Hãy nêu tóm tắt quá trình đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam?

  • 1 Đánh giá

Câu 1: Trang 13 sgk GDQP-AN lớp 10

Hãy nêu tóm tắt quá trình đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam?

Bài làm:

Qúa đình đánhh giặc, giữ nước của dân tộc ta trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong đó có thể nói tới 6 thời kì chính sau:

Thời kì 1: Những cuộc chiến trranh giữ nước đầu tiên

Nước Văn Lang ra đời - mở ra lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên là cuộc KC chống Tần (214 - 208 TCN) và KC chống Triệu (184 - 179 TCN).

Thời kì 2: Cuộc đấu tranh giành độc lập (TKI- TKX)

Dưới ách đô hộ của PK phương Bắc, nhân dân ta đã kiên cường, bất khuất đấu tranh giành độc lập. Với chiến thắng Bạch Đằng (năm 938), nước ta đã giành lại được độc lập.

Thời kì 3: Các cuộc chiến tranh giữ nước (TKX – XIX)

Trong giai đoạn này, đất nước ta phải tiến hành nhiều cuộc chiến tranh giữ nước như: hai lần chống Tống của Lê Hoàn và triều đại nhà Lý (Lý Thường Kiệt), ba lần chống quân Nguyên-Mông (Trần Thánh Tông, Trần Quốc Tuấn, Trần Khánh Dư), khởi nghĩa Lam Sơn chống Minh (Lê Lợi, Nguyễn Trãi), chiến thắng quân Thanh, quân Xiêm (Nguyễn Huệ).

Thời kì 4: Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc , lật đổ chế độ thuộc địa nữa phong kiến (TK XIX- 1945)

Thời kì XIX - 1945, phong trào kháng chiến ở nước ta diễn ra sôi nổi và bền bỉ ở khắp nơi như khởi nghĩa của Trương Công Định, Nguyễn Trung Trực, Đinh Công Tráng, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám …nhưng đều thất bại. Cho đến khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta đã giành thắng lợi bằng cách mạng tháng Tám năm 1945.

Thời kì 5: Cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954)

Pháp xâm lược nước ta lần thứ hai. Ta thực hiện mọi biện pháp để chiến tranh không xảy ra, nhưng Pháp rất ngoan cố. Ta đã đánh bại nhiều cuộc hành binh lớn của quân Pháp, và với thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta.

Thời kì 6: Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ (1954 - 1975)

Mỹ thay chân Pháp xâm lược Việt Nam. Ta kiên trì thực hiện Hiệp định Giơnevơ nhưng Mỹ rất hiếu chiến. Ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ và với thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

  • 572 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021