Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 32 CTST 7 Tri thức ngữ văn trang 32 - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
Tri thức ngữ văn trang 32 lớp 7
KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 32 CTST 7 được biên soạn chi tiết trong bài viết dưới đây.
* Truyện ngụ ngôn
Truyện ngụ ngôn là những truyện kể ngắn gọn, hàm súc, bằng văn xuôi hoặc văn vần. Truyện thường đưa ra bài học về cách nhìn sự việc, cách ưng xử của con người trong cuộc sống.
Đề tài trong truyện ngụ ngôn: thường là những vấn đề đạo đức hay những cách ứng xử trong cuộc sống.
Nhân vật trong truyện ngụ ngôn có thể là loài vật, đồ vật hoặc con người. Các nhân vật hầu như không có tên riêng, thường được người kể chuyện gọi bằng danh từ chung như: rùa, thỏ, sói, cừu, cây sậy, thầy bói, bác nông dân, ...Từ suy nghĩ, hành động, lời nói của nhân vật ngụ ngôn, người nghe, người đọc có thể rút ra những bài học sâu sắc. Sự kiện (hay sự việc) là yếu tố quan trọng góp phần làm nên câu chuyện. Trong truyện ngụ ngôn, một câu chuyện thường xoay quanh một sự kiện chính. Chẳng hạn, ở truyện Thỏ và rùa, sự kiện chính là cuộc chạy thi giữa hai nhân vật thỏ và rùa.
Cốt truyện của truyện ngụ ngôn thường xoay quanh một sự kiện (một hành vi ứng xử, một quan niệm, một nhận thức phiến diện, sai lầm, ... ) nhằm đưa ra bài học hay lời khuyên nào đó.
Tình huống truyện là tình thế làm nảy sinh câu chuyện khiến nhân vật bộc lộ đặc điểm, tính cách của mình. Qua đó, ý nghĩa của câu chuyện được một khơi sâu. Chẳng hạn, tình huống truyện trong Thỏ và rùa là cuộc chạy đua giữa hai con vật và kết quả có tính bất ngờ, làm lộ rõ đặc điểm của mỗi nhân vật và bài học từ câu chuyện.
Không gian trong truyện ngụ ngôn là khung cảnh, môi trường hoạt động của nhân vật ngụ ngôn, nơi xảy ra sự kiện, câu chuyện (một khu chợ, một giếng nước, một khu rừng ... )
Thời gian trong truyện ngụ ngôn là một thời điểm, khoảnh khắc nào đó mà sự việc, câu chuyện xảy ra, thường không xác định cụ thể.
* Tóm tắt văn bản và yêu cầu của việc tóm tắt văn bản
Văn bản có thể được tóm tắt bằng lời hoặc bằng sơ đồ, bằng đoạn văn hoàn chỉnh hay bằng một dàn ý. Nhưng dù theo cách nào thì văn bản tóm tắt phải ngắn gọn, cô đúc. Khi tóm tắt văn bản, ta phải lược bỏ các yếu tố phụ, ý phụ, giữ lại những yếu tố chính, ý chính của văn bản.
* Dấu chấm lửng
Dấu chấm lửng được kí hiệu bởi ba dấu chấm ( ... ), còn gọi là dấu ba chấm, là một trong những loại dấu câu thường gặp trong văn viết.
Dấu chấm lửng có các công dụng:
+ Biểu đạt ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết khi kết hopej với dấu phẩy đứng trước nó.
Ví dụ:
Khi tiếng trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của bốn đội thoăn thoắt leo lên thân cây chuối rất trơn vì đã bôi mỡ. Có người leo lên, tụt xuống, lại leo lên ...
(Minh Nhương, Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn)
+ Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngùng, ngắt quãng.
Ví dụ:
- Bởi vì ...bởi vì ...(San cúi mặt và bỏ tiếng Nam, dùng tiếng Pháp) người ta lừa dối anh.
(Nam Cao, Sống mòn)
+ Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
Ví dụ:
Thầy Lí cũng xòe năm ngón tay trái úp lên trên ngón tay mặt nói:
- Tao biết mày phải ...nhưng nó lại phải ...bằng hai mày.
(Trương Chính – Phong Châu, Nhưng nó phải bằng hai mày)
+ Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
Ví dụ:
Nước từ trên núi Tiên giội như thác, trắng xóa, qua suối Cộc xóm Đông tràn sang suối xóm Tây rồi dồn về suối xóm Trại chúng tôi [ ...] Trẻ con chúng tôi la ó, té nhau, reo hò.
(Duy Khán,Tuổi thơ im lặng)
+ Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng:
Ví dụ:
Ò ...ó ...o ...
(Trần Đăng Khoa, Ò ...ó ...o)
Chuyên mục Ngữ văn 7 CTST tập 1 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Chân trời sáng tạo mới được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7. Nhằm hỗ trợ học sinh hoàn thiện các câu hỏi trong bài cũng như soạn văn 7 hay nhất các bạn có thể tham khảo từng bài soạn được sắp xếp theo đúng chương trình học SGK CTST 7 tập 1.
Xem thêm bài viết khác
- Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng CTST 7 Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 CTST 7 Thực hành tiếng Việt trang 41 - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Biết người, biết ta Soạn bài Biết người, biết ta - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo Những tình huống hiểm nghèo - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp - CTST 7 Những cái nhìn hạn hẹp - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Ôn tập trang 30 CTST 7 Ôn tập Ngữ văn Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
- Soạn bài Con chim chiền chiện Soạn bài Con chim chiền chiện - Chân trời sáng tạo 7 tập 1