tử của tập hợp E và F.
- Giải câu 1 trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 8 trang 43 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 5 trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Tính nhẩm bằng cách nhân thừa số này, chia thừa số kia cho cùng một số thích hợp:
- Giải câu 1 trang 44 toán VNEN 6 tập 1
- Giải câu 1 phần D trang 48 toán VNEN 6 tập 1
- Giải câu 10 trang 72 sách toán VNEN lớp 6
- Tính nhẩm bằng cách thêm vào số hạng này, bớt đi ở số hạng kia cùng một số thích hợp:
- Giải câu 1 trang 88 sách toán VNEN lớp 6 tập 1 phần E
- Giải câu 2 trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2