Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy họ có những thay đổi như thế nào Soạn bài Mẹ - Cánh diều 7

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi đáp án cho Câu 6 trang 46 Ngữ văn 7 Cánh Diều - Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy họ có những thay đổi như thế nào?

Đề bài: Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy họ có những thay đổi như thế nào? Em có cảm xúc gì khi nhận ra những thay đổi ấy?

Câu 6 trang 46 Ngữ văn 7 Cánh Diều - mẫu 1

Thời gian là thứ mà con người không thể cầm nắm, điều khiển hay níu giữ được bên mình. Thời gian sẽ bào mòn mỗi người chúng ta cả về hình dáng, sức khỏe lẫn những thay đổi trong tính cách, suy nghĩ và tâm hồn. Cùng với sự trưởng thành của bản thân thì theo năm tháng, những người thân trong gia đình em đã có nhiều thay đổi. Những vết hằn, nếp nhăn trên gương mặt của cha mẹ đã ngày một rõ nét, sự hi sinh thầm lặng của cha mẹ để mưu sinh, lo toan cho cuộc sống gia đình ngày một tốt đẹp hơn cũng làm cho sức khỏe của hai người không còn được như xưa. Người chị vui cười cùng em nô đùa mỗi ngày bây giờ cũng đã thành thiếu nữ với gu ăn mặc trẻ trung hiện đại. Trước sự thay đổi ấy, em thấy càng yêu thương và trân quý gia đình hơn.

Câu 6 trang 46 Ngữ văn 7 Cánh Diều - mẫu 2

Gia đình em có bà nội và bố mẹ em, bà nội tuổi đã cao, làn da bà nhăn nheo, đôi mắt ánh đục đã không còn rõ nữa. Lưng bà còng và chân tay không còn được nhanh nhẹn mà run run. Bố em phải làm công việc đồng áng vất vả mà làn da đã ngả mà nâu sậm, đôi bàn tay chai sạn gân guốc đầy những vết thẹo dài. Còn mẹ em làm công ty, làn da tươi tắn hồng hào ngày nào nay đã điểm những vết tàn nhang, khóe mắt bắt đầu xuất hiện nếp nhăn.

Khi nhìn và nhận thấy sự thay đổi của những người thân yêu của mình em nhận thấy sự hi sinh thầm lặng của mọi người để mưu sinh, lo toan cho cuộc sống, qua đó em thấy thương bà, thương bố mẹ nhiều hơn. Và em tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tập tốt để bà và bố mẹ không phải phiền lòng vì em.

Câu 6 trang 46 Ngữ văn 7 Cánh Diều - mẫu 3

Qua năm tháng, em thấy tóc mẹ lại có thêm nhiều sợi bạc, ở khóe mắt bắt đầu xuất hiện những vết chân chim. Mắt mẹ cũng không còn tinh nhạy như hồi em còn bé, giờ mẹ phải nhờ em xâu chỉ. Nhận ra tuổi tác của mẹ ngày một lớn lên theo năm tháng, em thấy thương mẹ vì đã luôn vất vả tảo tần chăm lo vun vén cho em, cho cả gia đình. Biết ơn mẹ, em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thành tài, sau này trở thành công dân có ích, chăm sóc cho mẹ và khiến mẹ tự hào.