Giải VNEN toán đại 6 bài 2: Phân số bằng nhau - Tính chất cơ bản của phân số
Giải bài 2: Phân số bằng nhau - Tính chất cơ bản của phân số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 7. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Cho hai băng giấy bằng nhau hình chữ nhật như hình 6, phần tô màu là phần băng giấy được lấy đi.
a) Biểu diễn phần lấy đi trong mỗi trường hợp
b) Nhận xét về hai phần được lấy đi, từ đó so sánh hai phân số được viết ra từ ý a).
Trả lời:
a)
- Phân số biểu diễn phần băng giấy được lấy đi trong hình 6a là .
- Phân số biểu diễn phần băng giấy được lấy đi trong hình 6b là .
b) Hai phần băng giấy được lấy đi là bằng nhau, do đó hai phân số viết được ở phần a cũng bằng nhau: .
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau
a) Hai phân số và $\frac{2}{6}$ bằng nhau vì chúng cùng biểu diễn hai phần giấy bằng nhau của băng giấy. Ta còn có kết quả 1$\times $6 = 3$\times $2.
Tương tự "lấy hai phần năm" của một hình cũng bằng lấy bốn phần mười của hình đó, ta viết và ta cũng có kết quả: 2$\times $10 = 4 $\times $5.
b) Tương tự, thử xem hai phân số và $\frac{-2}{10}$ có bằng nhau không?
c) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 8)
Trả lời:
b) Hai phân số và $\frac{-2}{10}$ có bằng nhau vì có (-1)$\times $ 10 = 5$\times $(-2).
2. Viết mỗi phân số sau thành phân số bằng nó, sao cho tử và mẫu có ước chung lớn nhất bằng 1 và có mẫu là một số dương.
a) ; b) $\frac{-13}{-7}$; c) $\frac{-4}{8}$; d) $\frac{-34}{17}$.
Trả lời:
a) ; b) $\frac{-13}{-7} = \frac{13}{7}$; c) $\frac{-4}{8} = \frac{-1}{2}$; d) $\frac{-34}{17} = \frac{-2}{1}$.
3. Em cùng bạn kiểm tra xem cặp phân số sau, cặp nào là hai phân số bằng nhau. Giải thích vì sao.
a) và $\frac{10}{12}$; b) $\frac{-3}{12}$ và $\frac{1}{4}$; c) $\frac{4}{1}$ và $\frac{-72}{-18}$.
Trả lời:
Cặp phân số bằng nhau là c) và $\frac{-72}{-18}$ vì có 4$\times $ (-18) = 1$\times $(-72).
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 9 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau: .
Câu 2: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm x, biết:
a) ; b) $\frac{2x}{5} = \frac{-24}{10}$.
Câu 3: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Cho hai số nguyên a và b (b 0). Chứng tỏ rằng các cặp phân số sau đây luôn bằng nhau;
a) và $\frac{-a}{b}$; b) $\frac{-a}{-b}$ và $\frac{a}{b}$;
Câu 4: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Từ đẳng thức 2 3 = 1 6 em hãy viết các cặp phân số bằng nhau.
Câu 5: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ?
a) 15 phút; b) 20 phút; c) 30 phút;
d) 45 phút; e) 10 phút; f) 5 phút.
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy trình bày các cách chia đều 4 quả táo cho 6 người. Em có dự đoán gì về kết quả của các cách chia đó?
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 10 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Để tìm được một phân số đã cho thì làm thế nào?
Câu 2: Trang 10 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Hãy thử từ ab = cd với a, b, c, d là các số khác 0, ta có thể tạo ra bao nhiêu cặp phân số bằng nhau?
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 3 trang 35 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 8 trang 72 sách toán VNEN lớp 6
- Giải câu 3 trang 93 sách toán VNEN lớp 6 tập 1 phần E
- Thực hiện phép tính
- Giải câu 2 trang 29 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 2 trang 107 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 1 trang 95 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải VNEN toán đại 6 bài 9: Phép nhân phân số
- Đúng ghi Đ, sai ghi S
- Giải câu 3 trang 105 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 1 trang 45 toán VNEN 6 tập 1
- Hãy tính nhẩm bằng cách áp dụng tính chất phân phối