Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Văn mẫu lớp 7: Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

Nội dung
  • 2 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo dàn ý chi tiết cùng những bài văn mẫu 7 được đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm hoàn thiện đề bài Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử lớp 7.

Dàn ý Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

a. Mở bài:

  • Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sự mà văn bản sẽ thuật lại
  • Nêu lí do hay hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan

b. Thân bài:

- Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/ sự kiện:

  • Câu chuyện, huyền thoại liên quan
  • Dấu tích liên quan

- Thuật lại nội dung/ diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử

  • Bắt đầu - diễn biến - kết thúc
  • Sử dụng được một số bằng chứng (tư liệu, trích dẫn…)
  • Kết hợp kể chuyện với miêu tả

- Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật/ sự kiện lịch sử

c. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về sự việc.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử ngắn gọn

Môt trong những trận đánh lịch sử mà em đặc biệt ấn tượng chính là trận đánh trên sông Bạch Đằng năm 938 của Ngô Quyền.

Với sự thông minh, tài trí của mình, Ngô Quyền đã lợi dụng địa hình trên sông Bạch Đằng với sự chênh lệch của mực nước khi thủy triều lên xuống. Từ đó, ông cho lính đóng những chiếc cọc gỗ lớn với phần đầu nhọn xuống đáy sông. Để khi nước lên thì không nhìn thấy cọc, nhưng khi nước rút thì những đầu cọc nhọn hoắt đó sẽ nhô lên thành một nơi đáng sợ.

Sau đó, Ngô Quyền chỉ huy một nhóm quân ra ứng đối với quân Nam Hán. Quân ta giả vờ thua trận, dụ địch vào bãi cọc và dằng co ở đó. Rồi khi thủy triều rút, bãi cọc nhô lên. Những chiếc thuyền lớn của giặc bị cọc đâm thủng hết và kẹt lại. Quân ta lúc đó mới xông lên, sử dụng những chiếc thuyền nhỏ linh hoạt, đánh giặc thua tan tác.

Chiến thắng vẻ vang ấy đến nay vẫn khiến nhân dân ta không thôi tự hào về sự thông minh tài trí của vua Ngô Quyền.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mẫu 1

Trần Quốc Toản là một người anh hùng mà em rất ngưỡng mộ. Từ thuở còn nhỏ, ông đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần yêu nước và quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc của mình.

Năm đó, giặc Nguyên lăm le xâm lược nước ta. Chúng nghĩ ra mưu hèn là xin mượn đường cho quân đi ngang qua, tiến về nước khác, nhưng thực ra là muốn đưa quân thôn tính Đại Việt. Biết tin, Trần Quốc Toản lúc này vẫn là một cậu nhóc đã quyết xin gặp nhà vua để bày tỏ ý xin được bàn việc đánh giặc. Thậm chí, ông còn bất chấp nguy hiểm tính mạng để làm ầm ĩ với lính, xin được vào gặp vua thật nhanh.

Tuy nhiên, vua thấy Trần Quốc Toản còn nhỏ tuổi, nên đã không cho vào bàn việc chống giặc. Vua còn lấy một quả cam ở trên bàn để ban thưởng cho ông vì có tinh thần yêu nước mạnh mẽ. Điều đó khiến cho Trần Quốc Toản đang một lòng muốn ra trận đánh giặc rất tức giận. Vì thế cậu bóp nát quả cam trong tay từ lúc nào không hay.

Sự kiện ấy được lưu truyền lại đến tận ngày hôm nay. Cụm từ “bóp nát quả cam” chỉ hành động của Trần Quốc Toản hôm đó, đã trở thành biểu tượng của ý chí chiến đấu và tinh thần yêu nước quyết liệt.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mẫu 2

Một nhân vật lịch sử mà em luôn vô cùng ngưỡng mộ và kính trọng chính là chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ là một tấm gương sáng với những phẩm chất tốt đẹp. Trong đó nổi bật chính là về việc giữ lời hứa.

Hồi bác còn ở Pác Pó, Bác sống rất chan hòa với mọi người nên ai ai cũng yêu quý Bác. Đặc biệt là các bạn thiếu nhi, bạn nào cũng quấn quýt bên bác. Một lần nọ, Bác đi công tác xa dài ngày, nên đến tạm biệt bà con. Lúc này, có một bé gái chạy lại ôm Bác và xin Bác một chiếc vòng bạc làm quà. Bác mỉm cười trìu mến và gật đầu đồng ý.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, hai năm sau, Bác mới trở về với Pác Pó. Người dân trong làng kéo nhau ra đón chào Bác nồng nhiệt. Ai cũng vui vẻ và phấn khởi. Sau khi chào hỏi mọi người, Bác bỗng lấy từ trong túi ra một chiếc vòng bạc và trao vào tay một cô bé đứng cạnh đó. Cầm món quà của Bác, cô bé hạnh phúc và cảm động lắm. Chính cô và cả mọi người xung quanh, ai cũng bất ngờ, bởi dù đã hai năm trôi qua, Bác vẫn nhớ và giữ lời hứa của mình với một đứa trẻ. Thật đáng kính trọng biết bao!

Sự kiện ấy là chuyện đã thật sự xảy ra ở Pác Pó, được mọi người kể lại đến tận bây giờ. Bởi đó không chỉ là một sự kiện bình thường, mà còn là một bài học ý nghĩa về việc giữ lời hứa cho chúng ta noi theo.

Chuyên mục Văn mẫu lớp 7 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Ngữ văn 7 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK. Các bạn có thể tham khảo dàn ý chi tiết cùng những bài văn mẫu 7 hay chọn lọc được tổng hợp nhằm hoàn thiện bài viết của riêng mình và đạt kết quả cao trong chương trình học lớp 7.

Chủ đề liên quan