Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục D Hoạt động vận dụng
D. Hoạt động vận dụng.
2. Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
- Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng
- Liên kết câu văn với những câu khác trong băn bản
- Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói
Bài làm:
VD1:
- Trên xe người đàn bà ngồi chỗm chệ.
- Trên xe, ngồi chỗm chệ một người đàn bà.
=> Tác dụng: Nhấn mạnh vào đặc điểm hành động ngồi của chủ thể: người đàn bà.
VD2: Thẻ của nó, người ta giữ. Hình của nó, người ta đã chụp rồi.(Nam Cao)
=> Tác dụng: Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
VD3:
Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lai chen nhi vàng.
Nhi vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
(Ca dao)
=> Tác dụng: Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Đi bộ ngao du giản lược nhất
- Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài văn bản thông báo: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Nhớ rừng – Ông đồ: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ngắm trăng - Đi dường: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Văn bản tường trình: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Chương trình địa phương: mục C Hoạt động luyện tập
- soạn bài Đi bộ ngao du: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Nhớ rừng – Ông đồ: mục B Hoạt động hình thành kiến thức