Soạn bài Nước Đại Việt ta: mục C Hoạt động luyện tập
C. Hoạt động luyện tập
1. Khái quát trình tự lập luận của đoạn trích Nước Đại Việt ta bằng một sơ đồ.
...................
4. Luyện tập về luận điểm
a) Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
.........
d) Nếu phải viết một bài tập làm văn giải thích vì sao con người cần phải sống có trách nhiệm, em sẽ lựa chọn những luận điểm nào dưới đây
Bài làm:
1. Nguyên lí nhân nghĩa:
Yên dân
Trừ bạo
Nền độc lập của đất nước Đại Việt
Văn hiến
Lãnh thổ
Phong tục tập quán
Lịch sử
Các triều đại
==> Sức mạnh của nhân nghĩa và sự thất bại tất yếu của kẻ xâm lược
2. Những câu có mục đích cầu khiến trong đoạn trích:
- Song anh cho phép em mới dám nói.
- Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.
- Anh đã nghĩ …. em chạy sang…
- Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.
Thể hiện quan hệ và tính cách các nhân vật:
Dế Choắt là người yếu đuối hơn nên nói lời đề nghị một cách khiêm nhường, có chút ngập ngừng, sợ sệt.
Dế Mèn kiêu căng, tỏ ra mình là bẻ trên nên lời nói tỏ ra huênh hoang, hách dịch.
3.
Mục đích nói | Cách thực hiện | |
Gián tiếp | Trực tiếp | |
Chào | Ông đi làm về ạ? | Cháu chào ông ạ! |
Bộc lộ cảm xúc | Mình được giải nhất thật sao? | Ôi mình được giải nhất này! |
Cầu khiến | Anh có thể tắt thuốc lá đi được không? | Anh tắt thuốc lá đi! |
Hứa hẹn |
4. a) Chọn C
b) Chọn đúng – sai
Đúng: (1), (2), (3), (5)
Sai: (4)
c. Cả hai luận điểm nêu trên đều chưa thực sự phù hợp. Ta có thể thay đổi thành luận điểm : “Nguyễn Trãi là tinh hoa của đất nước, dân tộc và thời đại lúc bấy giờ”.
Lựa chọn như vậy vì hai luận điểm mà đề bài đưa ra đều không khái quát, thâu tóm được vấn đề chính mà đoạn văn nói đến.
d. Những luận điểm có thể sắp xếp
- Giải thích thế nào là sống có trách nhiệm.
- Những biểu hiện của lối sống có trách nhiệm.
- Vì sao cần phải sống có trách nhiệm ?
- Con người hiện nay đã sống có trách nhiệm hay chưa ?
- Là học sinh, cần nêu cao những trách nhiệm gì ?
Các luận điểm trên được sắp xếp theo trình tự của cấu trúc một bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí: Giải thích tư tưởng – Biểu hiện của tư tưởng – Lí giải vì sao – Mở rộng, phản đề - Bài học nhận thức và hành động.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Chiếu dời đô: mục D Hoạt động vận dụng
- soạn bài Đi bộ ngao du: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn VNEN bài Ôn tập văn nghị luận giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Chiếc dời đô giản lược nhất
- Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Nhớ rừng – Ông đồ: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Tức cảnh Pác Bó giản lược nhất
- Soạn bài Chương trình địa phương: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Quê hương – Khi con tu hú: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn VNEN bài Nhớ rừng – Ông đồ giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Văn bản thông báo giản lược nhất