Giải VNEN toán đại 6 bài 6: Phép cộng phân số
Giải bài 6: Phép cộng phân số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 20. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Thực hiện các phép tính sau:
a) .
b) .
c) .
d) .
Có thể thực hiện phép cộng tương tự như trên được không?
Trả lời:
a) .
b) .
c) .
d) .
Có thể thực hiện phép cộng tương tự như trên được. Ta cộng như sau: $\frac{-7}{13} + \frac{2}{13} = \frac{-7 + 2}{13} = \frac{-5}{13}$.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. a) Đọc các phép tính sau và nêu nhận xét về cách thực hiện phép tính này (sgk trang 21):
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 21)
c)
- Cộng hai phân số trong các trường hợp sau:
; $\frac{-1}{23} + \frac{-4}{23}$; $\frac{-2}{13} + \frac{7}{13}$; $\frac{2}{33} + \frac{7}{-33}$;
; $\frac{2}{9} + \frac{-4}{9}$; $\frac{-7}{24} + \frac{-15}{24}$; $\frac{2}{-33} + \frac{7}{33}$.
Đố: "Tại sao có thể nói cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số? Lấy ví dụ."
Trả lời:
a) Nhận xét: Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số (mẫu số dương) ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
c) ;
;
;
;
;
;
;
.
Có thể nói cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mỗi số nguyên có thể coi là một phân số có mẫu số là 1.
Ví dụ: .
2. a) Thực hiện các hoạt động sau
- Quy đồng mẫu hai phân số và $\frac{3}{5}$.
- Em có thể thực hiện phép tính cộng hai phân số và $\frac{3}{5}$ như thế nào?
- Đọc phép tính sau và giải thích cách làm: .
- Nhận xét: Nhờ quy đồng mẫu ta có thể đưa phép cộng hai phân số không cùng mẫu về phép cộng hai phân số cùng mẫu.
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 21)
c) Cộng hai phân số trong các trường hợp sau đây
; $\frac{-2}{3} + \frac{4}{7}$; $\frac{-4}{9} + \frac{7}{-12}$; $\frac{6}{-7} + 3$.
Trả lời:
a)
Quy đồng mẫu hai phân số: và $\frac{3}{5} = \frac{9}{16}$.
Có thể thực hiện phép cộng hai phân số và $\frac{3}{5}$ như sau: Quy đồng mẫu hai phân số rồi cộng tử số với tử số giữ nguyên mẫu chung.
Giải thích cách làm: Đầu tiên, người ta quy đồng mẫu số hai phân số và $\frac{3}{5}$, sau đó cộng tử số với nhau, giữ nguyên mẫu số chung.
c)
;
;
;
.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Cộng các phân số sau đây (Rút gọn kết quả nếu có thể)
a) ; b) $\frac{1}{8} + \frac{-5}{8}$; c) $\frac{11}{13} + \frac{-14}{39}$;
d) ; e) $\frac{-12}{32} + \frac{-21}{35}$; f) $\frac{-15}{24} + \frac{18}{-42}$.
Câu 2: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Điền dấu thích hợp (<, =, >) vào chỗ trống:
a) ;
b) ;
c) ;
d) .
D. Hoạt động vận dụng
Câu 1: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Huy làm bài ôn tập môn Tiếng Anh. Bạn ấy đã làm được số bài tập vào ngày thứ bảy và $\frac{3}{4}$ số bài tập vào ngày chủ nhật. Hỏi phân số nào chỉ số phần bài tập môn Tiếng Anh mà bạn đã làm được trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật đó?
Câu 2: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Trên bảng kẻ ô bên, người ta tìm những con đường xuất phát từ dòng thứ nhất đến dòng cuối cùng đi qua những ô có cạnh hoặc đỉnh chung. Người ta đi từ ô nọ sang ô kia với những bước bằng nhau, có nghĩa là luôn thêm cùng một số. Ví dụ, người ta đã vạch ra con đường A, đi từ 1 tới 6 với mỗi bước là 1.
a) Hãy chép lại bảng kẻ ô và vạch vào đó:
(1) Con đường B, đi từ 1 với mỗi bước là .
(2) Con đường C, đi từ với mỗi bước là .
(3) Hai con đường khác nhau D và E cũng như những con đường khác đi từ dòng thứ nhất đến dòng cuối cùng với mỗi bước là .
b) Cộng tất cả các số không nằm trên đường A, B, C, D, E bạn sẽ nhận được điểm của nhóm về bài tập này.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Phân số Ai Cập là phân số có dạng (n $\in $ $N^*$). Bất kì một phân số dương nào cũng có thể biểu diễn thành tổng của các phân số Ai Cập khác nhau.
Chẳng hạn: .
Hãy viết phân số thành tổng của:
a) Hai phân số Ai Cập khác nhau.
b) Ba phân số Ai Cập khác nhau.
c) Bốn phân số Ai Cập khác nhau.
Hãy tìm hiểu thêm về phân số Ai Cập trên Internet.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, A có phải là trung điểm của đoạn thẳng BD không? Vì sao?
- Giải VNEN 6 tất cả các môn học
- Giải câu 3 trang 86 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Có thể chỉ đo độ dài của hai đoạn thẳng mà em biết được cả ba độ dài AB, AC, BC không?
- Giải câu 2 trang 37 toán VNEN 6 tập 1
- Giải câu 2 phần E trang 34 toán VNEN 6 tập 1
- Viết tập hợp B các số tự nhiên nhỏ hown10 và chia hết cho 3 rồi điền vào chỗ chấm (...)
- Giải câu 1 trang 19 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 1 trang 99 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 2 trang 12 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 2 trang 50 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Hãy biểu diễn các số liệu cho trong đoạn văn trên thành các số đo tính bằng mét