Nội dung chính bài: Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
Điều kiện để sử dụng hàm ý:
- Người nói( người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu hỏi
- Người nghe (người đọc) có năng lực giải đoán hàm ý
B. Nội dung chính cụ thể
1. Điều kiện để sử dụng hàm ý
Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng người nghe có thể suy ra từ những từ ngữ ấy. ... Do đó, muốn sử dụng hàm ý, cần đảm bảo hai điều kiện:
- Người nói (viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu.
- Người nghe (đọc) có năng lực giải đoán hàm ý.
Lưu ý những trường hợp không nên sử dụng nghĩa hàm ý:
- Khi cần thông báo về một sự kiện, tin tức hay thông tin cho công chúng vì sử dụng nghĩa hàm ý dễ gây hiểu lầm.
- Trong văn bản hành chính công vụ, văn bản khoa học.
- Những câu khẩu hiệu, tuyên truyền.
2. Ví dụ: Lựa chọn đáp án nào sử dụng nghĩa hàm ý:
Được bạn rủ đi xem phim nhưng em muốn từ chối:
- Mình không đi xem phim đâu.
- Tiếc quá, mình hứa với mẹ làm việc nhà rồi.
- Mình mà đi xem phim với cậu á?
Trong ba câu trên thì câu “ Tiếc quá, mình hứa với mẹ làm việc nhà rồi.” sử dụng nghĩa hàm ý. Thay vì từ chối thẳng thừng bạn ấy đã từ chố một cách khéo léo ý nghĩa là thể hiện tính lịch sự, tôn trọng người đối thoại.
Xem thêm bài viết khác
- Tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ của Rô-bin-xơn được thể hiện như thế nào qua các bức chân dung tự hoạ và qua giọng kể của nhân vật?
- Soạn văn bài: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
- Nêu một tác phẩm mà em thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm đó với mình
- Bài văn mẫu: Suy nghĩ về chị Dậu qua Tức nước vỡ bờ
- Giá trị nội dung và nghệ thuật truyện ngắn Con chó Bấc
- Có mấy lần cụm từ "người đồng mình" được nhắc lại trong bài thơ Nói với con của Y Phương Soạn bài Nói với con
- Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đó
- Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Thơm
- Chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi ông đi sâu vào "tâm hồn" của con chó Bấc.
- Đọc đoạn trích ở mục 1 và trả lời câu hỏi
- Dựa vào hướng dẫn về các mục của văn bản hợp đồng, em tự soạn một trong các hợp đồng: sử dụng điện thoại, sử dụng nước sạch, sử dụng điện sinh hoạt.
- Các tác phẩm trọng tâm trong chương trình ngữ văn 9 kì 2