Nội dung chính bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Lựa chọn trật tự từ trong câu". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
Việc lựa chọn trật tự từ trong câu không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu. Nó có tác dụng đem lại cho câu một ý nghĩa bổ sung nào đó, như: Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động. Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Trật tự từ trong câu là?
Trong câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả riêng. Người nói người viết cần lựa chọn trật tự thích hợp với yêu cầu giao tiếp.
Trật tự từ trong câu có thể:
- Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm (như thứ bậc quan trọng của sự vật, thứ tự trước sau của hoạt động, trình tự quan sát của người nói,...).
- Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
- Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
- Đảm bảo sự hải hoà về ngữ âm của lời nói.
2. Ví dụ:
VD1: Nhà em gồm 6 người: ông, bà, bố, mẹ, anh và em.
Hôm qua, em lau nhà, nấu cơm, giặt quần áo và học bài.
=> Thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động
VD2: Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
=>Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
VD3: Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù, hắn coi là thường.
=> Liên kết câu này với câu khác trong văn bản.
VD4: Cối xay tre, nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.
=> Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài Nước Đại Việt ta
- Nếu viết bài tập làm văn theo để bài “Nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca dao “Trong đầm gì dẹp bằng sen" thì em có cần vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài làm không ? Vì sao
- Viết đoạn văn cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh qua bài thơ Ngắm trăng
- Phân tích lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn qua đoạn văn tác giả tự nói lên nỗi lòng mình
- Nội dung chính bài: Hành động nói (Tiếp theo)
- Nêu rõ các thủ đoạn, mánh khóe bắt lính của bọn thực dân. Người dân thuộc địa có thực “tình nguyện” hiến dâng xương máu như lòi lẽ bịp bợm của bọn cầm quyền không
- Qua cách miêu tả cuộc thoại giữa các nhân vật cai lệ, người nhà lí trưởng, chị Dậu và anh Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ (Ngữ văn 8, tập một, tr. 28), em thấy tính cách của mỗi nhân vật được thể hiện như thế nào
- Phân tích cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi và cảnh đón thuyền cá về bến
- Xét các câu sau và trả lời câu hỏi: Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn ? Trong các câu đó , có thể thay từ hay bằng từ hoặc được không? Vì sao?
- Phân tích đoạn thơ đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong bài thơ Quê hương
- Đoạn những đoạn trích và trả lời câu hỏi
- Kết quả sự hi sinh của người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh như thế nào ? Nhận xét về cách đối xử của chính quyền thực dân đối với họ sau khi đã bóc lột hết “thuế máu” của họ